Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
TP. HCM
Thị trường bánh Trung thu "nóng" từ đầu mùa
Hồng Phúc - 27/08/2016 14:05
 
Chưa đầy một tháng nữa là đến Trung thu 2016, nhưng thời điểm này được xem là cao điểm cho các doanh nghiệp bánh kẹo tập trung nguồn lực sản xuất. Thị trường bánh trung thu năm nay được dự báo sẽ rất sôi động khi có doanh nghiệp tăng 10% sản lượng so với năm ngoái.

Thị trường bánh trung thu năm nay được đánh giá khởi động sớm với các công ty bánh kẹo lớn, đã có thương hiệu, khiến sự cạnh tranh ngày càng khó khăn hơn, từ chất lượng, mẫu mã đến chính sách và vị trí bán hàng...

Tuy nhiên, đại diện các công ty bánh kẹo cho rằng, những thương hiệu uy tín, mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng sẽ được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Bởi khách hàng ngày càng quan tâm đến chất lượng sản phẩm, thay vì chú trọng yếu tố “rẻ” như trước đây.

Các doanh nghiệp tăng tốc sản xuất phục vụ Trung thu 2016.
Các doanh nghiệp tăng tốc sản xuất phục vụ Trung thu 2016.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành Công ty Lương thực, thực phẩm Đồng Khánh, chủ sở hữu thương hiệu Đồng Khánh Bông Lúa Vàng cho biết: “Chúng tôi đã được nhiều đơn vị đặt hàng, sản lượng cũng tăng nhẹ so với năm ngoái khoảng 5% nhưng chúng tôi vẫn phải sản xuất đến đâu bán đến đó để tránh tồn đọng. Chúng tôi chỉ nhắm tới phân khúc thị trường bình dân có giá từ 50.000 - 70.000/sản phẩm. Đến thời điểm này, sản lượng cung cấp ra thị trường đã đạt hơn 60% mục tiêu”.

Hầu hết các doanh nghiệp được khảo sát đều tỏ ra khá lạc quan vào thị trường bánh trung thu năm nay. Ông Nguyễn Quốc Hoàng, Phó tổng giám đốc CTCP Bibica cho rằng, theo đánh giá chung, sức mua cũng như sản lượng từ thị trường bánh Trung thu 2016 sẽ tăng trưởng từ 5-10%.

Vì vậy, doanh nghiệp này dự tính sẽ đưa ra thị trường khoảng 550 tấn sản phẩm (so với 500 tấn năm 2015), tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái với hơn 50 chủng loại, riêng dòng bánh biếu tặng chiếm đến 80 - 90% sản lượng. Về giá, Bibica sẽ tăng khoảng 5%, giá trung bình từ 37.000 - 140.000 đồng/cái phục vụ cho nhiều phân khúc. Riêng đối với các dòng bánh sang trọng, cao cấp sẽ có giá từ 370.000 – 1.300.000 đồng/hộp. “Năm nay chúng tôi còn thực hiện chương trình tặng lồng đèn khi mua bánh trung thu và thử nghiệm bán online cho dòng bánh trung thu trái cây trên website với nhiều khuyến mãi. Bibica chắc chắn sẽ đạt 100% kế hoạch mùa trung thu năm nay, sau khi nhận thấy tín hiệu tích cực từ thị trường qua 1 tháng tung hàng vừa qua”, ông Hoàng nói.

Sau khi mua lại 80% mảng bánh kẹo của Kinh Đô, công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam cũng lạc quan vào sức tăng trưởng mạnh mùa Trung thu 2016. Ông Vũ Quốc Tuấn, Phó tổng giám đốc Đối ngoại & Truyền thông công ty này cho rằng, sức mua sẽ tăng cả ở phân khúc thưởng thức biếu tặng của người tiêu dùng cũng như phân khúc biếu tặng của khối cơ quan, doanh nghiệp. Năm ngoái, công ty này đã cung ứng khoảng 3.000 tấn bánh, còn năm nay, Mondelez Kinh Đô chỉ cho biết sẽ đa dạng các dòng sản phẩm với 62 loại bánh, với giá từ 35.000 đồng/cái đến loại cao cấp nhất là 460.000 đồng/cái. Được biết, đầu tháng 7 vừa qua, đơn vị này đã xuất khẩu một số lô bánh đầu tiên sang thị trường Mỹ để phục vụ cộng đồng người Việt.

Cuộc đua mùa Trung thu 2016 còn có sự góp mặt của các nhà hàng, quán cà phê Tous Les Jours, Phúc Long, Starbucks... Đơn cử như bánh Trung thu McCafé của McDonalds đã có 5 hương vị với giá 695.000 đồng/hộp 5 bánh. Hay Phúc Long, chuỗi cửa hàng cà phê đã nhắm đến phân khúc khách hàng trẻ, có gu riêng, nhưng giá bánh không hề rẻ. Mỗi bánh có trọng lượng 120gr giá 75.000- 95.000 đồng tùy loại. Nếu khách mua theo hộp sẽ phải trả 310.000 -760.000 đồng đi kèm các loại trà.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, đại diện thương hiệu Đồng Khánh tỏ ra lo ngại khi trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái được bày bán tràn lan tại các chợ, hoặc đưa về khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu lớn, sự cắt giảm chi tiêu của khách hàng, cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sản lượng bánh Trung thu của các doanh nghiệp.

Các thương hiệu bánh Trung thu lớn đồng loạt "bung hàng"
Các nhà sản xuất bánh Trung thu kỳ vọng có mức tăng trưởng khá, nhằm vào phân khúc thưởng thức, biếu tặng của khối cơ quan, doanh nghiệp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư