Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thái Nguyên: Phổ Yên dồn sức cho dự án trọng điểm
 
Phổ Yên tích cực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đạt nhiều kết quả dự án xây dựng quần thể Khu văn hóa - thể thao - công viên cây xanh thị xã vào cuối năm 2020.
Người dân xã Nam Tiến đến làm thủ tục nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB.
Người dân xã Nam Tiến đến làm thủ tục nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB.

Theo thiết kế, Dự án có quy mô 43ha nằm trên địa bàn xã Nam Tiến và phường Ba Hàng với các hạng mục chính: Sân văn hóa sinh hoạt ngoài trời; hồ điều hòa - công viên cây xanh; cung văn hóa - nhà hát; đường giao thông nội bộ và các hạng mục kỹ thuật khác (tổng mức đầu tư 546 tỷ đồng); thời gian thực hiện từ năm 2021-2022.

Ông Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết: Hiện nay, thị xã đã và đang lập dự án, thi tuyển, lựa chọn phương án kiến trúc, đơn vị tư vấn, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công... Song song với đó, thị xã đẩy nhanh tiến độ GPMB, phấn đấu hoàn thành trong tháng 8 tới.

Theo ông Hà Ngọc Hoà, Trưởng Ban Bồi thường GPMB và quản lý dự án thị xã: Có khoảng 280 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 80 hộ dân thuộc diện phải di chuyển chỗ ở. Ngoài ra cũng cần di chuyển hàng trăm ngôi mộ. Ngay sau khi được thị xã giao nhiệm vụ, Ban đã tích cực phối với với các phòng, ban chuyên môn và chính quyền các xã, phường liên quan vận động, tuyên truyền người dân; thống kê, kiểm đếm đất đai, tài sản của người dân và trình phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ GPMB.

Đến nay, các cấp, ngành chức năng của thị xã đã thống kê, kiểm đếm đất và tài sản trên đất được 130 hộ dân với diện tích 20,7ha (85% là đất nông nghiệp); đồng thời chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB trên 67,6 tỷ đồng. 29/80 hộ phải di chuyển chỗ ở đã được kê khai, kiểm đếm tài sản, công trình kiến trúc trên đất; 190 ngôi mộ đã được di chuyển.

Ông Nguyễn Quang Toàn, Chủ tịch UBND xã Nam Tiến, địa phương có diện tích thu hồi, GPMB lớn để phục vụ Dự án, cho hay: Ngay từ đầu năm 2021, chúng tôi đã phổ biến các thông tin về Dự án để người dân nắm bắt và đồng thuận. Cùng với đó, xã đã chỉ đạo cán bộ địa chính phối hợp với Ủy ban MTTQ xã, Ban Bồi thường GPMB và quản lý dự án thị xã tổ chức thống kê, kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất của người dân. Đến nay, 80% hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đã nhất trí với phương án đền bù và nhận tiền hỗ trợ, GPMB.

Là một trong số đó, bà Lê Thị Lan ở xóm Giữa chia sẻ: Nhà tôi có gần 1 sào ruộng và 4 ngôi mộ nằm trong diện tích Dự án. Gia đình đã nhận tiền hỗ trợ bền bù, GPMB (46 triệu đồng) và di chuyển xong các phần mộ, bàn giao đất cho thị xã đúng đúng cam kết…

Bên cạnh những kết quả, ông Bùi Văn Lương cho biết thêm: Hiện còn khoảng 100 hộ dân chưa nhất trí với phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB vì thắc mắc về đơn giá; một số hộ có diện tích đất thực tế sử dụng lớn hơn so với diện tích đất được ghi trong giấy tờ theo quy định... Để giải quyết các vướng mắc này, thị xã sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân; đồng thời hướng dẫn các hộ làm thủ tục đính chính giấy tờ để có đủ cơ sở thống kê, chi trả tiền đền bù, hỗ trợ GPMB.

Hoàng Cường
Thái Nguyên: Phú Bình có 4 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP
Ngày 7-7, Đoàn công tác Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Phú Bình về xây dựng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư