Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thêm 1 ca dương tính tại thôn Hạ Lôi, Hà Nội có 104 ca mắc Covid-19
Thu Trang - 10/04/2020 22:03
 
Chiều 10/4, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội tiếp tục làm việc dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung.
1
Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội họp dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung

Hà Nội ghi nhận 104 ca mắc Covid-19

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tính đến 12h ngày 10/4, trên đia bàn thành phố có 104 ca mắc Covid-19, trong đó, 44 ca đã khỏi, ra viện và 60 ca đang được điều trị.

Cụ thể, có 40 ca được phát hiện tại sân bay, khu cách ly tập trung chưa về cộng đồng. 64 ca được phát hiện tại cộng đồng, trong đó, 40 ca liên quan tới ổ dịch BV Bạch Mai, 34 trường hợp liên quan trực tiếp gồm 22 người là nhân viên công ty Trường Sinh, 6 trường hợp liên quan gián tiếp.

Từ ngày 3 – 10/4 ghi nhận thêm 9 ca mắc Covid-19. Trong số các ca mắc có 2 ca đáng lưu ý là bệnh nhân số 237 (quốc tịch Thuy Điển) và bệnh nhân số 243 (đã lây cho 3 người gồm bệnh nhân 250, 253 và 254).

Đối với ổ dịch liên quan bệnh nhân 237 đã khoanh vùng xừ lý cách ly toàn bộ khách sạn Sao (Bồ Đề, Long Biên) nơi bệnh nhân lưu trú; chuyển cách ly toàn bộ các trường hợp liên quan tại bệnh viện.

Tổng cộng 118 người tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1) dã dược lấy mẫu xét nghiệm, kết quà 118/118 đều âm tính.

Đối với ổ dịch tại thôn Hạ Lôi (Mê Linh) đã khoanh vùng, thiết lập vùng cách ly y tế đối với toàn bộ thôn Hạ Lôi, gồm 11 xóm liền kề với 2.711 hộ dân, 11.077 nhân khầu kề từ ngày 8/4 đến hết ngày 5/5 (28 ngày).

431 trường hợp F1 liên quan thôn Hạ Lôi

Báo cáo tại cuộc họp, Phó giám đốc Công an thành phố Đoàn Ngọc Hùng cho biết, liên quan đến cán bộ công an phường Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm) trở thành F1 do tiếp xúc gần với bệnh nhân 243, Phó giám đốc Công an thành phố cho hay người này đã được xét nghiệm và có kết quả âm tính.

“Công an Hà Nội đã cho cách ly tại Bệnh viện công an TP trường hợp này và 1 trường hợp F2 là chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy của Công an quận Ba Đình”, ông nói.

Thông tin về 4 bệnh nhân ở thôn Hạ Lôi nhiễm Covid-19, ông Hùng cho hay các đơn vị chức năng đã điều tra, phát hiện được 431 trường hợp tiếp xúc gần (F1), 531 trường hợp F2.

Công an Hà Nội cũng lên danh sách, phối hợp với các cơ sở, xét nghiệm cho 259 cán bộ, chiến sĩ công an có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, Công ty Trường Sinh.

“Chúng tôi cũng làm xét nghiệm cho 30 đồng chí là lãnh đạo, chiến sĩ của Công an thành phố có nhiệm vụ trong công tác phòng dịch. Tất cả đã có kết quả và đều âm tính”, ông Hùng nói.

43 ca F1 của bệnh nhân 254 đều âm tính

Về bênh nhân số 254 (cùng thôn với bệnh nhân 243 tại Mê Linh), Giám đốc Bệnh viện Thận Hà Nội Hà Huy Thắng cho biết sáng 7/4, bệnh nhân này lọc máu định kỳ tại bệnh viện.

Đến sáng 9/4, bệnh nhân 254 quay lại để chạy thận theo chu kì, được xét nghiệm thì cho kết quả dương tính với Covid-19. Bệnh viện rà soát được 16 bệnh nhân và 27 nhân viên y tế là trường hợp F1. Toàn bộ các trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm và đều âm tính.

"Các bệnh nhân tại Bệnh viện Thận có liên quan đến bệnh nhân 254 đã được chuyển đến cách ly tại Bệnh viện Bắc Thăng Long để tiếp tục theo dõi, điều trị", ông Thắng nói.

Báo cáo về tình hình ổ dịch tại thôn Hạ Lôi (huyện Mê Linh), Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho hay ổ dịch này đã ghi nhận 4 trường hợp (bệnh nhân 243, 250, 253, 254).

Giám đốc Sở Y tế cho hay bệnh nhân 243 tiếp xúc gần với 166 người tại 4 quận huyện và 1 bệnh viện. Trong đó, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có 30 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân này, đã lấy mẫu xét nghiệm, đều âm tính. Tại các quận, huyện đã lấy mẫu 108/136 trường hợp, chỉ có 1 dương tính (bệnh nhân 250).

Đề cập đến đến Bệnh viện Thận Hà Nội, ông Hạnh cho hay CDC Hà Nội đang lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người bệnh và nhân viên y tế ở đây, tổng số 163 người, đến nay đã lấy được 114 mẫu.

Thành phố đã chuyển 27 nhân viên y tế (F1) đến cách ly tại Trường Quân sự Sơn Tây. Số cán bộ y tế còn lại (F2) sẽ được xét nghiệm sớm, nếu kết quả âm tính sẽ được theo dõi sức khỏe tại nhà và tiếp tục tham gia chăm sóc điều trị bệnh nhân.

1
Thôn Hạ Lôi, Huyện Mê Linh chính thức bị phong tỏa trong 28 ngày

Ghi nhận ca thứ 5 nghi dương tính tại ổ dịch thôn Hạ Lôi

Chủ tịch huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, sau khi huyện ghi nhận trường hợp đầu tiên dương tính với Covid-19, huyện đã khẩn trương thiết lập vùng cách ly, vận động người dân khai báo, tuân thủ triệt để các quy định về phòng chống dịch bệnh. Đến nay, huyện đã ghi nhận thêm 3 trường hợp nữa.

Trong ngày 10/4, ông Trọng cho hay huyện có phát hiện thêm 1 trường hợp nghi ngờ, có thể là ca dương tính thứ 5 tại địa phương này.

“Đối với 5 ca này thì bước đầu huyện đã xác định được tổng số trường hợp F1 là 411, trong đó riêng xã Mê Linh là 361, đã chuyển cách ly tập trung 368 người, đang chờ để chuyển tiếp 19 người đi cách ly tập trung”, ông Trọng nói và cho hay số trường hợp F2 đã điều tra được là 653, trong đó có 646 người ở huyện Mê Linh.

CDC Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm 359 trường hợp, trong đó có 1 mẫu dương tính, 91 mẫu âm tính, còn lại đang chờ kết quả. Huyện cũng tổ chức lấy mẫu cho toàn bộ hơn 1.600 người dân xóm Bàng. Tối 9/4, toàn bộ cán bộ làm nhiệm phòng chống dịch tại xã Mê Linh đã được lấy mẫu, xét nghiệm.

Chủ tịch huyện đề nghị các cơ quan của thành phố tiếp tục tổ chức lấy mẫu toàn bộ người dân của xóm Hội (gần 900 người) do lo ngại đã có trường hợp lây nhiễm thứ phát tại khu vực này.

Chỉ ra một số hạn chế trong thực hiện cách ly ở thôn Hạ Lôi, như kiểm soát ra vào, giám sát y tế, nhiều bộ phận còn lúng túng…, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị huyện triển khai tích cực, mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp phòng, chống dịch; phát động người dân cùng chính quyền chung tay; tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, thắt chặt quản lý ở các chốt.
Bên cạnh xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong phòng chống dịch, ông Quý cũng yêu cầu huyện Mê Linh đảm bảo cung ứng lương thực thực phẩm cho người dân; cách ly và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 và các đối tượng có biểu hiện nghi ngờ; làm tốt công tác vệ sinh khử khuẩn; đảm bảo đủ vật tư, trang thiết bị y tế; ban hành quyết định thành lập tổ giám sát sức khỏe toàn dân…
Hà Nội xem xét, xử lý hình sự vi phạm liên quan đến phòng, chống Covid-19
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành văn bản gửi các sở, ban, ngành thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã về việc xử lý vi phạm liên quan đến phòng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư