-
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ -
TP.HCM dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên đường Vành đai 4 vào tháng 3/2026 -
Chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt Bắc - Nam -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công -
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam
Sẽ hoàn thành vào năm 2024
Hơn 5 năm trước, tỉnh Đồng Nai dự tính đầu tư đường trục trung tâm TP.Biên Hòa để giải quyết áp lực giao thông vừa góp phần chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa được khởi động.
![]() |
| Dự án đường trục trung tâm sẽ tạo tiền đề phát triển kinh tế cho cù lao Hiệp Hòa và giảm áp lực giao thông nội ô. Ảnh Hương Giang. |
Mới đây, tỉnh Đồng Nai đã đưa nội dung điều chỉnh vốn, thiết kế dự án đường trục trung tâm TP.Biên Hòa ra bàn bạc và thống nhất. Đồng thời, tỉnh Đồng Nai cũng nêu nhiều giải pháp nhằm triển khai dự án theo đúng tiến độ. Theo đó, tuyến đường trục trung tâm sẽ hoàn thành và đưa vào lưu thông vào năm 2024. Thời gian chuẩn bị đầu tư, đầu tư và xây dựng dự án từ năm 2020 đến 2024.
Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết, nguồn vốn bố trí để thực hiện dự án đã có sẵn và vấn đề cần tập trung nhất là phải đẩy nhanh khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng bởi nếu chậm trễ thì sẽ không thể giải ngân được.
Theo phương án thiết kế sơ bộ thì đường trục trung tâm TP.Biên Hòa chia thành 2 nhánh. Cụ thể, nhánh 1 có điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao cầu An Hảo) dài gần 3,6km. Trong đoạn đường này sẽ có cầu Thống Nhất dài gần 530m, nối phường Thống Nhất và phường Hiệp Hòa. Nhánh 2 có điểm đầu tại vòng xoay giao với nhánh 1 ở phường Hiệp Hòa và điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao đường đầu cầu Bửu Hòa) có chiều dài gần 1,8km.
Nhánh 1 đoạn từ đường Võ Thị Sáu ra cầu Thống Nhất sẽ có nền đường rộng 95m gồm vỉa hè, đường song hành, đường chính, dải phân cách, dải đất trồng cây xanh. Cầu Thống Nhất rộng 31m và tuyến đường sau cầu đến điểm cuối có nền đường rộng 60m. Nhánh 2 có nền đường rộng 47m.
Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa là dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai và sẽ được ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư. Trước đây, UBND tỉnh Đồng Nai dự kiến làm tuyến đường này theo hình thức BT, lấy đất đổi hạ tầng. Tuy nhiên, dự án chưa triển khai được thì Chính phủ lại có yêu cầu tạm ngưng tất cả các dự án BT. Do vậy, tỉnh Đồng Nai thay đổi hình thức đầu tư dùng nguồn ngân sách nhà nước thu từ hoạt động giá đất công.
Tách dự án để thực hiện nhanh hơn
Dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa sẽ phải thu hồi hơn 28ha đất và có khoảng 131 hộ dân thuộc 2 phường Thống Nhất, Hiệp Hòa phải di dời. Điểm khó khăn nhất của dự án chính là bồi thường, tái định cư và thu hồi đất để giao cho chủ đầu tư thi công công trình.
Thời gian qua, dự án chậm do khâu làm hồ sơ để trình UBND tỉnh Đồng Nai xem xét thống nhất. Dự án hiện đã được điều chỉnh và đủ điều kiện để trình HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua trong kỳ họp sắp tới đây. Để có thể rút ngắn thời gian hoàn thành đúng theo lộ trình phía các sở, ngành tỉnh Đồng Nai sẽ rà soát lại các số liệu thiết kế trong dự án, bố trí nguồn vốn cho phù hợp.
![]() |
| Điểm cuối nhánh 1 giao với đường Đặng Văn Trơn tại nút giao cầu An Hảo. Ảnh: Ngọc Tuấn |
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Dự án phải điều chỉnh là do vốn tăng thêm gần 500 tỷ đồng và một số thiết kế phải sửa lại cho phù hợp với tốc độ phát triển của đô thị Biên Hòa trong giai đoạn tới.
Để dự án triển khai nhanh, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ cho tách ra thành tiểu dự án bồi thường tái định cư và giao cho UBND TP.Biên Hòa thực hiện. Như vậy, dự án trên sẽ có 2 dự ánthành phần: xây lắp sẽ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư và UBND TP.Biên Hòa chịu trách nhiệm thực hiện dự án bồi thường, tái định cư.
Theo lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa thì ước tính ban đầu chi phí giải phóng mặt bằng cho đường trục trung tâm thành phố khoảng 1.145 tỷ đồng. Vấn đề khó khăn nhất là xây dựng khu tái định cư để di dời các hộ dân bị thu hồi đất, bên cạnh đó giá đất TP.Biên Hòa hiện đã bị đẩy lên khá cao nên gây cản trở lớn trong việc định giá đất để bồi thường.
Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa hoàn thành sẽ tạo tiền đề phát triển kinh tế cho cù lao Hiệp Hòa và các khu vực lân cận, chia sẻ lưu lượng giao thông hằng ngày đi vào nội ô.
-
Hải Phòng tạo đột phá bằng chiến lược nâng cấp hạ tầng, mở rộng không gian phát triển -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công -
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam -
TP.HCM đề nghị BVEC tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 vì có nguy cơ đổ sập -
Gỡ vướng pháp lý để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng cho TP.HCM -
Đầu tư dự án trọng điểm, lĩnh vực then chốt - nền tảng để Cần Thơ tăng tốc phát triển -
TP.HCM cần thu hút nguồn lực tư nhân để phát triển không gian công cộng
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải


