Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Thái Bình xây dựng môi trường đầu tư thân thiện, năng động
Phạm Văn Sinh - 18/10/2014 08:16
 
Điểm nổi bật của chặng đường đã qua của tỉnh Thái Bình là các cấp, các ngành trong tỉnh luôn sát cánh, đồng hành với nhà đầu tư, doanh nghiệp để tập trung giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư và sản xuất - kinh doanh.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Dự án Amon Nitrat: Sẽ được miễn thuế nhập nguyên liệu
Thái Bình: Hai sự kiện chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam
Đưa hàng Việt về nông thôn Thái Bình
Hội doanh nhân nữ Thái Bình: Mái nhà chung của doanh nhân nữ quê lúa

Những năm qua, bên cạnh những thuận lợi, còn không ít khó khăn, thử thách, song được sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, sự nỗ lực phấn đấu và đồng thuận của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình tiếp tục phát triển, đạt được kết quả khá toàn diện.

   
 

Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Thái Bình và nhà đầu tư khởi công Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

 

Cụ thể, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, kim ngạch xuất khẩu và thu ngân sách trên địa bàn tăng trưởng khá; thu nhập bình quân đầu người được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, an sinh xã hội được bảo đảm, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội giữ vững ổn định; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng rõ nét, cải cách hành chính, thu hút đầu tư vào tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng.

Trước yêu cầu về cải cách hành chính, tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát, bãi bỏ 207 thủ tục hành chính và cắt giảm từ 30 đến 50% thời gian thực hiện các thủ tục hành chính; ban hành Quy định Thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh, với đầu mối là Bộ phận Một cửa liên thông của tỉnh được chuyển từ Sở Kế hoạch và Đầu tư về Văn phòng UBND tỉnh, đảm bảo nguyên tắc “Một cửa - Một đầu mối”.

Sau hơn một năm hoạt động, đến nay, Bộ phận Một cửa liên thông đã chấp thuận và giới thiệu địa điểm nghiên cứu lập dự án đầu tư cho 193 dự án, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 107 nhà đầu tư, nâng tổng số dự án đầu tư lên 726 dự án, với tổng vốn đăng ký 102.000 tỷ đồng; hiện nay đã có 445 dự án đi vào hoạt động.

Toàn tỉnh còn có 242 làng nghề đã được công nhận. Có 5 tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam đã và đang đầu tư vào Thái Bình như Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam.

Nhiều dự án có công nghệ tiên tiến, giá trị đầu tư lớn đang được tích cực triển khai thực hiện. Đó là Dự án Trung tâm Điện lực Thái Bình công suất 1.800 MW, với số vốn khoảng 3,4 tỷ USD, đến năm 2015 sẽ phát điện tổ máy số 1, đưa Thái Bình thành trung tâm năng lượng của khu vực phía Bắc; Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất Nitrat Amôn, công suất 200.000 tấn/năm, vốn đầu tư 280 triệu USD, dự kiến đi vào sản xuất từ tháng 1/2015; Dự án Thu gom và phân phối khí mỏ Thái Bình và mỏ Hàm Rồng lô 102 và 106 giai đoạn I, vốn đầu tư 80 triệu USD cung cấp 200 triệu m3 khí/năm cho Khu công nghiệp Tiền Hải và các khu công nghiệp khác.

Cùng với đó, còn có một số dự án lớn có giá trị phát triển kinh tế như: Nhà máy Bia Hà Nội - Thái Bình (408,985 tỷ đồng); Nhà máy kéo sợi pha bông chải kỹ 9.360 tấn/năm (731 tỷ đồng), Nhà máy sản xuất Amôn Nitrat (5.762 tỷ đồng), Khách sạn dầu khí Thái Bình (485 tỷ đồng), Nhà máy sản xuất dây dẫn điện trong ô tô Yazaki (429 tỷ đồng)...

Toàn tỉnh hiện có 54 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đăng ký 412,2 triệu USD, trong đó có 45 dự án đã đi vào hoạt động. Có gần 4.000 doanh nghiệp; 434 chi nhánh, văn phòng đại diện đăng ký hoạt động, tạo việc làm cho trên 143.000 lao động. Cộng đồng doanh nghiệp đã đóng góp tích cực đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế chung sức xây dựng nông thôn mới, tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo và an sinh xã hội.

9 tháng đầu năm 2014, tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP theo giá so sánh 2010) ước đạt gần 28.000 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 23.650 tỷ đồng, tăng 8,44% so cùng kỳ; tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt 18.500 tỷ đồng, tăng 12% so cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 800 triệu USD, tăng 15% so cùng kỳ và đạt 75,1% kế hoạch năm; giá trị sản xuất nhiều ngành công nghiệp và nhiều sản phẩm chủ yếu đạt tốc độ cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực.

Điểm nổi bật của chặng đường đã qua là các cấp, các ngành trong tỉnh đã luôn sát cánh, đồng hành với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp để tập trung giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư và sản xuất - kinh doanh; thực hiện kịp thời các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ; hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư trong các ngành, lĩnh vực trọng điểm, phù hợp với những quy định của pháp luật và thực tế địa phương, bảo đảm tính khả thi.

Đặc biệt là tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, đổi mới cách thức chỉ đạo điều hành và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc; bãi bỏ các thủ tục chồng chéo và cắt giảm 30 - 50%  thời gian thực hiện các thủ tục hành chính; ban hành Quy định Thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong hoạt động đầu tư với nguyên tắc “Một cửa - Một đầu mối” được cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp đánh giá cao.

Thời gian tới, Thái Bình cam kết và sẵn sàng tạo điều kiện để các nhà đầu tư nghiên cứu, đầu tư vào tỉnh; luôn lắng nghe các ý kiến và trao đổi thẳng thắn của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp với tinh thần cầu thị, đồng hành cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Cùng với đó, quyết tâm và cam kết mạnh mẽ cải thiện môi trường đầu tư, tạo hình ảnh một Thái Bình thân thiện, năng động, đang vươn lên trở thành địa chỉ hấp dẫn và tin cậy cho các nhà đầu tư; cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cũng như sự phát triển của doanh nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư