Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thanh Hóa - Hủa Phăn: Tạo điều kiện để các nhà đầu tư mở rộng kinh doanh
Minh Châu - 13/11/2021 07:58
 
Thanh Hóa - Hủa Phăn (Lào) vừa có buổi hội đàm, ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở đầu cho giai đoạn phát triển mới ngày càng tốt đẹp giữa Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân hai tỉnh.

Thanh Hóa - Hủa Phăn (Lào) ký kết thỏa thuận hợp tác

Theo đó, Thanh Hóa - Hủa Phăn khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư của tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn sang đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại mỗi tỉnh. Đặc biệt hai tỉnh nhất trí phối hợp triển khai có hiệu quả các Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào và Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào, phấn đấu tăng kim ngạch thương mại 20% mỗi năm…

90 năm qua, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa Nhân dân hai nước Việt Nam - Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane đặt nền móng được các thế hệ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước kế tục, phát huy. Trên nền tảng tốt đẹp ấy, quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai tỉnh Thanh Hóa – Hủa Phăn được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hải tỉnh dày công vun đắp.

Tại buổi hội đàm, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và nhấn mạnh: Bước sang nhiệm kỳ mới, bên cạnh mặt thuận lợi, tỉnh Thanh Hóa phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Dịch COVID-19 đã tác động mạnh mẽ, trực tiếp đến đời sống của Nhân dân và ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây cũng là thời điểm đầu của nhiệm kỳ, nên khối lượng công việc đặt ra cho cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị là rất lớn. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy cũng đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Thanh Hóa trong 10 tháng năm 2021.

Tiếp đó, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn Văn Xay Pheng Xum Ma cũng thông tin về kết quả được trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây ựng Đảng và công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Hủa Phăn trong 10 tháng 2021; đồng thời bày tỏ tin tưởng tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào nói chung và Thanh Hóa - Hủa Phăn nói riêng luôn bền chặt và phát triển.

Cũng tại buổi hội đàm, đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn đã trình bày Dự thảo thoả thuận hợp tác giữa hai tỉnh giai đoạn 2021-2025. Hai tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ của hai tỉnh nhận thức sâu sắc về truyền thống và vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào, cũng như giữa hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn.

Năm 2022 hai bên nhất trí tổ chức các hoạt động đối ngoại, giao lưu văn hóa, thể thao chào mừng kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (05-9-1962 - 05-9-2022) và 45 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022).

Hai bên nhất trí giới thiệu thành phố Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) hợp tác, kết nghĩa với huyện Quắn, tỉnh Hủa Phăn để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các địa phương. Đồng thời, tiếp tục tăng cường hợp tác, kết nghĩa giữa các xã dọc biên giới hai tỉnh.

Trên tinh thần hợp tác, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng và Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn Văn Xay Pheng Xum Ma đã thảo luận và đi đến thống nhất các nội dung về thoả thuận hợp tác giai đoạn 2021-2025 giữa hai bên, xem đây là cơ sở để lãnh đạo các ngành liên quan, các doanh nghiệp của hai tỉnh nghiên cứu, thúc đẩy tất cả các lĩnh vực hợp tác giữa hai bên lên một tầm cao mới.

Việc ký kết thỏa thuận hợp tác của đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tiếp tục thắt chặt thêm tình hữu nghị, mối quan hệ anh em bền vững, tăng cường giao lưu văn hóa, tìm hiểu lịch sử, khuyến khích đầu tư, kinh doanh, thương mại, xuất nhập khẩu.

Thanh Hóa: Thu hút doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực nước sạch nông thôn, miền núi
Hàng trăm công trình cấp nước sinh hoạt tập trung ở khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa đã hư hỏng, không thể sử dụng. Vì vậy, Tỉnh đang rất cần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư