-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Tín hiệu cảnh báo vừa được Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đưa ra đối với các bên liên quan tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ công trình cao tốc về miền Tây Nam Bộ được tổ chức vào giữa tuần này khi hầu hết các mốc tiến độ quan trọng liên quan tới công tác góp vốn và giải phóng mặt bằng đã bị vỡ.
Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIMP Cửu Long) - đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tính đến cuối tháng 8/2015, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận mới góp được 1.408/1.542 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, đạt 91,29% yêu cầu.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ kết nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã hoàn thành. Ảnh: Đ.T |
“Đến thời điểm này, sau 6 tháng kể từ khi công trình được tái khởi động, chúng tôi chưa nhận được báo cáo của nhà đầu tư đối với quy định phải hoàn thành việc huy động đủ 100% vốn chủ sở hữu theo quy định của hợp đồng BOT”, ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc CIMP Cửu Long cho biết.
Điều đáng nói là suốt 3 tháng qua, CIMP Cửu Long đã nhiều lần phát văn bản đề nghị nhà đầu tư gửi xác nhận số dư tiền tài khoản tại ngân hàng, nhưng Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận không thực hiện.
Bên cạnh đó, công tác phân giao trách nhiệm góp vốn giữa các thành viên trong Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Yên Khánh, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng BMT, Công ty TNHH Tập đoàn Thắng Lợi, Công ty cổ phần Hoàng An cũng không được thực hiện suôn sẻ như đăng ký ban đầu.
Cụ thể, ngay từ giữa tháng 6/2015, Công ty cổ phần Hoàng An xin rút không tham gia góp vốn bổ sung vốn chủ sở hữu Dự án, Công ty Thắng Lợi chuyển giao toàn bộ nghĩa vụ góp vốn chủ sở hữu cũng như quyền lợi cho Công ty Tuấn Lộc. Mặc dù việc này không làm thay đổi bản chất hợp đồng BOT đã ký, nhưng có tới 2/5 thành viên xin thay đổi tỷ lệ góp vốn cũng cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp của các nhà đầu tư.
Không chỉ nhà đầu tư lỡ hẹn, mà bản thân cơ quan nhà nước có thẩm quyền là CIMP Cửu Long cũng chính thức “tung cờ trắng” trong việc thực hiện mục tiêu hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng công trình trước ngày 15/8/2015, như yêu cầu của Bộ GTVT.
Tính đến ngày 24/8, Tổng công ty mới bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương 35,06 km (24/28 gói). Trong 5 gói thi công trước (khoảng 12 km) đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương được 3 gói, dự kiến 2 gói còn lại sẽ bàn giao vào ngày 12/9. Về phía địa phương, Sở Tài nguyên và Môi trường Tiền Giang cũng đã ký thông qua hồ sơ kỹ thuật thửa đất 5 gói khởi động.
Hiện hồ sơ kỹ thuật thửa đất hoàn chỉnh đã được gửi đến UBND huyện, thị xã để ra thông báo thu hồi đất và công khai áp giá đến các hộ dân.
“Trên địa bàn đang có rất nhiều dự án đồng thời triển khai, do vậy việc tập trung đủ nguồn nhân sự để đáp ứng công tác giải phóng mặt bằng cho riêng công trình bị hạn chế”, đại diện CIMP Cửu Long nêu lý do.
Bức xúc với kết quả triển khai Dự án quá chậm, trong khi ý kiến chỉ đạo của Bộ đều rất quyết liệt và rõ ràng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, công tác điều hành dự án của nhà đầu tư và Tổng công ty Cửu Long rất chậm, mặc dù Dự án đã tái khởi động được 6 tháng.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Thứ trưởng Thể yêu cầu Công ty BOT và Tổng công ty Cửu Long phải có văn bản đôn đốc địa phương hoàn thành công tác này. Đồng thời, hai đơn vị nêu trên phải phối hợp chặt chẽ với địa phương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, nguồn tài chính để sẵn sàng thực hiện công ác đền bù, chi trả để trong năm 2015 kết thúc công tác giải phóng mặt bằng.
Ông Thể cũng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chỉ đạo tập trung giải quyết, thẩm tra hồ sơ Dự án và chuẩn bị sẵn các phương án thay thế Ban Quản lý dự án nếu trong thời gian tới không gì tiến triển.
“Ban điều hành và HĐQT Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thiếu chuyên nghiệp. Nhà đầu tư phải thay đổi cách điều hành, nếu tình hình không sớm có chuyển biến, Bộ sẽ có các biện pháp mạnh để xử lý”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cảnh báo.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025