Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thái Bình: Doanh nghiệp bắt đầu chấm điểm năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành
Mạnh Tùng - 22/07/2022 16:31
 
Ngày 22/7, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình phối hợp với UBND huyện Hưng Hà triển khai đo lường Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, huyện, thành phố (DDCI) năm 2022.

Đây là hoạt động nằm trong Chương trình triển khai Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 9/6/2022 của UBND tỉnh Thái Bình về việc tiếp tục triển khai đo lường Bộ chỉ số DDCI năm 2022.

UBND tỉnh Thái Bình giao Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình Đỗ Văn Vẻ phát biểu khai mạc Hội nghị triển khai đo lường Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, huyện, thành phố (DDCI) năm 2022 tại huyện Hưng Hà

DDCI là công cụ giúp lãnh đạo địa phương nhận diện chính xác về năng lực quản lý, điều hành nền kinh tế của các đơn vị, địa phương, từ đó kịp thời đưa ra giải pháp chấn chỉnh, bổ khuyết những hạn chế, tồn tại. Thực hiện DDCI cũng thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc minh bạch thông tin, nâng cao tính cạnh tranh, thu hút đầu tư và đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình phát triển.

Nhằm triển khai hiệu quả Bộ chỉ số DDCI, tại Hội nghị, ban tổ chức đã phổ biến kế hoạch của UBND tỉnh và hướng dẫn các doanh nghiệp hiểu đúng, đầy đủ những nội dung các chỉ số thành phần sẽ khảo sát, từ đó đưa ra ý kiến “chấm điểm” cho các sở, ngành, huyện, thành phố theo biểu mẫu.

Ngay sau hội nghị, các doanh nghiệp có 2 ngày để nghiên cứu các câu hỏi trong phiếu khảo sát đối với 26 sở, ngành, đơn vị và UBND của 8 huyện, thành phố. Phiếu khảo sát sẽ được gửi qua đường bưu điện cho đơn vị tư vấn tổng hợp nhằm bảo đảm độc lập, bảo mật, minh bạch thông tin.

Doanh nghiệp huyện Hưng Hà đang nghiên cứu các câu hỏi và trả lời trên các mẫu đánh giá

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình nhấn mạnh: Tỉnh Thái Bình hiện có trên 10.000 doanh nghiệp, văn phòng đại diện, trong đó, địa bàn huyện Hưng Hà có số lượng lớn các nhà đầu tư cùng lực lượng sản xuất kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực ngành nghề, nếu có môi trường kinh doanh cao đó là động lực để các doanh nghiệp phát triển nền kinh tế, hàng năm đóng góp rất lớn vào ngân sách của huyện và của tỉnh.

Tuy nhiên, để môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, việc thực hiện kế hoạch DDCI năm 2022 được tỉnh phê duyệt, cụ thể thông qua đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp là rất cần thiết nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình cũng nêu rõ, để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp tham gia khảo sát cần nghiêm túc nghiên cứu kỹ nội dung các câu hỏi trong phiếu khảo sát và “chấm điểm” bảo đảm khách quan, minh bạch, trung thực, phản ánh đúng hiện thực về chất lượng quản lý, điều hành nền kinh tế của các sở, ban, ngành và UBND huyện, thành phố.

Kết quả này nhằm cải thiện chất lượng điều hành đối với sở ngành, huyện, thành phố trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh. Tin tưởng sau hội nghị có sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và của tỉnh sẽ có bước đột phá, tiếp tục được cải thiện ở cấp độ cao hơn nữa, chỉ số PCI của tỉnh sẽ có thứ hạng cao hơn và được xếp hạng vào nhóm tốt của cả nước.

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà Nguyễn Xuân Dương khẳng định những nội dung được triển khai tại hội nghị là rất quan trọng. Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà mong muốn hơn 320 doanh nghiệp trên địa bàn huyện được lắng nghe phổ biến Bộ tiêu chí sẽ đánh giá một cách khách quan, đặc biệt nắm rõ bản thân doanh nghiệp đến đâu và huyện Hưng Hà như thế nào, từ đó đánh giá huyện so với 8 huyện thành phố ở mức độ nào để đóng góp chung vào tỉnh.

Theo kế hoạch triển khai Bộ chỉ số DDCI, ngay sau khi khảo sát, đơn vị tư vấn sẽ tiếp nhận phiếu, nhập số liệu, phân tích, viết báo cáo trình UBND tỉnh phê duyệt và sẽ công bố kết quả xếp hạng DDCI năm 2022 trong tháng 9.

Trước đó, vào chiều ngày 19/7, hơn 300 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Thái Bình đã trực tiếp đánh giá sự hài lòng của mình đối với các sở, ban, ngành và huyện, thành phố qua thực tiễn giải quyết công việc. Cũng theo Kế hoạch số 90/KH-UBND của UBND tỉnh Thái Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục triển khai khảo sát Bộ chỉ số DDCI tại các địa phương trong tỉnh vào thời gian tới.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình: Sát địa phương, vì doanh nghiệp
Đó là những đổi mới mạnh mẽ của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình trong nhiệm kỳ thứ III và sau 1 năm hoạt động, Hiệp hội đã khẳng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư