Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thêm dự án nuôi tôm nghìn tỷ tại Bạc Liêu
Anh Phong - 08/01/2018 13:39
 
Tập đoàn Việt – Úc sắp chính thức đưa vào hoạt động khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao theo dây chuyền khép kín với quy mô gần 1.000 tỷ đồng tại TP. Bạc Liêu.

Hiện thực hóa mục tiêu tỷ USD

Theo kế hoạch, vào trung tuần tháng 1/2018, Tập đoàn Việt – Úc sẽ chính thức tiến hành thả giống và đưa vào hoạt động khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng tại ấp Giồng Nhãn, xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu. Đây là mô hình mới nhất, tiêu biểu cho năng lực, công nghệ và triển vọng của Việt – Úc nói riêng và ngành sản xuất tôm của Việt Nam nói chung.

Triển khai trên tổng diện tích 315 hecta với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, Khu phức hợp Sản xuất tôm Chất lượng cao này bao gồm khu sản xuất giống, nhà máy chế biến thức ăn, khu nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính và nhà máy chế biến tôm xuất khẩu.

Đây là dự án có quy mô lớn, nằm trong Khu Nông nghiệp Ứng dụng Công nghệ cao của tỉnh Bạc Liêu. Khi đi vào hoạt động, dự án dự kiến sẽ sử dụng hơn 2.000 lao động địa phương. Sản lượng dự kiến đạt trung bình 120 - 300 tấn/ha/năm với mật độ thả 500 con giống/m2

Khu phức hợp Sản xuất tôm Chất lượng cao tại ấp Giồng Nhãn không chỉ là mô hình phát huy thành tựu của chương trình “Nuôi tôm siêu thâm canh Công nghệ cao trong nhà kính” mà Việt – Úc đã triển khai rất thành công, mà còn tiêu biểu cho những công nghệ hiện đại, được phát triển độc quyền của Tập đoàn này về giống, thức ăn, mô hình trang trại…

Tôm hiện được coi là một trong những thế mạnh của nông nghiệp Việt Nam. Chính phủ cũng đã định rõ mục tiêu đưa ngành tôm Việt Nam tiến lên thành ngành công nghiệp sản xuất lớn, hiệu quả, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành công xưởng sản xuất tôm của thế giới, phấn đấu đến năm 2025 đưa kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 10 tỷ USD. Sự xuất hiện của các mô hình đại trang trại nuôi tôm công nghệ cao trong thời gian gần đây được đánh giá đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu nói trên.

Giải pháp mới cho mô hình đại trang trại

Để triển khai và ứng dụng các loại hình và hạng mục công nghệ, yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất là giải pháp và vật liệu để đáp ứng nhu cầu xây dựng những trang trại rộng lớn, ổn định và chắc chắn trong điều kiện hoạt động quanh năm với tần suất cao, có độ bền vững lâu dài, có khả năng chống ăn mòn nhanh trong môi trường nước lợ và khả năng chống chọi với điều kiện thời tiết – khí hậu khắc nghiệt của vùng duyên hải.

Vì vậy, khi áp dụng công nghệ nuôi tôm trong nhà, Việt – Úc đã tìm kiếm những giải pháp vật liệu có khả năng đáp ứng nhu cầu của mô hình trang trại mới. Yêu cầu lớn nhất cho những giải pháp vật liệu này là phải khắc phục được những nhược điểm như dễ bị ăn mòn, dễ xuống cấp, thiếu bền vững, gây tốn chi phí và công sức sửa chữa, bảo trì… của vật liệu đã từng áp dụng. Lysaght Agrished đáp ứng được những tiêu chí này và góp phần tạo nên những trang trại hiện đại, hiệu quả mà Việt – Úc đang có.

Trên cơ sở đó, Khu phức hợp Sản xuất tôm Chất lượng cao 315 hecta tại ấp Giồng Nhãn cũng được Việt – Úc quyết định chọn hoàn toàn giải pháp vật liệu của Lysaght Agrished. Do đó, dự án này trở thành một trong những công trình nông nghiệp lớn và mới nhất tại VN thể hiện tiêu biểu cho chất lượng và năng lực đáp ứng của Lysaght Agrished.

Toàn cảnh trang trại tôm chất lượng cao của tập đoàn Việt - Úc tại Bạc Liêu
Toàn cảnh trang trại tôm chất lượng cao của tập đoàn Việt - Úc tại Bạc Liêu

Liên quan đến mong muốn chia sẻ kinh nghiệm đầu tư cho trang trại phục vụ Nông nghiệp Công nghệ cao, ông Phùng Quốc Điền, Tổng giám đốc của Công ty NS BlueScope Lysaght Vietnam – nhãn hiệu Lysaght Agrished cho biết, ngành nông nghiệp VN đang cần thay đổi nhanh để tìm kiếm lợi thế cạnh tranh mới, nên xu hướng và nhu cầu đầu tư sang lĩnh vực nông nghiệp của giới doanh nghiệp đang rất lớn. Tuy nhiên, do còn khá mới mẻ nên các doanh nghiệp nông nghiệp còn khá nhiều bỡ ngỡ và sai lầm trong cách thức đầu tư trang trại.

"Sai lầm phổ biến nhất là chọn giải pháp và vật liệu không trên cơ sở khoa học nông nghiệp và tính toán hợp lý. Dẫn đến đầu tư rất lớn nhưng tạo nên những trang trại theo mô hình cũ, thiếu công năng để ứng dụng công nghệ cao, không có khả năng chống ăn mòn từ môi trường sản xuất nông nghiệp và không bền vững trước thách thức của điều kiện tự nhiên. Hệ quả tất yếu là rủi ro, thất thoát lớn và hiệu suất đầu tư thấp. Chúng tôi muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp để khắc phục tình trạng này”, ông Điền nói.

Lysaght Agrished được xem là nhãn hiệu tiên phong và duy nhất tại Việt Nam hiện nay có thể cung cấp trọn vẹn từ giải pháp đến vật liệu xây dựng trang trại, với quy trình và tiêu chuẩn chuyên nghiệp theo mặt bằng chung của ngành nông nghiệp hiện đại thế giới. Ưu thế của Lysaght Agrished dựa trên 3 yếu tố cốt lõi là nền tảng khoa học – kỹ thuật và kinh nghiệm từ Tập đoàn BlueScope Lysaght (Úc), sự đầu tư nghiêm túc để nghiên cứu về môi trường thiên nhiên và văn hoá canh tác thực tế của địa phương cùng năng lực triển khai, thực thi của đội ngũ nhân sự.

Đến nay, Lysaght Agrished đã thực hiện được 22 trang trại lớn tại VN cho những doanh nghiệp dẫn đầu về đầu tư – sản xuất nông nghiệp hiện đại, tiêu biểu như Việt – Úc, Thái Dương, CP, Phú Gia, CJ, Red Star, Tượng Sơn… Theo nhu cầu đầu tư nông nghiệp trên quy chuẩn công nghệ cao, Lysaght Agrished cung cấp cho khách hàng từ giải pháp quy hoạch, thiết kế, xây dựng đến vật liệu cho nhiều loại hình trang trại khác nhau, gồm nhiều lĩnh vực như trang trại cho gia súc, gia cầm, tôm, thuỷ sản đến các trang trại rau củ quả…

Được biết, sau Khu phức hợp Sản xuất tôm Chất lượng cao tại ấp Bạc Liêu, Tập đoàn Việt – Úc, với những đơn vị đồng hành như Lysaght Agrished, đã và đang tiếp tục xây dựng các Khu phức hợp Sản xuất tôm Chất lượng cao tại các vùng trọng điểm của nhiều địa phương khác trên cả nước như Bình Định (300 hecta), Quảng Ninh (300 hecta)… nhằm cung cấp cho thị trường nguồn sản phẩm tối ưu cả về chất lượng và sản lượng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Năm 2018, xuất khẩu nông nghiệp phải đạt 40 tỷ USD
Định hướng nhiệm vụ năm 2018 cho ngành NN&PTNT, Thủ tướng yêu cầu phải tạo chuyển biến rõ nét hơn, thực chất hơn trong cơ cấu lại ngành nông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư