![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/chicuong/2024/07/25/nang-cao-nang-luc-canh-tranh-de-thu-hut-dau-tu-hieu-qua-ben-vung1721898428.jpg)
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững
-
Đề xuất bổ sung nhiều hạng mục cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
-
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025
Sau hơn 3 tháng chờ đợi mùa khô ở Tây Nguyên, “pháo lệnh” thi công đồng loạt Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đã được Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (VTVT) Nguyễn Hồng Trường đưa ra tại cuộc Họp giao ban sản xuất đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên lần thứ I vừa diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc).
![]() | ||
Điều kiện khá thuận lợi, nhưng tiến độ thi công Quốc lộ 14, đoạn qua Gia Lai chưa đạt yêu cầu |
Sở dĩ phải dùng mốc thời gian này là bởi Dự án BOT mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14 đoạn Pleiku - Cầu 110, công trình đầu tiên trong số 11 dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 được Bộ GTVT dồn dập động thổ, khởi công trong vòng 3 tháng qua.
Chuỗi 11 dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14 gồm 6 dự án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ mới bổ sung dài 209 km, có tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng và 5 dự án BOT dài 207 km, tổng mức đầu tư 5.890 tỷ đồng.
Do mùa khô ở Tây Nguyên chỉ kéo dài 6 tháng, nên các nhà thầu, nhà đầu tư sẽ chỉ có đúng 2 mùa khô với trọn vẹn 12 tháng thi công.
“Các cuộc họp giao ban sản xuất sẽ được Bộ GTVT tổ chức định kỳ 1 tháng/lần với sự tham dự của UBND các tỉnh có tuyến đường đi qua và các nhà thầu xây lắp, nhà đầu tư nhằm ‘kiểm và thúc’ tiến độ của Dự án”, ông Trường thông báo.
Tại cuộc họp giao ban sản xuất đầu tiên này, Công ty cổ phần Đức Long Gia Lai - nhà đầu tư 2 dự án thành phần BOT và là nhà thầu 1 gói thầu xây lắp sử dụng vốn trái phiếu chính phủ tại công trình mở rộng Quốc lộ 14 đã bị lãnh đạo Bộ bày tỏ thái độ “không hài lòng”.
Không chỉ chậm trễ trong công tác chuẩn bị đối với các dự án mới, tiến độ thi công của Công ty cổ phần Đức Long Gia Lai tại Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đắc Nông dài 53,5 km, có tổng mức đầu tư 1.188 tỷ đồng được cho là không đạt yêu cầu. Qua 2 năm thi công, nhà đầu tư này mới đạt giá trị sản lượng khoảng 165 tỷ đồng, bằng khoảng 15% giá trị hợp đồng.
Đối với dự án trên, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Quản lý chất lượng và công trình giao thông tiến hành giám sát đầu tư, nhằm tìm ra nguyên nhân vì sao Đức Long Gia Lai không thể đẩy nhanh tiến độ thi công tại công trình được đánh giá là có nhiều thuận lợi này.
Ngoài Đức Long, một nhà đầu tư BOT khác cũng bị Bộ GTVT phát tín hiệu “báo động đỏ” là Công ty cổ phần Quang Đức thi công đoạn Quốc l4 qua tỉnh Đắc Lắc khi sau gần 3 tháng được giao Dự án, đơn vị này vẫn đang lúng túng trong việc ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng tài trợ vốn.
“Bộ GTVT sẽ kiên quyết thay thế các nhà đầu tư yếu kém, nhằm đảm bảo tiến độ đề ra”, ông Trường cảnh báo.
Cần phải nói thêm rằng, Quang Đức và Đức Long là những điểm tối hiếm hoi trong bức tranh thi công Quốc lộ 14 với nhiều gam màu sáng. Theo đánh giá của Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ và là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền 2 dự án BOT, nhiều đơn vị thi công và nhà đầu tư thi công 24 dự án Quốc lộ 14 (gồm cả 13 dự án đang triển khai) trải dài trên 553 km từ Tân Cảnh đến Chơn Thành, có sự chuẩn bị rất tốt, bao gồm việc huy động máy móc, tài chính và vật tư.
Được biết, đối với 2 dự án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ bổ sung đoạn qua tỉnh Đắc Lắc và Đắc Nông có tổng mức đầu tư 4.079 tỷ đồng, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh sẽ hoàn tất thủ tục chỉ định thầu trình Bộ GTVT phê duyệt 16/16 gói thầu xây lắp trong tháng 11/2013. Công tác giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến Quốc lộ 14 với giá trị khoảng 450 tỷ đồng cũng sẽ hoàn tất trước tháng 12/2013.
Để đảm bảo giao thông trên Quốc lộ 14 luôn thông suốt, Bộ GTVT đã cho phép Ban quản lý đường Hồ Chí Minh tách công tác đảm bảo giao thông tại các dự án thành 1 gói thầu độc lập và giao cho các đơn vị quản lý sửa chữa đường bộ chuyên nghiệp thực hiện. “Bộ GTVT sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị thi công Quốc lộ 14 với yêu cầu là phải cơ bản hoàn thành công trình vào tháng 12/2015”, ông Trường nhấn mạnh.
Anh Minh
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/upload/2013/09/12/quoc-lo-14-mo-canh-cua-giao-thuong-tay-nguyen.jpg)
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025 -
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM -
Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc -
Quảng Nam: Nhiều chủ đầu tư có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn -
Quảng Trị: Nhà đầu tư đề xuất dự án bệnh viện chuyên khoa mắt tại Đông Hà
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay
-
Samsung Galaxy Z Fold 6 có mấy màu? Hướng dẫn bạn chọn màu sắc theo phong thủy