Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Thấy gì từ chiến lược hệ sinh thái đối tác của GELEX?
Như Loan - 26/03/2024 08:05
 
Chiến lược phát triển hệ sinh thái đối tác với các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu của GELEX đã bước đầu mang lại nhiều giá trị tích cực và là điểm nhấn đáng chú ý của doanh nghiệp này trong năm 2023 vừa qua.

Tháng 3/2023, Tập đoàn GELEX và Frasers Property Vietnam đã ký thoả thuận hợp tác chiến lược nhằm triển khai các trung tâm công nghiệp theo mô hình cao cấp, đạt chuẩn quốc tế tại miền Bắc với tổng mức đầu tư trong giai đoạn đầu dự kiến khoảng 6.000 tỷ đồng, tương đương 250 triệu USD.

Frasers Property Vietnam thuộc Frasers Property Group là một công ty đa quốc gia có bề dày kinh nghiệm trong sở hữu, vận hành và phát triển các sản phẩm và dịch vụ đa dạng với 5 lĩnh vực gồm: nhà ở, bán lẻ, trung tâm thương mại và dịch vụ, hậu cần và dịch vụ lưu trú trải dài trên các quốc gia, lãnh thổ tức Đông Nam Á, Úc, châu Âu và Trung Quốc.

Tập đoàn này còn sở hữu/vận hành các loại hình căn hộ dịch vụ và khách sạn trên hơn 20 quốc gia và 70 thành phố lớn khắp châu Á, châu Úc, châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Được niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán Singapore (SGX-ST) và có trụ sở chính tại Singapore, Frasers Property Group có tổng giá trị tài sản đang quản lý lên đến 39,8 tỷ đô la Sing tính đến ngày 30/9/2023. Trong đó, danh mục đầu tư mảng bất động sản công nghiệp chiếm tỷ trọng cao nhất với 32% tổng tài sản. 

Phối cảnh Dự án Industrial Centre Yên Mỹ tại Khu công nghiệp Yên Mỹ, Hưng Yên

Sau 1 năm hợp tác, liên doanh giữa GELEX và Frasers Property Vietnam đã khởi công 3 dự án khu công nghiệp, được thiết kế theo mô hình bất động sản cao cấp, với tiêu chí đặt trọng tâm vào khách hàng, đạt tiêu chuẩn công trình xanh (LEED) và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Trong đó, dự án Industrial Centre YP2C thuộc Khu công nghiệp Yên Phong 2C, Bắc Ninh dự kiến bàn giao giai đoạn 1 vào quý 2/2024 với 34.500 m2 nhà xưởng xây sẵn và kho vận chất lượng cao, ứng dụng vật liệu xây dựng thân thiện môi trường, tối đa hóa ánh sáng tự nhiên góp phần sử dụng năng lượng hiệu quả, đồng thời giúp gia tăng thời gian sử dụng và giảm tác động đến môi trường xung quanh.

Dự án Industrial Centre Yên Mỹ tại Khu công nghiệp Yên Mỹ, Hưng Yên dự kiến cung cấp 159.000 m2 cơ sở công nghiệp đa chức năng. Dự án có diện tích xanh đáng kể với 4 công viên giải trí trong khuôn viên, thể hiện ưu tiên hàng đầu trong việc tạo ra một môi trường làm việc hoàn hảo và cân bằng phúc lợi cho khách thuê.

Các sản phẩm chú trọng vào sự trải nghiệm của khách hàng, tính bền vững cho môi trường cũng như quan tâm đến cộng đồng.

Dự án Industrial Centre Đông Mai tại Khu công nghiệp Đông Mai - Quảng Ninh gồm 71.000 m2 nhà xưởng, nhà kho xây sẵn dự kiến bàn giao giai đoạn 1 vào quý IV năm 2024. Dự án được kỳ vọng sẽ là một trung tâm công nghiệp sôi động tọa lạc ngay tại trung tâm khu kinh tế đang phát triển vượt bậc của Quảng Ninh, đồng thời cung cấp các tiện ích hiện đại và cơ sở công nghiệp bền vững cho doanh nghiệp để tối ưu hóa hoạt động tại Việt Nam.

Sự hợp tác giữa Frasers Property và GELEX là tâm huyết của hai tập đoàn cùng nhau kiến tạo các khu công nghiệp tầm cỡ tại miền Bắc, nâng tầm những khu công nghiệp kiểu mới đầy sáng tạo và cao cấp, sẽ làm tăng sức hấp dẫn đến nhu cầu quốc tế và thu hút đầu tư nước ngoài về các khu công nghiệp xanh đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam.

Đẩy mạnh chiến lược hệ sinh thái đối tác, cuối năm 2023, GELEX đã thống nhất hợp tác cùng Sembcorp Industries. Hai bên cũng sẽ dự kiến hợp tác phát triển các dự án năng lượng tái tạo mới, góp phần vào quá trình chuyển dịch năng lượng và phát triển bền vững tại Việt Nam.

Sembcorp Industries, thuộc Sembcorp - nhà cung cấp giải pháp năng lượng và đô thị tích hợp hàng đầu có trụ sở tại Singapore. Sembcorp do Temasek Holding (quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore) nắm giữ 49% vốn sở hữu đã đầu tư vào nhiều quốc gia trên thế giới. Doanh nghiệp này đã niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Singapore và là một thành viên của nhóm Straits Times Index (STI) - Top 30 công ty niêm yết lớn nhất trên sàn chứng khoán Singapore.

Sembcorp đã đóng góp đáng kể cho Việt Nam từ năm 1996, sau thỏa thuận mang tính bước ngoặt của Thủ tướng Chính phủ hai nước Việt Nam và Singapore. Doanh nghiệp được xem là một trong những trường hợp điển hình thành công nhất của đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, góp phần tạo ra mối quan hệ bền chặt giữa Việt Nam và Singapore.

Nằm trong chiến lược chuyển đổi danh mục đầu tư từ “nâu sang xanh”, Sembcorp đang tìm hiểu các cơ hội mở rộng danh mục năng lượng tái tạo của mình tại Việt Nam, bao gồm đầu tư vào các trang trại gió trên đất liền và trên biển, các hệ thống năng lượng mặt trời và các trang trại năng lượng mặt trời nổi, nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững của Việt Nam.

Sembcorp là đối tác phát triển lâu năm và uy tín tại Việt Nam.

Các cơ hội hợp tác với Frasers Property, Sembcorp Industries đã giúp GELEX tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, mở rộng và nâng cấp phân khúc sản phẩm có giá trị gia tăng lớn hơn cho các lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn, đẩy mạnh xuất khẩu và hướng tới mục tiêu trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.

Đây sẽ vẫn là một trong các chiến lược trọng tâm của GELEX trong năm 2024 và được kỳ vọng chính là con đường giúp GELEX vươn lên tầm cao mới.

GELEX có thể bước vào giai đoạn tăng trưởng trong giai đoạn 2023 - 2025
Chứng khoán Vietcap (mã VCI - sàn HOSE) vừa cập nhập phân tích cổ phiếu CTCP Tập đoàn GELEX (mã GEX - sàn HOSE) với triển vọng dài hạn tích cực ở hầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư