Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Thanh khoản ngân hàng đang dồi dào trở lại
T.L - 09/03/2017 15:32
 
Ông Đinh Tuấn Minh - chuyên gia kinh tế vĩ mô, Giám đốc điều hành MarketIntello cho rằng, tinh trạng tăng lãi suất của một số ngân hàng trong hai tháng đầu năm chưa cho thấy tính hệ thống.
TIN LIÊN QUAN

Lãi suất tăng không có tính hệ thống

Trong báo cáo vĩ mô về kinh tế tháng 3/2017 vừa được MarketIntello công bố, ông Đinh Tuấn Minh nhận định, thanh khoản trong hệ thống ngân hàng dồi dào trở lại sau dịp Tết nguyên đán.

Sau khi tăng manh vào dịp Tết khi cầu rút tiền trong hệ thống ngân hàng cao, lãi suất liên ngân hàng đã giảm gần 4 điểm phần trăm vào giữa tháng 2. Tính đến ngày 12/2, lãi suất qua đêm giảm xuống chỉ còn 1,55%/năm từ mức 5,31%/năm vào cuối tháng 1. Ngân hàng Nhà nước đã ngay lập tức phải phát hành tín phiếu trở lại (lần cuối là vào tháng 12) và rút tiền trên thị trường mở, giúp lãi suất liên ngân hàng ổn định trở lại trước khi tiếp tục xu hướng giảm vào cuối tháng 2.

Lãi suất ổn định, song tỷ giá sẽ có nguy cơ biến động khó lường
Lãi suất ổn định, song tỷ giá sẽ có nguy cơ biến động khó lường

Thanh khoản trong hệ thống chính là yếu tố giúp giữ lãi suất ngân hàng ở mức ổn định. Ông Minh cho rằng, tình trạng tăng lãi suất chỉ diễn ra ở một vài ngân hàng trong 2 tháng đầu năm và chưa cho thấy tính hệ thống.

Tỷ giá có thể tăng 1,5-2%

Trong khi lãi suất khá ổn định thì theo MarketIntello, tỷ giá USD/VND hiện có xu hướng tăng cùng sự tăng của đồng USD. Tỷ giá trung tâm do NHNN công bố tăng 0,14% trong tháng 2/2017 trong hi tỷ giá mua vào của Vietcombank cũng tăng 0,8%. Ngoài sự tăng giá của USD trên thế giới, tỷ giá trong tháng 2 còn bị tác động bởi việc lãi suất liên ngân hàng giảm và nhu cầu nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 2 sau dịp Tết

Dự báo, lạm phát năm nay sẽ đạt mức khoảng 4,3-4,5%. Chuyên gia Đinh Tuấn Minh nhận định, chính sách tiền tệ sẽ đóng vai trò quyết định trong giữ tỷ lệ lạm phát trong mức mục tiêu 4%.

Với mức lạm phát này, mặt bằng lãi suất năm 2017 có thể sẽ được giữ ở mức ngang với năm 2016. Tuy nhiên, trước áp lực tăng lãi suất của đồng USD, có thể ở một số thời điểm NHNN sẽ phải nâng lãi suất VND để bảo vệ tỷ giá.

“Tỷ giá tăng khoảng 1,5-2%. Triển vọng kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh dưới thời Tân Tổng thống cùng việc Fed nâng lãi suất 3 lần trong năm sẽ khiến đồng đô la tăng giá so với đa số các đồng tiền trên thế giới bao gồm VND. Tuy nhiên, VND sẽ không bị mất giá nhiều nhờ cán cân thương mại tiếp tục cân bằng trong khi cán cân vốn đạt thặng dư và nguồn dự trữ ngoại hối dồi dào”, MarketIntello dự báo.

Các chuyên gia của công ty này cũng lưu ý, diễn biến của tỷ giá USD/VND năm 2017 sẽ rất phức tạp, phụ thuộc rất nhiều vào các chính sách kinh tế của chính quyền Donald Trump, đặc biệt là nếu chính sách thuế điều chỉnh biên giới của Mỹ được triển khai trong năm 2017.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư