Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Thanh Hóa họp báo về việc người dân phản đối Tập đoàn FLC thực hiện dự án ven biển Sầm Sơn
Sỹ Chức - 02/03/2016 17:37
 
Chiều ngày 2/3, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức buổi họp báo, thông báo nhanh về việc giải quyết đề nghị của công dân xã Quảng Cư và phường Trung Sơn, thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) liên quan đến Dự án “Không gian du lịch ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương, thị xã Sầm Sơn”.

Theo đó, từ ngày 26/2-2/3, nhiều công dân của xã Quảng Cư và phường Trung Sơn, thị xã Sầm Sơn đã kéo lên trước trụ sở UBND tỉnh Thanh Hóa để phản đối việc chính quyền giao cho Tập đoàn FLC thực hiện Dự án “Không gian du lịch ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương, thị xã Sầm Sơn”. Việc giao cho doanh nghiệp khai thác tuyến bờ biển sầm uất nhất Sầm Sơn khiến nhiều người dân địa phương lo “mất kế sinh nhai”; đặc biệt là nghề đánh bắt cá cũng gặp nhiều khó khăn vì theo quy hoạch lối ra biển và neo đậu tầu thuyền của ngư dân phải đi rất xa so với bến đỗ hiện tại.

Tại các cuộc tiếp công dân, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa ghi nhận các kiến nghị của người dân: đề nghị bố trí vị trí bến neo đậu thuyền bè cho ngư dân, vị trí giáp ranh giữa xã Quảng Cư và phường Trung Sơn chiều dài bờ biển khoảng 300 – 500m, nếu chưa bố trí được thì không tháo dỡ nhà trông coi tàu, thuyền và ngư lưới cụ của ngư dân...

Ông Ngô Văn Tuấn PCT UBND tỉnh Thanh Hóa trong buổi họp báo chiều nay, 2/3
Ông Ngô Văn Tuấn PCT UBND tỉnh Thanh Hóa trong buổi họp báo chiều nay, 2/3

Sau khi nghe và tiếp thu ý kiến của công dân, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo UBND thị xã Sầm Sơn khẩn trương xây dựng phương án, chính sách hỗ trợ nhân dân chuyển đổi nghề nghiệp từ nghề đánh bắt hải sản sang ngành nghề khác. Đồng thời giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương khảo sát, đề xuất quy hoạch bến neo đậu thuyền bè cho ngư dân, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 3/3/2016.

Trước đó, ngày 1/3, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã ban hành Quyết định hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng bởi dự án này.

Theo đó, mỗi hộ có tàu thuyền khai thác thủy hải sản công suất máy dưới 20 CV khi không đánh bắt thủy hải sản ven bờ sẽ được hỗ trợ 70 triệu đồng và ngư lưới cụ. Những hộ có thuyền mủng sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng và ngư lưới cụ. 
Trong thời gian tìm ngành nghề mới, các hộ kể trên cũng được hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ có tàu thuyền công suất dưới 20 CV; 8 triệu đồng/hộ có thuyền mủng và được hỗ trợ gạo với mức 30kg gạo tẻ/tháng/hộ trong thời gian 6 tháng. 
Các hộ này nếu dừng khai thác thủy hải sản ven bờ trước ngày 15/3 tới sẽ được UBND tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ thêm 10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các hộ có tàu thuyền dưới 20 CV nếu đóng mới tàu thuyền công suất từ 30 CV đến 400 CV sẽ được hỗ trợ 125-250 triệu đồng (tùy theo công suất của tàu) và trong vòng 5 năm được hỗ trợ lãi suất 7%/năm. 

Được biết, Dự án “Không gian du lịch ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương, thị xã Sầm Sơn” có kinh phí dự toán là 315 tỷ đồng, được giao cho Công ty CP Tập đoàn FLC lập quy hoạch từ tháng n9/2015.

Thanh Hóa xem xét, xử lý vụ cơ quan đóng cửa đi lễ chùa
Người đứng đầu chính quyền tỉnh Thanh Hóa yêu cầu xử lý nghiêm tập thể, cá nhân Ban Quản lý dự án cải thiện môi trường miền Trung
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư