-
Điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt đến năm 2030 -
Tập đoàn Geleximco đứng đầu liên danh thực hiện Dự án hồ Phú Hoà gần 22.000 tỷ đồng -
Bà Trần Thị Hải Yến: Việt Nam - “ngôi sao đang lên” trong thu hút FDI khu vực ASEAN -
Sơn La phối hợp với EVNNPT tăng tốc các dự án truyền tải điện trên địa bàn -
Diễn biến mới tại Dự án đầu tư cao tốc Bảo Hà - Lai Châu dài 163 km -
Ba trụ cột mới đưa Việt Nam trở thành điểm đến FDI công nghệ cao hấp dẫn
Trước đó, trung tuần tháng 3/2016, một nhà thầu đã có văn bản gửi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc) tố cáo những hành vi gian lận hồ sơ trong việc đấu thầu gói thầu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tuyến số 72 và tuyến số 82 do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư.
Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (thời điểm đó là Phó Thủ tướng) chỉ đạo: Giao UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội và các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra, làm rõ nội dung tố cáo của đơn vị trên.

Sở GTVT Hà Nội sau đó đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội. Căn cứ nội dung Sở GTVT Hà Nội gửi lên, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ, song bản báo cáo này bị cho là “nội dung báo cáo sơ sài, không đúng thời hạn” - công văn số 4865 của Văn phòng Chính phủ nêu ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. Công văn này của Văn phòng Chính phủ cũng nêu rõ, UBND TP Hà Nội cần rút kinh nghiệm về việc chưa thực hiện nghiêm tục chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
“Giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46 - Bộ Công an) và các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung tố cáo của Công ty TNHH B.Y., báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 7/2016.” - công văn số 4865 ngày 16/6/2016 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình.
Liên quan đến sự việc tiêu cực trong 2 gói thầu trên, một số cơ quan báo chí đã phản ánh, dù không cung cấp đủ phương tiện trong vòng 60 ngày cho tuyến buýt số 72 như các điều khoản đã cam kết, một đơn vị vẫn được Sở GTVT Hà Nội tiếp tục cho triển khai gói thầu.
Lý giải về việc chậm tiến độ, thông tin trên báo Tiền Phong, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) - cho biết, do phía đối tác cung cấp linh kiện bị chậm tiến độ nên biện pháp cung cấp đã bị thay đổi do yếu tố khách quan, đồng thời là lỗi của bên thứ ba. Ông Hải cho rằng, đây là trường hợp “bất khả kháng” và không lường trước của Công ty CP ô tô vận tải Hà Tây và Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông.
“Đáp lại” quan điểm “bất khả kháng” của Sở GTVT Hà Nội, ngày 23/6, Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã có văn bản số 555 gửi Sở GTVT Hà Nội nêu rõ: “Theo nội dung yêu cầu của hồ sơ mời thầu thì “bất khả kháng” không bao gồm trường hợp do phát sinh lỗi của bên thứ ba. Do đó, việc hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu trúng thầu bổ sung trường hợp bất khả kháng như nêu trên sẽ dẫn đến không đảm bảo công bằng với các nhà thầu khác tham dự thầu, tạo điều kiện cho nhà thầu trúng thầu không thực hiện hợp đồng theo đúng cam kết nêu trong hồ sơ dự thầu, hợp đồng với lý do “phát sinh lỗi của bên thứ 3”.”
“Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bổ sung trường hợp bất khả kháng trong hợp đồng như nêu trên dẫn đến việc thực hiện hợp đồng không đảm bảo tiến độ, chất lượng; không đảm bảo hiệu quả trong sử dụng vốn nhà nước thông qua đấu thầu; nhà thầu trúng thầu vi phạm hợp đồng nhưng không bị xử lý vì lý do bất khả kháng” - văn bản do Cục trường Cục Quản lý đấu thầu Nguyễn Đăng Trương ký nhấn mạnh.
-
Diễn biến mới tại Dự án đầu tư cao tốc Bảo Hà - Lai Châu dài 163 km -
Ba trụ cột mới đưa Việt Nam trở thành điểm đến FDI công nghệ cao hấp dẫn -
Khu công nghiệp sinh thái là mô hình tất yếu của chuyển đổi xanh -
Ông Will Trần: Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI chất lượng -
Khu công nghiệp xanh, thông minh là lựa chọn của nhà đầu tư quốc tế -
Nhiều nhà đầu tư quan tâm phát triển hạ tầng khu công nghiệp tại Cần Thơ -
Nhà đầu tư vẫn chờ đợi cú dịch chuyển lớn hơn tại Việt Nam
-
SeABank lần thứ 6 được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025
-
Nhựa Tiền Phong được vinh danh “Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghiệp xanh năm 2025” -
Ngân hàng Số Vikki tiếp tục cơn mưa giải thưởng cuối năm với giải Fast Enterprise Award tại APEA 2025 -
Dai-ichi Life Việt Nam lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh nghiệp Lợi nhuận tốt nhất Việt Nam” -
Xi Măng Xuân Thành: Dấu ấn tiên phong với “chứng minh thư xanh” EPD quốc tế -
HDBank - Ngân hàng duy nhất tại Việt Nam 8 năm liền là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
