Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thanh khoản hệ thống dồi dào, ngân hàng vẫn có thể giảm thêm lãi suất
Như Loan - 21/06/2021 14:05
 
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định, hiện thanh khoản của hệ thống đang rất dồi dào. Vì vậy, NHNN duy trì lãi suất hiện tại, khuyến khích tổ chức tín dụng giảm thêm lãi suất cho vay.
f
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú

Trước lo ngại lãi suất cho vay sẽ tăng do tín dụng phục hồi và áp lực lạm phát thế giới tăng mạnh, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, NHNN không chủ quan với lạm phát, song thanh khoản hệ thống đang rất dồi dào và NHNN sẽ tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất hiện nay.

"6 tháng đầu năm nay, NHNN đang điều hành lãi suất trên nền giảm lãi suất điều hành 3 lần năm 2020. Mặc dù có những tác động của kinh tế thế giới, biến động CPI trong nước 6 tháng đầu năm, song quan điểm của NHNN là quán xuyến các tác động này để điều hành lãi suất, tín dụng hợp lý, vừa tăng thêm lượng vốn đầu tư cho nền kinh tế nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát lạm phát mục tiêu theo kế hoạch đề ra. Thực tế, từ đầu năm đến nay, lãi suất của các ngân hàng thương mại (nhất là 4 ngân hàng thương mại nhà nước) vẫn tiếp tục giảm”, Phó Thống đốc cho biết.

Theo thống kê của NHNN, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tháng 4/2021 giảm khoảng 0,3%/năm so với tháng 12/2020. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND thuộc một số ngành, lĩnh vực ưu tiên ở mức 4,5%/năm. Lãi suất cho vay USD bình quân ở mức 3,0-6,0%/năm.

Thời gian tới, NHNN sẽ điều hiều hành lãi suất phù hợp với điều hành cân đối vĩ mô, lạm phát, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ tạo điều kiện giảm chi phí vốn cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế .

Về thanh khoản, NHNN khẳng định sẽ điều hành chủ động linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở hàng ngày nhằm hỗ trợ thanh khoản và ổn định thị trường tiền tệ. Theo đó, NHNN duy trì hàng ngày thực hiện chào mua GTCG với kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 2,5%/năm để phát tín hiệu sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các TCTD. Cơ quan này cũng cho biết sẽ giữ nguyên các mức lãi suất điều hành, tiếp tục điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ, tạo điều kiện giảm chi phí vay vốn cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế.    

Phó Thống đốc khẳng định, dịch Covid 19 đợt 4 diễn ra đã tác động tiêu cực đến hoạt động của toàn nền kinh tế, trong đó có ngân hàng. Tuy nhiên, ngành ngân hàng vẫn đặt mục tiêu quan trọng nhất là hỗ trợ vốn cho nền kinh tế, hạn chế sự đổ vỡ hàng loạt của doanh ngiệp.

“Đó là quan điểm của Chính phủ và ngành ngân hàng coi đây là nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng qua. Hiện nay, rất nhiều DN đã cạn kiệt khoản dự trữ của mình nhưng ngân hàng vẫn tiếp tục cho vay”, Phó Thống đốc cho biết. 

Đầu năm nay, NHNN đã ban hành Thông tư 03/2021/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Với sự triển khai tích cực, đến ngày 31/5/2021, các tổ chức tín dụng đã thực hiện: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 257.602 khách hàng với dư nợ 336.663 tỷ đồng; Miễn, giảm, hạ lãi suất cho 676.690 khách hàng với dư nợ 1.277.831 tỷ đồng; Cho vay mới lãi suất thấp hơn so với trước dịch với doanh số lũy kế từ 23/01/2020 đến nay đạt 3.508.415 tỷ đồng cho 480.839 khách hàng. Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) (đến 31/5/2021) đã thực hiện gia hạn nợ cho 174.871 khách hàng với dư nợ 4.363 tỷ đồng cho vay mới đối với 3.052.262 khách hàng với số tiền 111.256 tỷ đồng.

Thống đốc: Ngân hàng cần giảm chỉ tiêu lợi nhuận để có điều kiện giảm lãi vay
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng lưu ý các ngân hàng một số nhiệm vụ năm 2021, trong đó có việc giảm thêm lãi suất cho vay.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư