Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Thí sinh cần lưu ý gì khi thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học?
D.Ngân - 19/03/2024 08:11
 
Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong tuyển sinh đại học, thí sinh cần ghi nhớ các mốc thời gian quan trọng.

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong tuyển sinh đại học, thí sinh cần ghi nhớ các mốc thời gian quan trọng.

Kỳ thi năm sau - năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cơ bản giữ ổn định như năm 2023.

Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý một số điểm quan trọng. Theo đó, ngay từ thời điểm này, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy chế mới và lưu ý phần trách nhiệm của thí sinh khi dự thi để biết các em được và không được mang gì vào phòng thi, tránh bị xử lý kỷ luật, ảnh hưởng đến kết quả thi.

Thí sinh cần chủ động ôn tập, bám sát nội dung được dạy ở trường và sách giáo khoa. Ngoài ra, các em có thể rèn luyện bằng cách làm các đề thi dựa theo cấu trúc đề thi minh họa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Về việc chọn môn thi, thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT năm nay phải đăng ký thi 4 bài trong tổng số 5 bài thi của kỳ thi này.

Trong đó, có bài thi Toán, Ngữ Văn, Ngoại Ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Với bài thi Ngoại Ngữ, học sinh không bắt buộc phải đăng ký thứ tiếng ngoại ngữ mà mình đang học ở trường phổ thông.

Với thí sinh tự do đã tốt nghiệp nhưng dự thi để sử dụng kết quả xét tuyển đại học chỉ muốn dự thi 1-2 môn thành phần của bài thi tổ hợp, cần nghe phổ biến kỹ quy định thời gian nào vào phòng thi, thời gian chờ để thi.

Thí sinh chưa tốt nghiệp trung học phổ thông phải làm trọn vẹn 1 trong 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh tự do có thể được chọn môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp dự thi để xét tuyển đại học nhưng cũng không được đồng thời chọn môn thi thành phần của cả hai bài thi tổ hợp.

Mỗi thí sinh sẽ được cấp 1 tài khoản phục vụ việc đăng ký dự thi và xét tuyển. Các em cần bảo mật tài khoản này để bảo đảm không bị người khác truy cập, sửa chữa thông tin của mình.

Điểm mới năm nay là các đơn vị dự thi sẽ hỗ trợ thí sinh một phần việc như tra cứu thông tin về diện ưu tiên khu vực để cung cấp cho thí sinh đăng ký chính xác. Các em cần nhớ cập nhật đủ dữ liệu lên hệ thống để được bảo đảm quyền lợi.

Về phía các trường đại học, nhằm bảo đảm công bằng cho thí sinh trong việc tham gia xét tuyển sớm vào các cơ sở giáo dục đại học năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, các trường chỉ xét tuyển sớm đối với các phương thức không sử dụng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

Trong trường hợp phương thức xét tuyển có sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 thì thực hiện xét tuyển theo kế hoạch chung. Đồng thời, các trường phải có phương án để không tuyển vượt số lượng chỉ tiêu đã dự kiến.

Các trường đại học có trách nhiệm thông báo cho thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp trung học phổ thông) để thí sinh có đủ thông tin và chủ động trong việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống.

Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường tuyệt đối không được xét tuyển lại (tăng hoặc giảm mức điểm trúng tuyển) để loại bớt hoặc tăng thêm thí sinh.

Danh sách thí sinh trúng tuyển sớm phải được đưa lên hệ thống để xử lý nguyện vọng nếu thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Cũng theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay toàn bộ quy trình xét tuyển (đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh, xác nhận nhập học) đều được thực hiện bằng hình thức trực tuyến; điều này tạo thuận lợi lớn cho thí sinh.

Khi thực hiện các bước, thí sinh lưu ý những mốc thời gian quan trọng theo quy định của Bộ. Với thí sinh tham gia các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học, các em cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của trường (được công bố trên trang thông tin chính thức) để nắm rõ về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ và các thời hạn.

Khi được thông báo đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm, các em chưa được công nhận là trúng tuyển đại học chính thức bởi chưa tốt nghiệp THPT.

Do đó, dù đã trúng tuyển bằng phương thức này thì sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh phải đăng ký trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nếu không nhập các nguyện vọng của mình lên hệ thống thì nguyện vọng trúng tuyển sớm đó của các em sẽ không được ghi nhận.

Khi nhập nguyện vọng lên hệ thống, thí sinh cần sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, cụ thể như sau, nguyện vọng 1 là nguyện vọng các em mong muốn nhất, có sở trường và đam mê nhất; sau đó mới đến các nguyện vọng tiếp theo.

Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn số nguyện vọng nhưng các em chỉ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất, tốt nhất có thể trong tất cả nguyện vọng mà các em đủ điều kiện trúng tuyển.

Một lưu ý nữa là thí sinh tham gia xét tuyển sớm và đã trúng tuyển xét tuyển sớm không phải xác nhận nhập học ngay. Về quyền lợi, các em vẫn còn nhiều lựa chọn khác ở những phương thức khác.

Việc nhập học hay không sẽ tùy thuộc vào hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định em đỗ ở nguyện vọng nào.

Các nguyện vọng có thể bao gồm cả xét tuyển sớm, cả các phương thức truyền thống với cơ sở dữ liệu được nhập một cách đồng bộ lên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Một điểm giúp tăng cơ hội cho thí sinh là khi các em nộp nguyện vọng trên hệ thống, các em không cần lựa chọn phương thức, mà chỉ lựa chọn ngành, trường mà mình mong muốn được vào học.

Hệ thống của Bộ sẽ tự động rà soát tất cả dữ liệu các em đang có để xem xét vào ngành đó, trường đó. Lúc này, nếu thí sinh trúng tuyển bằng bất kỳ phương thức nào trong số dữ liệu có trên hệ thống thì các em sẽ được xác nhận trúng tuyển.

Theo dự thảo Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố, dự kiến thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 10/7/2024.

Cụ thể, từ ngày 10/7 đến 17 giờ ngày 25/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Từ ngày 28/7 đến 17 giờ ngày 3/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trước 17 giờ ngày 18/8. Từ tháng 9-12/2024, thí sinh đăng ký xét tuyển các đợt tiếp theo.

Tuyển sinh đại học năm 2024: Tăng chỉ tiêu, giảm phương án xét tuyển học bạ
Nhiều trường đại học sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh trong năm 2024, đồng thời giảm phương án xét tuyển học bạ nhằm nâng cao chất lượng sinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư