Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Tháng Tết, CPI vọt tăng 1,52%
Hà Nguyễn - 28/02/2021 10:55
 
Đây là mức tăng cao nhất của các tháng Hai trong vòng 8 năm trở lại đây.
CPI tháng 2/2021 tăng tới 1,52% so với tháng trước.

Tổng cục Thống kê vừa chính thức công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2021 tăng tới 1,52% so với tháng trước. Đây là mức tăng cao nhất của chỉ số giá tháng Hai trong 8 năm gần đây.

Cụ thể, kể từ năm 2014 tới nay, CPI các tháng Hai tăng/giảm lần lượt là tăng 0,55%; giảm 0,05%; tăng 0,42%; tăng 0,23%; tăng 0,73%; tăng 0,8%; giảm 0,17%; tăng 1,52%.

Dễ hiểu vì sao CPI tháng 2/2021 tăng cao, bởi đây là tháng Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Bên cạnh đó, theo Tổng cục Thống kê, việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam kết thúc chương trình hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng; giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng trong dịp Tết Nguyên đán là những nguyên nhân chính làm CPI tháng 2/2021 tăng cao so với tháng trước và so với tháng 12 năm trước (1,58%).

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, CPI tháng Hai chỉ tăng 0,70%. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay.

Điều đáng chú ý, mặc dù CPI tháng Hai tăng cao so với tháng trước, song bình quân 2 tháng đầu năm 2021, CPI giảm 0,14% so với cùng kỳ năm trước. Áp lực giá cả trong hai tháng đầu năm ngoái là lớn hơn so với hai tháng đầu năm nay.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong rổ hàng hóa tính CPI, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 1 nhóm hàng giữ ổn định giá so với tháng trước.

Cụ thể, Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng có mức tăng cao nhất - với 4% (làm CPI chung tăng 0,75 điểm phần trăm). Trong đó, chỉ riêng việc giá điện sinh hoạt tháng Hai tăng 20,06% cũng đã tác động làm CPI chung tăng 0,66 điểm phần trăm.

Tiếp đó, là Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, tăng 1,61%, nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, lương thực tăng 1,77%; thực phẩm tăng 1,82%, làm CPI chung tăng 0,39 điểm phần trăm; còn ăn uống ngoài gia đình tăng 1,01%.

Do đợt điều chỉnh giá xăng dầu vào cuối tháng 1/2021, cộng thêm nhu cầu đi lại trong dịp Tết tăng cao, nên trong tháng 2/2021, Nhóm giao thông tăng 1,55%.

Ngoài ra, Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,9%; Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,2%; Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,13%; Nhóm bưu chính - viễn thông tăng 0,03%; Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%; Nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 0,74%. Riêng nhóm giáo dục không thay đổi.

Ở góc độ khác, Tổng cục Thống kê cho biết, lạm phát cơ bản tháng 02/2021 tăng 0,48% so với tháng trước và tăng 0,79% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 2 tháng đầu năm nay tăng 0,64% so với bình quân cùng kỳ năm 2020.

Trong khi đó, giá vàng trong nước biến động ngược chiều với giá vàng thế giới. Bình quân giá vàng thế giới đến ngày 24/02/2021 giảm 2,7% so với tháng 01/2021 do giới đầu tư lạc quan về sự phục hồi kinh tế sẽ thúc đẩy lợi suất trái phiếu khiến vàng trở nên kém hấp dẫn.

Trong khi đó, trong nước, các doanh nghiệp kinh doanh vàng tiếp tục giữ mức giá cao trước Tết Nguyên đán, lại cộng thêm trong tháng có ngày Thần tài nên nhu cầu mua vàng tăng. Chỉ số giá vàng tháng 02/2021 tăng 0,25% so với tháng trước; tăng 2,42% so với tháng 12/2020 và tăng 25,08% so với cùng kỳ năm trước.

Ngược lại, chỉ số giá đô la Mỹ tháng 02/2021 giảm 0,17% so với tháng trước; giảm 0,33% so với tháng 12/2020 và giảm 0,76% so với cùng kỳ năm trước.

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2/2020 giảm 0,07%
Theo báo cáo của Cục thống kê Thành phố Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 giảm 0,07% so với tháng trước, tăng 1,0% so tháng 12/2019 và tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư