Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: Kỳ vọng VN-Index bước vào giai đoạn tăng mới
Trái với lo ngại về những phiên rung lắc mạnh, VN-Index đã có tuần tăng điểm trọn vẹn hậu Brexit.

Thị trường tài chính trong nước đã có 2 ngày cuối tuần để ổn định lại tâm lý với những luận điểm bình ổn như việc kích hoạt và thực hiện quá trình rời bỏ Liên minh châu Âu (EU) của nước Anh sẽ tốn thời gian khá dài, có thể lâu hơn 2 năm; khả năng ngân hàng Trung ương Anh và EU quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ, bao gồm cắt giảm lãi suất (hiện đang lần lượt ở mức 0,25%/năm và -0,4%/năm), các gói nới lỏng định lượng; hay thay đổi quy định mua trái phiếu (ví dụ như từ kì hạn 15 năm xuống dưới 7 năm…) do nguồn cung trái phiếu hiện đang giảm mạnh.

Thị trường chứng khoán Âu, Mỹ đã có chuỗi tăng điểm lấy lại những gì đã mất trong phiên 24/6, thị trường Anh thậm chí đã quay lại mốc trước. Cùng chung diễn biến toàn cầu, chứng khoán Việt Nam đang dần hồi phục. Tuy nhiên, nhà đầu tư bước vào tuần giao dịch mới vẫn trong trạng thái e dè và thận trọng. Quan sát cho thấy, lực cung trong 4/5 phiên đều tăng về cuối phiên, áp lực bán được đẩy cao khiến đà tăng của các cổ phiếu bị thu hẹp. Thị trường nhiều lần ở trạng thái “xanh vỏ đỏ lòng”.

Diễn biến trước đó chỉ được đánh giá là nhịp hồi sau cú giảm sâu, nhưng kể từ sau VNM  công bố thông tin chính thức không hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài, thị trường ngay lập tức có phản ứng tích cực. Không khí tích cực lan tỏa sang các mã như VIC, BVH, VCB. Lực cầu chấm dứt trạng thái suy yếu về cuối phiên giao dịch thứ Sáu tuần qua, khi các mã trụ đã duy trì thành công đà tăng và lan tỏa sang các mã cổ phiếu vừa và nhỏ khác, với 150 mã tăng trên 79 mã giảm. Kết thúc phiên giao dịch đầu tháng 7, cổ phiếu VIC đã lên mức giá 51.000 đồng/CP.

Được sự ủng hộ từ diễn biến tăng giá của dầu thô thế giới, các nhóm cổ phiếu dầu khí cũng đồng thuận hỗ trợ cho đà tăng của chỉ số VN-Index. Đóng cửa phiên ngày 1/7, GAS tăng 5.500 đồng/CP so với mức đóng cửa tuần từ ngày 20 - 24/6, lên mức 65.500 đồng/CP, trong phiên có lúc giao dịch ở mức giá trần 66.500 đồng. PVD tăng 9.000 đồng/CP lên mức 31.200 đồng/CP.

Nếu như những phiên đầu tuần, Sales&Trading còn dè dặt với diễn biến giao dịch của hai chỉ số chứng khoán thì phiên cuối tuần đã lấy lại tâm lý tự tin khi sự đồng thuận từ các cổ phiếu trụ và lực cung vừa phải giúp VN-Index chinh phục mốc 640 điểm. Mốc này được coi là đỉnh cần chinh phục của chỉ số VN-Index trong suốt 3 năm gần đây. Vùng đỉnh 3 năm được coi là vùng kháng cự mạnh trong giai đoạn hiện tại, rất có khả năng chỉ số sẽ phải mất thêm thời gian để chinh phục vùng đỉnh này. Tuy nhiên, chúng tôi nhận định, sau Brexit thì khả năng giảm sâu của chỉ số còn rất ít, nên chỉ số VN-Index sẽ điều chỉnh trong biên độ nhẹ nhàng, 620 điểm vẫn là mốc hỗ trợ tốt cho chỉ số.

Tuần trước, Sales&Trading đã nhấn mạnh đến yếu tố tranh thủ mua những mã cơ bản khi thị trường giảm sâu, chiến lược trong tuần này chúng tôi vẫn tập trung vào những cố phiếu như vậy. Kịch bản tích cực nhất mà chúng tôi nghiêng về là khả năng chỉ số VN-Index sẽ bước sang giai đoạn tăng giá mới sau khi chinh phục thành công mốc 640 điểm. Một số cổ phiếu chúng tôi quan tâm tuần này CEO, DXG, FPT, CTG, VNR, PNJ…

Thị trường chứng khoán: “Cổ phiếu vua” gặp nhiều áp lực
(ĐTCK) Mùa ĐHCĐ ngân hàng đã qua, hiện là thời điểm để các nhà băng đẩy mạnh việc thoái vốn theo lộ trình, khi Thông tư 36/2014/TT-NHNN đã trễ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư