Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thái Bình hướng tới mục tiêu Top 20 PCI
Phương Liên - 31/05/2023 19:37
 
Đến năm 2025 đứng trong nhóm 15 đến 20 trong bảng xếp hạng PCI của cả nước. Đó là mục tiêu đề ra trong Hội nghị báo cáo kết quả năm 2022, đề xuất giải pháp nâng cao chỉ số PCI của Thái Bình ngày 31/5/2023.

Năm 2022 tổng điểm PCI của tỉnh Thái Bình đạt 65,78 điểm, đứng thứ 28/63 tỉnh thành cả nước. So với năm 2021, chỉ số PCI đã có sự cải thiện đáng kể, tăng 19 bậc trên bảng xếp hạng. Đây là số điểm cao nhất từ trước đến nay và sự tăng hạng vượt bậc so với năm 2021 đã thể hiện quyết tâm của Thái Bình trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp triển khai thực hiện các dự án.

Trong 10 chỉ số thành phần PCI, Thái Bình có 6/10 chỉ số tăng điểm, tăng thứ hạng gồm: Gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai; Chi phí không chính thức; Tính năng động tiên phong của chính quyền; Đào tạo lao động; Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Đáng chú ý, có một số chỉ số thành phần đạt thứ hạng cao như: thiết chế pháp lý đạt 8,5 điểm, xếp thứ 2 toàn quốc; tính năng động đạt 7,2 điểm, xếp thứ 14 toàn quốc; đào tạo lao động đạt 6,29 điểm, xếp thứ 14 toàn quốc. Đặc biệt, Thái Bình đã được xếp vào top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất trong PCI năm 2022.

Hội nghị cũng được nghe Sở Nội Vụ báo cáo về Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2022. Theo đó, Thái Bình xếp thứ 13/63 tỉnh, tăng 27 bậc về chỉ số SIPAS; thứ 43/63 về chỉ số PAR Index và 15/63 về chỉ số PAPI.

Tại hội nghị, các đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh cùng đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh trên tinh thần nhìn thẳng vào vấn đề còn tồn tại đã phân tích, đánh giá nguyên nhân tăng, giảm của các thành phần trong bộ chỉ số PCI và đề xuất các giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao bộ chỉ số này.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận phát biểu tại Hội nghị

Trên cơ sở báo cáo và các ý kiến phát biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận khẳng định, kết quả trên đã phản ánh chính xác nỗ lực, cố gắng trong chỉ đạo điều hành của tỉnh cũng như sự cải thiện rất đáng khích lệ của các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh. Năm 2022, Thái Bình đã nỗ lực, tập trung thực hiện hàng loạt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chỉ số PCI. Nổi bật là thành lập và đi vào hoạt động Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh Thái Bình đồng thời ra mắt Trang thông tin “Thái Bình đồng hành cùng doanh nghiệp” trên ứng dụng zalo.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận cũng đánh giá cao sự tích cực, đồng hành hiệu quả của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh trong các công việc cùng tỉnh nâng cao các chỉ số cạnh tranh. Cụ thể là giúp UBND tỉnh thực hiện đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI).

Với mục tiêu quyết tâm, phấn đấu mỗi năm tăng từ 3 đến 5 bậc, đến năm 2025 đứng trong nhóm từ thứ 15 đến thứ 20 trong bảng xếp hạng PCI của cả nước, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận gợi mở một số giải pháp trong thời gian tới như: Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trong việc thực hiện các thành phần trong bộ chỉ số PCI. Tăng cường cải cách hành chính bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Tiếp tục và làm tốt hơn nữa, công khai, minh bạch trong các thông tin, thủ tục. Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp về thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tích cực thực hiện chống tham nhũng, tiêu cực trong giải quyết các thủ tục và các chi phí không chính thức. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường đầu tư thông thoáng công khai minh bạch giúp các nhà đầu tư trong và ngoài nước yên tâm sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình Trần Văn Quang báo cáo về Kế hoạch triển khai đánh giá DDCI năm 2023

Cũng trong Hội nghị, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình đã báo cáo về Kế hoạch triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2023 trên nền tảng công nghệ. Theo đó, từ 15/6 – 15/8/2023 tổ chức truyền thông, tập huấn, tổ chức triển khai khảo sát DDCI; trước ngày 15/9/2023 phân tích số liệu, xây dựng báo cáo, trình UBND tỉnh và tổ chức Hội nghị công bố kết quả, xếp hạng DDCI năm 2023 trước 30/9/2023.

Thái Bình tổ chức tuần du lịch biển và khinh khí cầu năm 2023
Lần đầu tiên tại Thái Bình, Tuần Du lịch biển với điểm nhấn là Festival khinh khí cầu sẽ được tổ chức tại Khu du lịch sinh thái biển Cồn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư