Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Thanh khoản bớt căng, lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt, NHNN tranh thủ hút tiền về
T.L - 19/10/2022 17:45
 
Lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt trong tháng 10 sau khi Ngân hàng Nhà nước dừng phát hành tín phiếu và bơm lượng tiền lớn trên thị trường mở.

Theo dữ liệu mà Ngân hàng Nhà nước công bố, lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường liên ngân hàng đầu tuần này chỉ còn 4,1%/năm, giảm mạnh so với mức 7,1%/năm tuần trước.

Thank khoản trong hệ thống bớt căng thẳng chủ yếu nhờ Ngân hàng Nhà nước liên tục bơm ròng tiền do khiến cho lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh trong vài phiên.

Theo thống kê của MBS, trong nửa đầu tháng 10, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bơm 131.145 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn 7-28 ngày với lãi suất 5%-6,9%/năm.

Vài phiên trở lại đây, Ngân hàng Nhà nước không sử dụng phương pháp đấu thầu lãi suất trên OMO mà chuyển sang cố định lãi suất ở mức 5%. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước cũng dừng phát hành tín phiếu hút tiền về; trong khi 45.399,3 tỷ đồng tín phiếu phát hành trong tháng trước đã đáo hạn trong tháng này.

Đặc biệt, trong phiên giao dịch ngày 18/10, Ngân hàng Nhà nước hút về gần 30.000 tỷ đồng từ 10 trong tổng số 12 ngân hàng tham gia đầu thầu tín phiếu, với lãi suất khá thấp, ở mức 4%/năm. 

Đây là phiên hút tiền đầu tiên kể từ đầu tháng 10, cho thấy thanh khoản hệ thống đã phần nào bớt căng thẳng.

Tuy nhiên, lãi suất kỳ hạn 6-9 tháng trên thị trường liên ngân hang vẫn ở mức cao, từ 8,09%-10,26%/năm, cho thấy thanh khoản chưa thật sự vững chắc.

Trong khi đó, tỷ giá trên thị trường đã tăng mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước chính thức điều chỉnh biên độ tỷ giá giao ngay giữa VND và USD từ mức +/-3% lên +/-5% đầu tuần này cũng như tăng tỷ giá trung tâm.

 So với cuối tháng 9, tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do tăng 320 đồng và hiện giao dịch ở mức 24.470 VND/USD. Tỷ giá trung tâm và liên ngân hàng lần lượt giao dịch ở mức 23.586 VND/USD, tăng 186 đồng và 23.953 VND/USD, tăng 323 đồng. 

Chỉ số USD Index hiện đang ở mức 112,5. USD tiếp tục leo cao trong khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ không thể hiện có động thái phối hợp can thiệp tỷ giá. Điều này khiến các quốc gia khác đang phải tìm cách giảm thiểu ảnh hưởng do USD mạnh lên, biện pháp phổ biến nhất là tăng lãi suất.  

Tỷ giá giữa muôn trùng vây và tảng băng chìm lãi suất
Ngoài sức ép tăng giá của đồng bạc xanh, tỷ giá tăng mạnh còn nhằm đối phó với tình hình trong nước, đáng chú ý nhất là cơn khát thanh khoản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư