Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thêm Hãng hàng không Vietstar Airlines: Thị trường hàng không đón "ngôi sao" mới
Anh Minh - 28/03/2016 15:12
 
Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt - Vietstar Airlines sẽ sử dụng đội bay gồm 3 chiếc Boeing 737 để khai thác vận chuyển hành khách kết hợp hàng hóa.

Theo thông tin của Báo Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines).

“Vietstar Airlines có số vốn điều lệ 800 tỷ đồng, sẽ tham gia thị trường hàng không trong nước với tư cách là nhà vận chuyển hành khách kết hợp hàng hóa và vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng đầu tiên của Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết.

Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines) đang hoàn tất thủ tục tham gia vào thị trường vận chuyển hàng không
Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines) đang hoàn tất thủ tục tham gia vào thị trường vận chuyển hàng không

Trong 5 năm đầu hoạt động, hãng hàng không này dự kiến khai thác đội tàu bay gồm 3 chiếc Boeing 737/Airbus320. Hãng cũng đã xuất trình được thỏa thuận thuê 3 tàu bay Boeing 737 với một công ty cho thuê máy bay.

Theo Bộ GTVT, Vietstar Airlines đã xây dựng phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm rõ ràng với các mục tiêu và chỉ tiêu kế hoạch cụ thể cho giai đoạn hoạt động 5 năm đầu, với thị trường mục tiêu là đường trục nội địa Bắc - Nam, khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á; định hướng xây dựng là hãng hàng không vận chuyển hành khách, kết hợp hàng hóa và vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng đầu tiên của Việt Nam.

Bên cạnh đó, phương án kinh doanh của Vietstar Airlines được Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam nhận xét là có phân tích, đánh giá chi tiết về thị trường vận tải hành khách, hàng hóa, phân tích cạnh tranh, xác định nhu cầu và dự báo phát triển, có kế hoạch phát triển mạng đường bay và kế hoạch phát triển đội tàu bay phù hợp với nhu cầu; có kế hoạch phân phối sản phẩm và quy trình dịch vụ đồng bộ.

“Công ty xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu gồm logo, biểu tượng riêng phù hợp với hoạt động kinh doanh”, ông Phạm Trịnh Phương, Tổng giám đốc Vietstar Airlines cho biết.

Được biết, theo Báo cáo tài chính đã được kiểm toán cho đến ngày 31/12/2015, vốn điều lệ của Vietstar Airlines là 800 tỷ đồng, trong đó vốn của chủ sở hữu là 700 tỷ đồng. Tại thời điểm này, công ty còn thiếu 47,3 tỷ đồng so với yêu cầu vốn tối thiểu đối với hãng hàng không vận chuyển hành khách, hàng hóa quốc tế và nội địa quy định tại Điều 8, Nghị định số 30/2013/NĐ-CP.

Vietstar Airlines có trụ sở tại 28 - Phan Thúc Duyện (phường 4 - quận Tân Bình, TP.HCM), được thành lập vào tháng 4/2010 với mục tiêu cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa cho nhu cầu ngày càng cao của khách hàng tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là dịch vụ air taxi bằng các loại máy bay nhỏ, dành cho đối tượng khách hàng có nhu cầu di chuyển nhanh.

Theo thông tin từ Website của Công ty, thì Vietstar Airlines là đơn vị kinh tế thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng). Đây là lý do mà song song với kinh doanh dân dụng, công ty còn phục vụ cho cả quân dụng như vận chuyển quân lực, quân trang, bay thăm dò, khảo sát.

Cần phải nói thêm rằng, Vietstar Airlines được cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại, đã hoạt động từ năm 2011 và đã nỗ lực xin được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung từ 2 năm nay.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tính đến quý I/2016, Việt Nam có 8 hãng hàng không gồm: 4 hãng kinh doanh vận chuyển hàng không (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vasco và Viet Jet Air; 4 hãng hàng không chung là Công ty cổ phần Hàng không Bầu trời xanh; Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu; Công ty cổ phần Công nghệ Hành tinh xanh.

Trong tờ trình phê duyệt Quy hoạch vận chuyển hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đang lấy ý kiến của các bộ, ngành, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, sẽ không cấp thêm giấy phép vận chuyển hàng không trong 4 năm tới.

“Cục Hàng không Việt Nam sẽ tạo điều kiện để Vietstar Airlines tham gia khai thác vận chuyển hàng không nội địa và quốc tế, đồng thời hướng xây dựng 1 hãng hàng không vận chuyển hàng hóa”, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Hiện Việt Nam chưa có hãng hàng không vận chuyển hàng hóa chuyên biệt. Trước đó, trong văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam  (Vietnam Airlines) khẳng định, từ nay đến năm 2020, chưa có kế hoạch đầu tư máy bay chở hàng riêng, cũng như chưa có ý định thiết lập các đường bay sử dụng tàu bay chở hàng.

Cục Hàng không yêu cầu Qatar Airway giải trình vụ khách mang súng vào Việt Nam
Qatar Aiway nhiều khả năng sẽ bị xử phạt hành chính do vận chuyển súng trong hành lý ký gửi của hành khách Thái Lan tới Việt Nam trái quy định hôm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư