Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 07 năm 2024,
Thí sinh ngỡ ngàng vì nhiều trường đại học giảm mạnh chỉ tiêu ngành Sư phạm
Hưng Anh - 29/07/2024 10:37
 
Đang trong quá trình đăng ký nguyện vọng, nhiều thí sinh ngỡ ngàng vì các trường đại học bất ngờ thông báo giảm mạnh chỉ tiêu ngành Sư phạm so với dự kiến ban đầu.

Sư phạm là ngành được coi là truyền thống khi mà trong nhiều năm, sức hút vẫn không hề giảm. Mặc dù trước đó các thông tin về việc nhiều giáo viên bỏ nghề, cơ bản do lương chưa đảm bảo đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ, đặc biệt sau thời điểm Covid-19 xảy ra, tuy nhiên ngành vẫn có sức hấp dẫn đặc biệt trong khâu tuyển sinh.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, nhiều trường đại học bất ngờ thông báo giảm mạnh chỉ tiêu ngành Sư phạm, khiến nhiều thí sinh ngỡ ngàng, tiếc nuối.

Ví dụ: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 là một trong những trường thuộc hàng “top” đào tạo sư phạm thu hút một lượng lớn các thí sinh đăng ký xét tuyển. Nhà trường bị giảm chỉ tiêu so với việc tự xác định chỉ tiêu ban đầu. Cụ thể, tổng chỉ tiêu nhóm ngành sư phạm của trường được công khai trong đề án tuyển sinh năm 2024 là 2.307 chỉ tiêu và 72 chỉ tiêu dự kiến của ngành Sư phạm Địa lý (ngành đang chờ Bộ GD&ĐT cấp phép đào tạo).

Giữa tháng 6, văn bản Bộ GD&ĐT gửi đến chỉ giao cho nhà trường đào tạo 1.384 chỉ tiêu, giảm 923 chỉ tiêu, khoảng 40%. Trong đó có những ngành giảm tới 90% chỉ tiêu như ngành Sư phạm Vật lý, nhà trường công bố xét tuyển 244 chỉ tiêu nhưng thực tế được giao 20 chỉ tiêu.

Ngành Giáo dục Quốc phòng An ninh thông báo tuyển 234 chỉ tiêu nhưng chỉ được giao 28 chỉ tiêu. Ngành Sư phạm Lịch sử cũng từ 165 chỉ tiêu xuống còn 31 chỉ tiêu, ngành Sư phạm Sinh học từ 205 chỉ tiêu còn 20 chỉ tiêu và Sư phạm Hóa học từ 161 chỉ tiêu xuống còn 25 chỉ tiêu.

Hai ngành tăng chỉ tiêu so với trường đăng ký là ngành Giáo dục Tiểu học từ 150 chỉ tiêu lên 190 chỉ tiêu, Sư phạm Toán từ 173 chỉ tiêu lên 198 chỉ tiêu.

Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) cũng thông báo chính thức về việc điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo giáo viên trong đề án tuyển sinh.

Theo đó, dù tổng chỉ tiêu trước và sau khi điều chỉnh thay đổi không nhiều nhưng chỉ tiêu hầu hết các ngành đều khác so với công bố trước đó. Một số ngành được tăng chỉ tiêu như: Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Sư phạm Tin học, Sư phạm tiếng Anh, Sư phạm Toán học…

Ngược lại, nhiều ngành chỉ tiêu giảm một nửa so với dự kiến như: Sư phạm Hóa học giảm từ 50 xuống 25, Giáo dục chính trị giảm từ 40 xuống 20, Sư phạm Vật lý giảm từ 40 xuống 20.

Trong khu vực phía Nam, Trường Đại học Sài Gòn ngày 27/7 có thông báo điều chỉnh chỉ tiêu các ngành đào tạo giáo viên trong đợt tuyển sinh đại học chính quy năm 2024.

Theo đó, 12/15 ngành thay đổi chỉ tiêu. Tổng số chỉ tiêu được điều chỉnh từ 990 về 769, giảm 221 chỉ tiêu, nhiều ngành giảm đến 50% chỉ tiêu.  3 ngành có chỉ tiêu nhiều nhất gồm: Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học và Sư phạm tiếng Anh. Các ngành còn lại tuyển từ 20-40 chỉ tiêu mỗi ngành.

So với 2 lần thông báo trước đó, chỉ tiêu lần này có nhiều thay đổi. Lần thứ nhất, trong đề án tuyển sinh, trường Đại học Sài Gòn dự kiến tuyển 945 chỉ tiêu 15 ngành sư phạm. Nhưng đến giữa tháng 7, sau khi nhận được chỉ tiêu phân bổ từ Bộ GD&ĐT, trường thông báo điều chỉnh còn 371 chỉ tiêu cho 9 ngành (trong đó 6 ngành không được phân bổ chỉ tiêu).

Trường Đại học Quy Nhơn năm nay không được giao chỉ tiêu ngành Sư phạm Hóa học. Ngay sau khi nhận được văn bản của Bộ GD&ĐT, trường này đã có thông báo với thí sinh về việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sớm. Cụ thể, căn cứ nhu cầu đào tạo giáo viên của các địa phương, Bộ thông báo số lượng chỉ tiêu đào tạo giáo viên cho trường Đại học Quy Nhơn.

Ngay sau đó, thông báo trường ghi rõ: "Thí sinh đã đăng ký xét tuyển sớm vào ngành Sư phạm Hóa học nên điều chỉnh sang các ngành khác". Trong khi trước đó, hồi tháng 4, trong đề án tuyển sinh trường thông báo chỉ tiêu dự kiến ngành này là 103 thí sinh.

Trường Đại học Cần Thơ sau khi nhận văn bản giao chỉ tiêu của Bộ GD&ĐT cũng thông báo điều chỉnh chỉ tiêu xét tuyển 15 ngành học, từ 1.090 chỉ tiêu ban đầu xuống còn 624 chỉ tiêu.

Theo điều chỉnh này, một số ngành giảm mạnh chỉ tiêu như Giáo dục Mầm non từ 70 xuống còn 20 chỉ tiêu, Sư phạm Toán học từ 100 xuống còn 31 chỉ tiêu, Sư phạm Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, tiếng Pháp cùng giảm 40 chỉ tiêu, từ 60 xuống còn 20 chỉ tiêu.

Đáng chú ý, kể cả ngành đào tạo giáo viên cho môn mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như Sư phạm Khoa học tự nhiên cũng giảm chỉ tiêu từ 60 xuống 20.

Việc các trường đại học bất ngờ giảm chỉ tiêu khối ngành Sư phạm, theo các chuyên gia đánh giá sẽ tác động trực tiếp đến điểm chuẩn các phương thức xét tuyển vào nhóm ngành này. Dự báo điểm chuẩn phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT vào các trường sư phạm năm nay sẽ ở mức khá và rất cao.

Sư phạm là ngành học duy nhất Bộ GD&ĐT có quyền giao chỉ tiêu đào tạo cho các trường đại học, cao đẳng. Trong mùa tuyển sinh năm 2023, Bộ GD&ĐT cũng thông báo dừng tuyển sinh ngành sư phạm đối với 14 trường cao đẳng và 2 trường đại học địa phương, lý do là địa phương không có nhu cầu đào tạo giáo viên hoặc các trường trên địa bàn đã sáp nhập với cơ sở đào tạo khác.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư