-
Quy mô GDP Việt Nam sớm cán mốc 1.000 tỷ USD -
Nhà máy Điện gió Savan 1 của T&T Group tại Lào chính thức vận hành thương mại
-
Đề xuất điều chỉnh quy hoạch cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên 10 làn xe -
[Long form] TP.HCM tăng tốc đầu tư hạ tầng hình thành nhiều cực tăng trưởng mới -
TP.HCM duyệt 3 dự án PPP tổng vốn hơn 182.000 tỷ đồng; Hòa Phát có thêm KCN hơn 230 ha -
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10
Sau hơn 3 tháng chờ đợi mùa khô ở Tây Nguyên, “pháo lệnh” thi công đồng loạt Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đã được Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (VTVT) Nguyễn Hồng Trường đưa ra tại cuộc Họp giao ban sản xuất đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên lần thứ I vừa diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc).
![]() | ||
| Điều kiện khá thuận lợi, nhưng tiến độ thi công Quốc lộ 14, đoạn qua Gia Lai chưa đạt yêu cầu |
Sở dĩ phải dùng mốc thời gian này là bởi Dự án BOT mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14 đoạn Pleiku - Cầu 110, công trình đầu tiên trong số 11 dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 được Bộ GTVT dồn dập động thổ, khởi công trong vòng 3 tháng qua.
Chuỗi 11 dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14 gồm 6 dự án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ mới bổ sung dài 209 km, có tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng và 5 dự án BOT dài 207 km, tổng mức đầu tư 5.890 tỷ đồng.
Do mùa khô ở Tây Nguyên chỉ kéo dài 6 tháng, nên các nhà thầu, nhà đầu tư sẽ chỉ có đúng 2 mùa khô với trọn vẹn 12 tháng thi công.
“Các cuộc họp giao ban sản xuất sẽ được Bộ GTVT tổ chức định kỳ 1 tháng/lần với sự tham dự của UBND các tỉnh có tuyến đường đi qua và các nhà thầu xây lắp, nhà đầu tư nhằm ‘kiểm và thúc’ tiến độ của Dự án”, ông Trường thông báo.
Tại cuộc họp giao ban sản xuất đầu tiên này, Công ty cổ phần Đức Long Gia Lai - nhà đầu tư 2 dự án thành phần BOT và là nhà thầu 1 gói thầu xây lắp sử dụng vốn trái phiếu chính phủ tại công trình mở rộng Quốc lộ 14 đã bị lãnh đạo Bộ bày tỏ thái độ “không hài lòng”.
Không chỉ chậm trễ trong công tác chuẩn bị đối với các dự án mới, tiến độ thi công của Công ty cổ phần Đức Long Gia Lai tại Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đắc Nông dài 53,5 km, có tổng mức đầu tư 1.188 tỷ đồng được cho là không đạt yêu cầu. Qua 2 năm thi công, nhà đầu tư này mới đạt giá trị sản lượng khoảng 165 tỷ đồng, bằng khoảng 15% giá trị hợp đồng.
Đối với dự án trên, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Quản lý chất lượng và công trình giao thông tiến hành giám sát đầu tư, nhằm tìm ra nguyên nhân vì sao Đức Long Gia Lai không thể đẩy nhanh tiến độ thi công tại công trình được đánh giá là có nhiều thuận lợi này.
Ngoài Đức Long, một nhà đầu tư BOT khác cũng bị Bộ GTVT phát tín hiệu “báo động đỏ” là Công ty cổ phần Quang Đức thi công đoạn Quốc l4 qua tỉnh Đắc Lắc khi sau gần 3 tháng được giao Dự án, đơn vị này vẫn đang lúng túng trong việc ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng tài trợ vốn.
“Bộ GTVT sẽ kiên quyết thay thế các nhà đầu tư yếu kém, nhằm đảm bảo tiến độ đề ra”, ông Trường cảnh báo.
Cần phải nói thêm rằng, Quang Đức và Đức Long là những điểm tối hiếm hoi trong bức tranh thi công Quốc lộ 14 với nhiều gam màu sáng. Theo đánh giá của Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ và là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền 2 dự án BOT, nhiều đơn vị thi công và nhà đầu tư thi công 24 dự án Quốc lộ 14 (gồm cả 13 dự án đang triển khai) trải dài trên 553 km từ Tân Cảnh đến Chơn Thành, có sự chuẩn bị rất tốt, bao gồm việc huy động máy móc, tài chính và vật tư.
Được biết, đối với 2 dự án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ bổ sung đoạn qua tỉnh Đắc Lắc và Đắc Nông có tổng mức đầu tư 4.079 tỷ đồng, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh sẽ hoàn tất thủ tục chỉ định thầu trình Bộ GTVT phê duyệt 16/16 gói thầu xây lắp trong tháng 11/2013. Công tác giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến Quốc lộ 14 với giá trị khoảng 450 tỷ đồng cũng sẽ hoàn tất trước tháng 12/2013.
Để đảm bảo giao thông trên Quốc lộ 14 luôn thông suốt, Bộ GTVT đã cho phép Ban quản lý đường Hồ Chí Minh tách công tác đảm bảo giao thông tại các dự án thành 1 gói thầu độc lập và giao cho các đơn vị quản lý sửa chữa đường bộ chuyên nghiệp thực hiện. “Bộ GTVT sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị thi công Quốc lộ 14 với yêu cầu là phải cơ bản hoàn thành công trình vào tháng 12/2015”, ông Trường nhấn mạnh.
Anh Minh
-
TP.HCM duyệt 3 dự án PPP tổng vốn hơn 182.000 tỷ đồng; Hòa Phát có thêm KCN hơn 230 ha -
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
Giải tỏa các điểm nghẽn cho doanh nghiệp khi vươn ra thị trường quốc tế -
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
Quảng Ngãi tháo gỡ vướng mắc dự án trồng dược liệu 200 tỷ đồng -
Quảng Trị đặt mục tiêu hoàn thành Quốc lộ 15D giai đoạn 1 trước quý IV/2027 -
Năm 2026, Khu Công nghệ cao TP.HCM đặt mục tiêu thu hút 1,6 tỷ USD
-
1
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
2
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
3
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
4
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026



