Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Thị trường dịch vụ tiệc cưới siêu sang: “Bánh ngon” đi cùng đẳng cấp
Anh Hoa - 19/03/2019 09:07
 
Để trở thành điểm đến của những bữa tiệc cưới chưa từng có tiền lệ, bên cạnh sự hoàn hảo, các đơn vị tổ chức phải đặt sự sáng tạo lên hàng đầu.
Đám cưới của cặp tỷ phú Ấn Độ - chú rể Rushang Shah và cô dâu Kaabia Grewal tổ chức tại Phú Quốc.
Đám cưới của cặp tỷ phú Ấn Độ - chú rể Rushang Shah và cô dâu Kaabia Grewal tổ chức tại Phú Quốc.

Điểm đến mới của các tỷ phú

Đám cưới của cặp tỷ phú Ấn Độ - chú rể Rushang Shah và cô dâu Kaabia Grewal tổ chức tại khu nghỉ dưỡng 5 sao ở thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc mới đây nhận được sự chú ý đặc biệt của dư luận. Không chỉ thu hút sự chú ý của truyền thông Việt Nam, đây còn là một trong 9 đám cưới được mong chờ nhất tại Ấn Độ trong năm 2019.

Đám cưới có sự tham dự của gần 700 khách mời là tầng lớp quý tộc Ấn Độ và 225 người phục vụ. Ngoài ra, thức ăn phục vụ cho tiệc cưới cũng được vận chuyển bằng chuyên cơ từ Ấn Độ sang.

Bố của chú rể Rushang là tỷ phú Nitin Shah, kinh doanh ở Bombay và rất thành công ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là khu công nghiệp và các dự án đường cao tốc. Ông muốn tổ chức tiệc cưới cho con trai ở một bãi biển độc đáo nhất, chưa từng có đại gia Ấn Độ nào đã tổ chức.

Trước khi chọn Việt Nam, ông Nitin Shah đã khảo sát những nơi mà các tỷ phú Ấn Độ thường tổ chức đám cưới cho con như Phuket của Thái Lan, đảo Bali của Indonesia, thành cổ ở Cappadocia của Thổ Nhĩ Kỳ, hay các bãi biển nhân tạo tại Abu Dabi của UAE, lâu đài cổ ven hồ Como của Italia...

Tuy nhiên, họ vẫn thấy những địa điểm này chưa đủ độ độc đáo và quan trọng là “đã từng tổ chức đám cưới”.

Lý do Phú Quốc lọt vào mắt xanh của vị tỷ phú này, bởi nơi đây không chỉ đẹp, mà có vài khách sạn đáp ứng được yêu cầu tổ chức một đám cưới của gia đình tỷ phú Ấn Độ: có số phòng ít nhất 700 - 800 khách với hai loại khách sạn (rất cao cấp cho khách mời và bình thường cho người phục vụ); có bãi biển đẹp để làm lễ cưới; có nhiều không gian để tổ chức các buổi tiệc khác nhau, không bị trùng lặp về cảnh quan và trang trí; đảm bảo độ riêng tư để không bị nhòm ngó; thuận lợi về vận chuyển và thủ tục nhập cảnh.

Được biết, sau đám cưới chưa từng có tiền lệ này, dự kiến sẽ có 6 đám cưới của tầng lớp quý tộc Ấn Độ sẽ diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.

Sau sự kiện này, Phú Quốc cũng sẽ có tên trong bản đồ địa điểm tổ chức tiệc cưới lý tưởng cho giới nhà giàu Ấn Độ nói riêng và thế giới nói chung. Việc Việt Nam trở thành điểm đến của các đám cưới triệu USD cho thấy đã đạt đến độ chuyên nghiệp và tạo ra nhiều cơ hội hái ra tiền cho các nhà tổ chức.

Cơ hội cần tận dụng

Thị trường tổ chức đám cưới thế giới đang ngày càng phình to. Trong đó, động lực chính đến từ việc thế hệ millennial (sinh từ năm 1980 đến 1998 đang chiếm 33% dân số thế giới và 35% dân số Việt Nam. Thế hệ này được nhắc đến nhiều vì đang và sẽ là thế hệ chủ chốt trong lực lượng lao động toàn cầu, đồng thời cũng là đối tượng tiêu dùng chính mà nhiều nhãn hàng hướng đến, trong đó có cả thị trường tiệc cưới.

Với những khoản sắm sửa không thể bỏ qua như nhẫn đính hôn, nhẫn cưới, trang phục…, chi tiêu cho ngày trọng đại của nhóm đối tượng này có thể dao động từ vài chục ngàn đến hàng triệu USD.

Ngành công nghiệp cưới hỏi trên toàn thế giới ước tính đạt 300 tỷ USD. Trong khi một số cặp đôi chọn giải pháp tiết kiệm, thì không ít cặp lại sẵn sàng bỏ ra khoản tiền khổng lồ để ngày cưới của mình thật độc đáo. Thế hệ millennial lại càng yêu cầu cao hơn sự kiện quan trọng này, bởi họ có trình độ học vấn, thu nhập ổn định, cập nhật thường xuyên các xu hướng mới.

Ngoài ra, ngành công nghiệp cưới còn phục vụ các đôi uyên ương đồng giới. Hiện 26 quốc gia đã góp phần đẩy mạnh thị trường cưới khi hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Thông thường, các cặp vợ chồng đồng tính có khuynh hướng chi tiêu nhiều hơn cho dịp cưới, bởi đối với họ, đây không chỉ là lễ cưới thông thường, mà còn được xem như cột mốc khẳng định quyền được thể hiện tình yêu và bản sắc như bao người khác.

Nhu cầu độc nhất vô nhị cho các cặp đôi

“Thị trường quá tiềm năng, nhưng quan trọng là phải hiểu được mọi nhu cầu khác nhau của khách hàng. Trong đó uy tín trước tiên đến từ kinh nghiệm am hiểu thị trường địa phương”, Yana Bushmeleva, Giám đốc điều hành của Công ty nghiên cứu thị trường thời trang Fashionbi (Milan) cho biết.

Được biết đến như là đơn vị tạo ra những bữa tiệc cưới chưa từng có ở Việt Nam, bà Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc sáng tạo thương hiệu Misa Vũ Luxyry event - chuyên tổ chức tiệc cưới cao cấp ở TP.HCM cho rằng, để có được lễ cưới không “đụng hàng”, lộng lẫy, ánh đèn lung linh huyền ảo hay rực rỡ, đến những màn trình diễn ánh sáng choáng ngợp thì cả ê kíp mấy chục người mất cả tháng chuẩn bị.

Trong đó, những điểm sáng mà công ty này có được đến từ các yếu tố. Từ cây hoa, chân hoa, nến, thiệp mời đều phải được chế tác thủ công, bởi Misa Vũ quan niệm hàng cao cấp phải làm thủ công, không phải sản xuất hàng loạt. Nó cũng thể hiện sự hiếm có không dễ tìm thấy ở bất cứ nơi nào. Bên cạnh sự hoàn hảo, tỉ mỉ, đơn vị tổ chức phải còn phải đặt sự sáng tạo lên hàng đầu. Mỗi đám cưới mang ý tưởng thông điệp khác nhau để làm thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng.

“Tôi không chọn khách hàng, mà tôi sở hữu cái họ muốn, họ khao khát có được. Khách hàng cao cấp của tôi trước tiên phải có cùng quan điểm về thẩm mỹ với tôi. Muốn vậy, họ phải là những người rất thành công trong cuộc sống. Họ chịu chơi khác lạ và có khả năng chi trả cho điều đó”, Nguyễn Anh Vũ nói.

Chính vì độ cao cấp đó, Misa Vũ không đặt mình trong tư thế cạnh tranh với đơn vị tổ chức khác. Mặc dù vậy, để có được những bữa tiệc cưới độc nhất, đậm dấu ấn riêng cho chủ nhân,  Misa Vũ phải nghiên cứu rất kỹ khách hàng, từ sở thích cá nhân, quan điểm và môi trường sống từ bé, đến tìm kiếm ý tưởng mới từ cuốn sách, bộ phim tình cảm lãng mạn…

Ngoài ra, việc tìm kiếm được địa điểm đẹp, đáp ứng được mặt bằng, không gian theo ý độc đáo của chủ nhân cũng chiếm đến 50% thành công của các bữa tiệc cưới. Ngoài các bãi biển đẹp, các khu resort, các trung tâm tiệc cưới, thì các khách sạn 5 sao cũng muốn thúc đẩy doanh số mảng tiệc cưới, thậm chí các sân golf cũng có thể đem lại cho các cặp đôi và khách mời cảm giác khác biệt và độc nhất vô nhị.

Cuối năm 2014, Lotte Hotel (Hàn Quốc) chính thức đặt chân vào thị trường cưới cao cấp Hà Nội, sau sự đầu tư cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu cho các cặp đôi.

Lotte Hotel nhắm vào đối tượng có thể chi trả từ 50 - 100 USD/khách. Trong menu giá đó có thể kết hợp nhiều loại thực đơn khác nhau theo phong cách Việt Nam hay phương Tây.

Nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc này cho rằng, khách hàng nhiều tiền ở Việt Nam không thiếu, nhưng Lotte muốn tìm những khách hàng yêu thích phong cách phương Tây, mới lạ, khó tính. Để thúc đẩy doanh số  mảng tiệc cưới, các khách sạn cũng tính toán sẽ từ chối các sự kiện diễn ra vào những ngày tốt - ngày mà các cặp đôi thường chọn để tổ chức đám cưới.

“Từ doanh thu của khách sạn, có thể thấy nhu cầu tăng đều qua các năm. Khách hàng tìm các địa điểm mới và phù hợp với nhu cầu, rất sẵn sàng chi trả số tiền lên tới hàng triệu USD”, đại diện marketing Lotte Hotel cho biết.

Khách hàng cao cấp rất chú trọng đến chất lượng, đặc biệt là chất lượng dịch vụ. Do đó, Lotte Hotel cung cấp dịch vụ tốt và các gói tiệc ưu đãi đặc biệt, tạo điều kiện tốt cho các cặp đôi tổ chức cưới. Ngoài ra, khách sạn này có đơn vị tổ chức sự kiện cưới chuyên nghiệp và chuyên gia cắm hoa người Hàn Quốc, đảm bảo chất lượng tiệc cưới khác biệt so với các địa điểm khác.

Đại diện Trung tâm hội nghị tiệc cưới Metropole, một địa chỉ tiệc cưới đẳng cấp quốc tế và lọt vào top 100 khách sạn nổi tiếng nhất thế giới cho rằng, khi cung vượt cầu, khách hàng có nhiều cơ hội để chọn lựa dịch vụ, nếu muốn tồn tại, cần phải khẳng định được chất lượng và để lại dấu ấn trong lòng khách hàng, khiến cho khách hàng quay trở lại cũng như chủ động giới thiệu thông tin đến người khác. Thông tin về hàng loạt đám cưới triệu USD của giới thượng lưu Ấn Độ sắp tổ chức ở Việt Nam là cơ hội để các đơn vị kinh doanh tiệc cưới “siêu sang” thể hiện đẳng cấp của mình.

Theo ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, để đón chờ nhiều đám cưới “siêu sang” hơn từ các cặp đôi trên thế giới, Việt Nam nên xem xét áp dụng linh hoạt các quy định để đáp ứng nhu cầu của giới nhà giàu. Đồng thời, những nơi cung cấp dịch vụ cũng cần tìm hiểu kỹ văn hoá, tôn giáo của từng quốc gia để không lúng túng.

Người Việt ngày càng chi bạo cho tiệc cưới

Tại thị trường Việt Nam vài năm trở lại đây, người Việt có xu hướng chi tiêu ngày càng mạnh tay vào dịch vụ cưới hỏi. Tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), 70% người dân Việt Nam đã được đảm bảo về mặt kinh tế, trong đó có 13% thuộc tầng lớp trung lưu theo chuẩn thế giới. Đến năm 2020, tầng lớp trung lưu Việt Nam dự báo sẽ cán mốc 33 triệu người. Trong số đó có nhiều người sẵn sàng bỏ ra lượng tiền tương xứng để có đám cưới “để đời”.

Theo khảo sát tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Nha Trang, Phú Quốc cho thấy, tổng doanh thu về dịch vụ cưới tại những khu vực này đã lên đến 7 tỷ USD. Chi phí nhà hàng, trung tâm tiệc cưới chiếm 50% trong con số đó.

Cặp tỷ phú Ấn Độ tổ chức lễ cưới liên tục 4 ngày tại Phú Quốc
Chiều hôm nay (ngày 9/3) là ngày Lễ đính hôn chính thức của cặp đôi tỷ phú Rushang Shah và cô dâu Kaabia Grewal nổi tiếng của Ấn Độ tại Resort JW...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư