Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Thành Lương lập siêu phẩm, Việt Nam đè bẹp Philippines chiếm ngôi đầu bảng
Bảo Lam - 28/11/2014 22:06
 
Thành Lương đã lên tiếng với siêu phẩm giúp Việt Nam dẫn trước 3 bàn trước khi Philippines kiếm được bàn thắng danh dự.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bình luận viên Quang Huy: Philippines mạnh hơn Việt Nam
HLV Miura loại Trọng Hoàng, Minh Châu khỏi danh sách dự AFF Cup 2014
bàn thắng của Thành Lương

Thành Lương là cầu thủ chơi nổi bật trong chiến thắng của Việt Nam. Ảnh: Giang Huy.

Đội tuyển Việt Nam bị hoài nghi về khả năng giành ngôi đầu bảng A trước khi lượt trận cuối cùng diễn ra. Đối thủ Philippines đang là đội bóng ghi nhiều bàn nhất giải đấu năm nay với tám lần làm tung lưới đối phương chỉ sau hai trận đầu tiên. Bên cạnh đó các học trò của HLV Thomas Dooley cũng trình diễn lối chơi hiện đại theo phong cách châu Âu khiến nhiều cổ động viên Việt Nam lo ngại.

Tuy nhiên trận đấu giữa hai đội bóng được FIFA đánh giá cao nhất Đông Nam Á đã diễn ra theo chiều hướng thuận lợi cho Việt Nam. Tiền vệ Hoàng Thịnh tung cú sút xa từ hơn 30 mét mở tỷ số khi trận đấu mới diễn ra được chín phút. Bước sang hiệp hai, Vũ Minh Tuấn và Thành Lương liên tiếp lập công để gia tăng cách biệt lên ba bàn. Philippines chỉ có được bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-3 nhờ công Paul Mulders.

Người góp công lớn trong chiến thắng của đội chủ nhà một lần nữa là HLV Miura. Chiến lược gia người Nhật Bản cho các cầu thủ thực hiện lối chơi quyết liệt, áp sát, thậm chí có phần rát khiến Philippines không thể triển khai nhuần nhuyễn lối chơi như mọi khi. Chính lối chơi này giúp các cầu thủ Việt Nam thường xuyên giành chiến thắng khi tranh chấp tay đôi ở giữa sân và tạo điều kiện phản công nhanh.

Ngoài ra những sự thay đổi con người của HLV Miura so với trận gặp Lào đều phát huy tác dụng. Hoàng Thịnh ghi bàn mở tỷ số và là người kiến tạo cho Vũ Minh Tuấn ghi bàn thứ hai. Thành Lương không chỉ ghi bàn thứ ba mà còn thực hiện hàng loạt pha đi bóng khiến hàng thủ Philippines lúng túng. Văn Quyết tuy không tận dụng được một số cơ hội nhưng vẫn là mắt xích quan trọng trong việc triển khai tấn công. Tại hàng thủ, Xuân Thành đánh dấu sự trở lại với khả năng lên xuống nhịp nhàng và phối hợp tốt cùng đồng đội.

Trong trận đấu mà các bàn thắng đều thực hiện đẹp mắt thì hàng công là nơi được chú ý nhiều hơn. Tuy nhiên hàng thủ của Việt Nam đã cho thấy trận đấu tốt nhất từ đầu giải khi cản phá và bọc lót cho nhau rất tốt. Tình huống duy nhất hàng thủ Việt Nam bị đánh bại là cú dứt điểm đẳng cấp ở góc hẹp của Paul Mulders. Ngoài tình huống này, Philippines chỉ có một pha bóng thực sự nguy hiểm khác là cú đệm cận thành đi vọt xà của Steuble.

v9_1417186209.jpg

Hàng thủ Việt Nam dưới sự chỉ đạo của Phước Tứ (3) đã chơi kín kẽ trước Philippines. Ảnh: Giang Huy.

Sức ép mà Việt Nam dành cho Philippines được thể hiện ngay ở những giây đầu tiên. Công Vinh đón đường chuyền dài của Tiến Thành băng xuống đối mặt thủ môn Indonesia nhưng dứt điểm không thành công. Tiền đạo người Nghệ An không phải tiếc nuối lâu khi chính anh trả bóng cho Hoàng Thịnh tung cú sút đập đất mở tỷ số.

Bàn thắng sớm giúp tinh thần các cầu thủ Việt Nam lên cao trong khi Philippines vẫn bế tắc để tiếp cận khung thành Nguyên Mạnh. Ngôi sao sáng nhất của Philippines là Phil Younghusband cũng chỉ tung ra được một pha dứt điểm từ xa nhưng thiếu chính xác. 

Bộ ba Công Vinh, Thành Lương và Văn Quyết liên tục khuấy đảo hàng thủ Philippines vào cuối hiệp một. Thành Lương và Văn Quyết tỏ ra sung sức nhờ không phải đá chính ở trận gặp Lào liên tiếp có những pha xâm nhập vòng 16m50 nhưng lại thiếu chính xác ở khâu dứt điểm cuối cùng. Trong đó đáng tiếc nhất là tình huống Văn Quyết dứt điểm cá nhân thay vì chuyền ra cho Vũ Minh Tuấn ở tư thế trống trải.

Vũ Minh Tuấn đã tự tìm cơ hội và thành công ở đầu hiệp hai. Tiền vệ người Quảng Ninh đẩy bóng loại hậu vệ Philippines trước khi dứt điểm chéo góc hạ gục thủ thành đối phương. Đây là bàn thắng thứ hai của Vũ Minh Tuấn tại AFF Cup 2014 sau bàn mở tỷ số trong trận gặp Lào. 

Khi các cổ động viên trên sân Mỹ Đình chưa kịp hết háo hức với pha lập công của Vũ Minh Tuấn thì Thành Lương đã lên tiếng với siêu phẩm nâng tỷ số lên 3-0. Nổi tiếng với những pha rê dắt kỹ thuật nhưng Thành Lương đã có cú sút cận chân hiểm hóc lái bóng vào góc gần làm bó tay thủ môn Philippines. Bàn thắng của Thành Lương gần như khép lại trận đấu khi HLV Miura chủ động cho các học trò chơi thấp và chủ động phòng ngự phản công.

Mạc Hồng Quân vào sân trong những phút cuối và có pha sửa bóng từ ngoài vòng 16m50 đi chệch cột dọc khung thành Philippines. Trận đấu khép lại với tỷ số 3-1 cho Việt Nam và đội chủ nhà giành quyền vào bán kết với ngôi nhất bảng. Kết quả này sẽ giúp Việt Nam chơi trận bán kết lượt đi trên sân khách và lượt về ở sân nhà.

Trong trận đấu còn lại bảng A, Indonesia có chiến thắng đậm 5-1 trước Lào. Tuy nhiên kết quả này không có nhiều ý nghĩa khi thầy trò HLV Alfred Riedl vẫn phải rời giải.

Đội hình xuất phát

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Phước Tứ, Tiến Thành, Xuân Thành, Minh Tuấn, Huy Hùng, Hoàng Thịnh, Thành Lương, Công Vinh, Văn Quyết. 

Philippines: Deyto, Rota, Aguinaldo, Amani, Sato, Bahado, Ottt, Younghusbad, Lucena, Steuble, Reichelt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư