Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 14 tháng 09 năm 2024,
Thành tựu 30 năm hợp tác giáo dục Việt Pháp với nhiều dấu ấn
D.Ngân - 11/11/2023 20:55
 
PGS-TS.Nguyễn Hoàng Hải, Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Khoa Quốc tế Pháp ngữ là dấu mốc đáng nhớ trong việc hợp tác giáo dục Việt Pháp.

Viện Quốc tế Pháp ngữ hình thành trên cơ sở phát triển Viện Tin học Pháp ngữ thành lập năm 1993 - là một dự án quốc tế giữa Chính phủ Việt Nam và Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) với sứ mệnh tiên phong mang công nghệ thông tin giảng dạy ở Việt Nam và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thành quả 30 năm giáo dục Pháp ngữ.

Ngày 15/11/2010, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký Quyết định số 5206 giao Đại học quốc gia Hà Nội phối hợp với Tổ chức đại học Pháp ngữ (AUF) tổ chức, quản lý và điều hành IFI, tiếp tục phát huy thế mạnh của một trung tâm quốc tế đào tạo sau đại học và nghiên cứu khoa học chất lượng cao, góp phần đào tạo chuyên gia về Tin học và Công nghệ thông tin Truyền thông đạt trình độ quốc tế, có uy tín ở trong và ngoài nước.

Viện trở thành đơn vị trực thuộc Đại học quốc gia Hà Nội, được đổi tên thành Viện Quốc tế Pháp ngữ (nay là Khoa Quốc tế Pháp ngữ) với vị thế và khả năng phát triển mới, mở rộng thêm lĩnh vực hoạt động, không chỉ trong lĩnh vực Tin học, công nghệ thông tin mà mở rộng cơ hội hợp tác với các đơn vị thành viên, đơn vị trực thuộc Đại học quốc gia Hà Nội và với các đối tác bên ngoài.

Trải qua 3 thập kỷ hình thành và phát triển, với đóng góp của thầy và trò các thế hệ, IFI đã không ngừng lớn mạnh, đạt được nhiều thành tựu trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ xã hội, được nhiều đối tác trong và ngoài nước tin tưởng và hợp tác đào tạo liên kết, cộng đồng sinh viên nhiều nước lựa chọn để học tập, nghiên cứu.

Viện luôn tiên phong trong công tác mở ngành mang tính liên ngành (công nghệ gắn với nhân văn), đa ngành chất lượng cao, đẩy mạnh mảng hợp tác quốc tế thông qua liên kết chương trình đào tạo uy tín.

Hiện nay, Khoa Quốc tế Pháp ngữ đang triển khai 12 chương trình đào tạo, trong đó có 1 chương trình đào tạo Tiến sĩ; 10 chương trình đào tạo Thạc sĩ và 1 chương trình đào tạo Cử nhân với các học viên, sinh viên đến từ hơn 20 quốc gia và gần 2.000 cựu học viên.

Bên cạnh đó, IFI cũng đã triển khai hợp tác sâu rộng và phát triển mạng lưới các đối tác Pháp và Cộng đồng Pháp ngữ, đó là các viện, đại học, và doanh nghiệp danh tiếng như Đại học La Rochelle, Đại học Claude Bernard Lyon 1, Đại học Paris 6, Đại học Louvain (Bỉ), Đại học Montreal (Canada)… Diễn đàn thường niên Franconomics cũng đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp, trường đại học và chính khách quốc tế, đem lại nhiều đóng góp ý nghĩa cho xã hội. 

Theo Phó giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải, với mạng lưới đối tác, cán bộ, giảng viên và học viên đến từ khắp nơi trên thế giới, IFI là một trong những đơn vị có đóng góp tích cực vào việc nâng cao chỉ số quốc tế cũng như uy tín học thuật của Đại học quốc gia Hà Nội trên trường quốc tế, mang đến một môi trường học tập, làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, đa dạng về bản sắc văn hóa.

Nhìn lại chặng đường dựng xây và phát triển, IFI đã luôn nỗ lực để khẳng định vị thế của mình, xứng đáng là tổ chức đào tạo, nghiên cứu quốc tế, chất lượng cao, tiên phong trong công tác đào tạo và nghiên cứu quốc tế, đa ngành và liên ngành, hướng tới mục tiêu trở thành cơ sở giáo dục đào tạo đầu mối của Cộng đồng Pháp ngữ tại châu Á - Thái Bình Dương.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, không thể không kể đến những khó khăn và thách thức mà IFI đã phải trải qua, đặc biệt là trong giai đoạn năm 2016-2017.

Tuy nhiên, những khó khăn và thách thức ấy đã không thể khiến IFI mất đi vai trò cũng như vị thế của mình cho đến ngày hôm nay. Tôi cho rằng đó là bởi sự quyết tâm, ý chí kiên cường và nỗ lực của toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên, cựu lãnh đạo, cựu nhân viên, và cựu học viên đã là nền tảng cho sự vững chắc và phát triển toàn diện của IFI.

Thêm vào đó, sự giúp đỡ của các quý vị Đại sứ quán, Đại diện Đại sứ quán, AUF, OIF và các tổ chức Quốc tế cũng là một nguồn động lực to lớn giúp cho IFI từng bước vươn tầm.

Đến nay, chúng ta có thể thấy IFI đã có nhiều thay đổi và phát triển vượt bậc. Theo đó, trong năm vừa qua, Đại học quốc gia Hà Nội đã phát triển Viện Quốc tế Pháp ngữ thành Khoa quốc tế Pháp ngữ nhưng vẫn giữ nguyên tên quốc tế để giúp các hoạt động đào tạo trở nên thuận lợi hơn, là tiền đề để IFI có thể trở thành trường Đại học Quốc tế thực thụ của Cộng đồng Pháp ngữ. Đó là chiến lược và mong muốn của tập thể IFI nói riêng và của Đại học quốc gia Hà Nội nói chung. 

Trong bối cảnh Khu đô thị Đại học quốc gia  tại Hòa Lạc đang dần thành hình, IFI cũng sẽ có diện tích mới để phát triển. Lãnh đạo Đại học quốc gia Hà Nội hy vọng rằng IFI sẽ tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp sẵn có, cải thiện và bồi dưỡng những thế hệ cán bộ, người lao động và sinh viên sau này, cống hiến hết mình để tiếp tục đạt được những thành tựu đáng tự hào và hướng đến sứ mệnh cao cả của mình.

“Đại học quốc gia Hà Nội cũng hy vọng rằng OIF, AUF, các Đại sứ quán thuộc cộng đồng Pháp ngữ và các tổ chức quốc tế cùng hỗ trợ IFI xây dựng một mô hình đại học quốc tế tầm cỡ của khu vực”, PGS-TS. Nguyễn Hoàng Hải nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư