-
Đồng Tháp thu hút vốn đầu tư tăng vượt bậc trong 11 tháng năm 2025 -
Lo sớm cho mục tiêu 5.000 km đường cao tốc -
Đà Nẵng kiến nghị bố trí 19.000 tỷ đồng để triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao
-
TP.HCM kích hoạt loạt dự án hạ tầng ở cửa ngõ -
Phú Thọ trên đà tăng trưởng: Khi công nghiệp dẫn dắt và nông nghiệp thích ứng biến động -
Hà Nội hướng dẫn thống nhất quy trình quản lý, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư công
Tín hiệu cảnh báo vừa được Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đưa ra đối với các bên liên quan tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ công trình cao tốc về miền Tây Nam Bộ được tổ chức vào giữa tuần này khi hầu hết các mốc tiến độ quan trọng liên quan tới công tác góp vốn và giải phóng mặt bằng đã bị vỡ.
Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIMP Cửu Long) - đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tính đến cuối tháng 8/2015, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận mới góp được 1.408/1.542 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, đạt 91,29% yêu cầu.
![]() |
| Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ kết nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã hoàn thành. Ảnh: Đ.T |
“Đến thời điểm này, sau 6 tháng kể từ khi công trình được tái khởi động, chúng tôi chưa nhận được báo cáo của nhà đầu tư đối với quy định phải hoàn thành việc huy động đủ 100% vốn chủ sở hữu theo quy định của hợp đồng BOT”, ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc CIMP Cửu Long cho biết.
Điều đáng nói là suốt 3 tháng qua, CIMP Cửu Long đã nhiều lần phát văn bản đề nghị nhà đầu tư gửi xác nhận số dư tiền tài khoản tại ngân hàng, nhưng Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận không thực hiện.
Bên cạnh đó, công tác phân giao trách nhiệm góp vốn giữa các thành viên trong Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Yên Khánh, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng BMT, Công ty TNHH Tập đoàn Thắng Lợi, Công ty cổ phần Hoàng An cũng không được thực hiện suôn sẻ như đăng ký ban đầu.
Cụ thể, ngay từ giữa tháng 6/2015, Công ty cổ phần Hoàng An xin rút không tham gia góp vốn bổ sung vốn chủ sở hữu Dự án, Công ty Thắng Lợi chuyển giao toàn bộ nghĩa vụ góp vốn chủ sở hữu cũng như quyền lợi cho Công ty Tuấn Lộc. Mặc dù việc này không làm thay đổi bản chất hợp đồng BOT đã ký, nhưng có tới 2/5 thành viên xin thay đổi tỷ lệ góp vốn cũng cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp của các nhà đầu tư.
Không chỉ nhà đầu tư lỡ hẹn, mà bản thân cơ quan nhà nước có thẩm quyền là CIMP Cửu Long cũng chính thức “tung cờ trắng” trong việc thực hiện mục tiêu hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng công trình trước ngày 15/8/2015, như yêu cầu của Bộ GTVT.
Tính đến ngày 24/8, Tổng công ty mới bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương 35,06 km (24/28 gói). Trong 5 gói thi công trước (khoảng 12 km) đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương được 3 gói, dự kiến 2 gói còn lại sẽ bàn giao vào ngày 12/9. Về phía địa phương, Sở Tài nguyên và Môi trường Tiền Giang cũng đã ký thông qua hồ sơ kỹ thuật thửa đất 5 gói khởi động.
Hiện hồ sơ kỹ thuật thửa đất hoàn chỉnh đã được gửi đến UBND huyện, thị xã để ra thông báo thu hồi đất và công khai áp giá đến các hộ dân.
“Trên địa bàn đang có rất nhiều dự án đồng thời triển khai, do vậy việc tập trung đủ nguồn nhân sự để đáp ứng công tác giải phóng mặt bằng cho riêng công trình bị hạn chế”, đại diện CIMP Cửu Long nêu lý do.
Bức xúc với kết quả triển khai Dự án quá chậm, trong khi ý kiến chỉ đạo của Bộ đều rất quyết liệt và rõ ràng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, công tác điều hành dự án của nhà đầu tư và Tổng công ty Cửu Long rất chậm, mặc dù Dự án đã tái khởi động được 6 tháng.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Thứ trưởng Thể yêu cầu Công ty BOT và Tổng công ty Cửu Long phải có văn bản đôn đốc địa phương hoàn thành công tác này. Đồng thời, hai đơn vị nêu trên phải phối hợp chặt chẽ với địa phương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, nguồn tài chính để sẵn sàng thực hiện công ác đền bù, chi trả để trong năm 2015 kết thúc công tác giải phóng mặt bằng.
Ông Thể cũng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chỉ đạo tập trung giải quyết, thẩm tra hồ sơ Dự án và chuẩn bị sẵn các phương án thay thế Ban Quản lý dự án nếu trong thời gian tới không gì tiến triển.
“Ban điều hành và HĐQT Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thiếu chuyên nghiệp. Nhà đầu tư phải thay đổi cách điều hành, nếu tình hình không sớm có chuyển biến, Bộ sẽ có các biện pháp mạnh để xử lý”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cảnh báo.
-
Phú Thọ trên đà tăng trưởng: Khi công nghiệp dẫn dắt và nông nghiệp thích ứng biến động -
Hà Nội hướng dẫn thống nhất quy trình quản lý, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư công -
Khánh Hòa đề xuất đầu tư xây dựng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trước năm 2030 -
Hải Phòng đẩy mạnh hợp tác chiến lược hình thành tổ hợp cảng biển, sân bay, công nghiệp -
Doanh nghiệp Czech quan tâm đầu tư sản xuất ô tô và nông nghiệp tại Việt Nam -
TP.HCM khởi công, khánh thành 19 dự án để chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng -
Cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ sở hữu lợi thế chiến lược
-
Tưng bừng chào đón Lễ Hội Bia Hà Nội 2025 -
Acecook Việt Nam ra mắt phiên bản Hảo Hảo Premium -
Vì sao thị phần hàng Việt tại EU vẫn thấp? -
Yara Việt Nam đồng hành cùng nông dân Đắk Lắk tạo nên mùa vụ sầu riêng bền vững đầu tiên -
Panasonic Electric Works Việt Nam - Ba thập kỷ vì cuộc sống tiện nghi, bền vững -
PVCFC bước vào hành trình mới


