Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Tháng cuối năm, TP.HCM phấn đấu giải ngân trên 80% với những dự án đầu tư công lớn
Trọng Tín - 08/12/2023 07:23
 
Trong tháng cuối cùng của năm 2023, TP.HCM phấn đấu giải ngân 95% với những dự án đầu tư công thuận lợi, không dưới 80% với các dự án lớn và tỷ lệ giải ngân 2023 không thấp hơn 2022.

Thông tin được ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM đưa ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong ngày làm việc thứ hai tại kỳ họp thứ 13, HĐND TP.HCM khóa X, diễn ra vào chiều 7/12.

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2023, ông Mãi nhận định, tình hình khó khăn chung của thế giới và cả nước đã tác động trực diện đến phát triển kinh tế, xã hội của TP.HCM. Dự đoán, tình hình này tiếp tục tác động đến kinh tế Thành phố trong năm 2024.

a
Đến hết ngày 6/12, TP.HCM đã giải ngân 35.157 tỷ đồng, đạt 51,2%. Ảnh: Lê Toàn

Trong bối cảnh đó, dù Thành phố chưa đạt được một số chỉ tiêu đặt ra, song ông cũng nhìn nhận các kết quả như hiện nay là rất đáng trân trọng.

“Điều này thể hiện ở mức tăng trưởng, thu ngân sách. Hay như khối lượng công việc mà đội ngũ cán bộ đã tham mưu về Nghị quyết 98, tập trung tháo gỡ khó khăn của người dân, doanh nghiệp, tái khởi động các dự án quan trọng, đảm bảo cho sự tăng trưởng và phát triển về sau”, ông nói.

Về nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, ông Mãi cho biết, đến hết ngày 6/12, Thành phố đã giải ngân 35.157 tỷ đồng, đạt 51,2%.

“Xét phần trăm là thấp, nhưng khối lượng là rất lớn. Bởi bộ máy, con người vẫn vậy nhưng khối lượng này là gấp đôi năm 2022. Đây là nỗ lực đóng góp của cả hệ thống”, ông Mãi nhấn mạnh.

Với những chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt, ông Mãi cho biết Thành phố đã nhận diện và sẽ có giải pháp khắc phục trong thời gian tới, nhất là tập trung điều hành các chỉ tiêu thu ngân sách, đảm bảo giải ngân đầu tư công đến hết tháng 1/2024 đạt 95% với các dự án thuận lợi và cơ bản không dưới 80% với những dự án lớn và tỷ lệ giải ngân không được thấp hơn so với năm 2022.

Năm 2024, vốn đầu tư công của Thành phố dự kiến là 79.263 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách Trung ương phân bổ cho Thành phố dự kiến là 3.686 tỷ đồng (2.545,89 tỷ đồng vốn trong nước và 1.140 tỷ đồng vốn nước ngoài).

Với số vốn được Trung ương phân bổ, UBND TP.HCM kiến nghị bố trí cho các dự án giao thông trọng điểm như: Dự án nút giao An Phú 500 tỷ đồng; Dự án thành phần 1 đường Vành đai 3 số vốn 500 tỷ đồng; Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước lên 1.500 tỷ đồng…

Thông tin trước đó tại buổi thảo luận tại hội trường, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, năm 2023, Thành phố được giao số vốn đầu tư công cao nhất kể từ khi Luật Đầu tư công có hiệu lực. Trong khi đó, công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn do thể chế, pháp lý, quy trình thực hiện.

Theo bà Mai, giải ngân đầu tư công của thành phố dự kiến không đạt mục tiêu có nhiều nguyên nhân. Trong đó, có nhiều dự án chưa được tính toán kỹ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng dẫn đến số vốn còn dư lại tới 5.449 tỷ. Một số dự án với khoảng hơn 5.600 tỷ đồng ở các quận, huyện, TP.Thủ Đức còn có vướng mắc khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, dự án giải quyết ngập do triều khu vực Thành phố có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) hiện còn 5.771 tỷ đồng. Như vậy, Thành phố có khoảng 16.900 tỷ đồng khó giải quyết (chiếm gần 25% tổng số vốn đầu tư công năm 2023).

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng bày tỏ công tác giải ngân đầu tư công 2023 và sắp tới không chỉ phụ thuộc vào chủ đầu tư mà còn phụ thuộc vào đòi hòi sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các sở, ngành trong giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài ra, cần có sự đồng thuận tham gia của người dân thành phố trong thực hiện các chủ trương chung.

TP.HCM đặt mục tiêu tăng trưởng cao năm 2024 để phấn đấu

Năm 2024, đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 7,5 - 8%, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi nói đây là chỉ tiêu cao và thách thức. Nhưng đặt mục tiêu đó cũng là để thử thách chính mình và phấn đấu.

TP.HCM xác định 3 kịch bản tăng trưởng, nếu tình hình bất lợi là tăng 5,62 - 5,69%, nếu tình hình không biến động thì tăng trung bình 6,29 - 7,05% và thuận lợi là tăng 7,13 - 7,95%.

TP.HCM cũng xác định chủ đề năm 2024 là "Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội".

Để thực hiện chủ đề này, ông Mãi nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm về đẩy mạnh chuyển đổi số; xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm gồm hoàn thiện nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của TP.HCM (LGSP) với dữ liệu Quốc gia (NDXP); triển khai, vận hành hệ thống thông tin quản lý đất đai; app công dân; đề án nâng cao năng lực chuyển đổi số chính quyền cấp cơ sở; hoàn thiện đề án Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0...

Về thực hiện nghị quyết 98, Thành phố tập trung tham mưu ban hành các văn bản hướng dẫn và thực hiện các nghị quyết HĐND Thành phố đã thông qua. Xây dựng các cơ chế thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố, HĐND Thành phố; nghiên cứu các cơ chế vượt trội như triển khai TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng), chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư chiến lược, huy động nguồn lực phát triển đường sắt đô thị Thành phố.

Đồng thời, Thành phố sẽ triển khai đề án nâng cao hiệu lực hiệu quả nền công vụ; hoàn thành sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện cấp xã trong năm 2025; tăng cường phân cấp, ủy quyền cho các địa phương…

Thành phố cũng sẽ tập trung xây dựng đề án xây dựng TP.HCM thành trung tâm dịch vụ lớn nhất cả nước và khu vực; trình Bộ Chính trị thông qua chủ trương chính sách Trung tâm tài chính quốc tế…
TP.HCM: Ấn tượng với sản phẩm du lịch đường thủy ở quận 7
Trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TP.HCM năm 2023, UBND quận 7 đã ra mắt Câu lạc bộ thể thao dưới nước cùng với các sản phẩm du lịch đường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư