Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường ô tô bật tăng
Hoàng Nam - 15/01/2018 09:22
 
Bất chấp sự ùn tắc tiếp tục gia tăng ở các thành phố lớn, hay chi phí trông giữ xe tăng cao, nhu cầu mua xe trước Tết Âm lịch đang khiến những mẫu xe có giá bán hợp lý cháy hàng.

Xe lắp không kịp

Do nhu cầu mua xe ô tô đã bị nén lại trong 3 tháng cuối của năm 2017, bởi tâm lý chờ đợi giá xe sẽ còn tiếp tục giảm thêm khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về 0% từ năm 2018,

Ông Trần Bảo Sơn, phụ trách mảng kinh doanh xe du lịch của Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) cho hay, hai mẫu xe Peugeot mới vừa được Thaco ra mắt hồi đầu tháng 12/2017 đang lắp không kịp bán. Với những thay đổi mới trong kiểu dáng, nội thất, bộ đôi Peugeot 3008 và 5008 đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khách hàng với gần 1.000 đơn hàng tính tới nay.

.
Trên thực tế, dù thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% kể từ ngày 1/1/2018, nhưng giá xe ô tô không hề giảm tiếp như mong đợi của người tiêu dùng

Góp phần cho việc xe Peugeot bán chạy là ngay khi ra mắt vào đầu tháng 12/2017, Thaco đã áp dụng luôn giá bán năm 2018 cho những chiếc xe này. Cụ thể, xe Peugeot 3008 và 5008 ở thời điểm tháng 12/2017 được bán với giá là 1,159 tỷ đồng và 1,349 tỷ đồng, giảm luôn 40 triệu đồng là phần thuế tiêu thụ đặc biệt mà người tiêu dùng sẽ được hưởng nếu mua xe kể từ tháng 1/2018.

Không chỉ có Peugeot 3008 và 5008 lắp không kịp, mẫu xe CX5 thế hệ mới của Trường Hải cũng ở tình trạng khan hàng. Đại diện Thaco cho biết, do lượng đặt hàng CX-5 thế hệ mới quá lớn, trong khi phía đối tác cung cấp linh kiện không kịp để lắp ráp, buộc hãng phải nhập một số linh kiện qua đường hàng không, khiến giá thành tăng nhẹ so với dự kiến.

Hiện tại, phiên bản CX-5 2.5L FWD thế hệ mới đã ngừng nhận đặt cọc đối với khách muốn nhận xe trước Tết Nguyên đán, do phía nhà máy không đủ nguồn cung. Trong khi đó, các phiên bản khác vẫn nhận đặt hàng bình thường và tình trạng khan xe có thể giải quyết sau dịp Tết Nguyên đán.

Khách hàng nào muốn có xe trước Tết Âm lịch thì phải thêm tiền, còn lại chắc sẽ chờ thêm 2-3 tháng, khi doanh nghiệp nhập xe với thuế bằng 0%.

“Chúng tôi cũng không dự báo được tình trạng mua xe lại tăng mạnh ngay trong tháng 1/2018 như vậy”, ông Sơn nói.

Trên thực tế, dù thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% kể từ ngày 1/1/2018, nhưng giá xe ô tô  không hề giảm tiếp như mong đợi của người tiêu dùng. Nguyên do, các hãng xe đã đều tung ra mức giá cho năm 2018 ở thời điểm tháng 11/2017 để kích cầu tiêu dùng khi thị trường có tâm lý ngóng thuế 2018.

Ông Kinoshita, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam khi đưa ra mức giá năm 2018 được áp dụng ở thời điểm tháng 11/2017 đã cho hay, mức giá xe năm 2018 của Toyota là phù hợp và sẽ không có kế hoạch điều chỉnh thêm. Nếu không có gì đặc biệt, các lần điều chỉnh giá tiếp theo chỉ xảy ra khi thay đổi hoặc cải tiến sản phẩm.

Cạnh tranh quyết liệt

Honda Việt Nam mới đây đã giới thiệu mẫu CR-V thế hệ thứ 5, với mức giá của phiên bản E là 1,136 tỷ đồng, phiên bản G là 1,176 tỷ đồng và phiên bản L cao cấp nhất là 1,256 tỷ đồng. Các mức giá này đều cao hơn rất nhiều so với mức giá được Honda Việt Nam đưa ra khi giới thiệu CRV thế hệ mới ra thị trường hồi tháng 11/2017 là 900 triệu đồng cho bản E; khoảng 1,05 tỷ đồng cho bản G và bản cao cấp nhất L chưa đến 1,1 tỷ đồng, khi thuế nhập khẩu 0% năm 2018.

Được biết, để có 750 xe Honda CR-V thế hệ mới từ Thái Lan, Honda Việt Nam đã phải chấp nhận mức thuế suất thuế nhập khẩu 30% ngay trong những ngày cuối cùng của năm 2017, bởi dù thuế về 0% sau đó vài ngày, nhưng doanh nghiệp lại chưa thể đủ thủ tục theo quy định của Nghị định 116/NĐ-CP, khiến thời gian chờ đợi của khách hàng tiếp tục kéo dài.

Khách hàng nào muốn có xe trước Tết Âm lịch thì phải thêm tiền, còn lại chắc sẽ chờ thêm 2-3 tháng, khi doanh nghiệp nhập xe với thuế bằng 0%, tiết kiệm được cỡ đôi trăm triệu đồng từ việc xe giảm giá và không phải bị ép mua phụ kiện.

Trước đó vài tháng, Honda Việt Nam cũng đã có cuộc cách mạng khi chính thức giảm giá tới 200 triệu đồng cho một số mẫu xe ô tô, dù chỉ là để giải phóng nốt hàng tồn.

Về phía khách hàng, nếu không chọn mua Honda CR-V, có thể tìm các thay thế như Nissan X-Trail, Hyundai Santa Fe hay Mitsubichi Outlander. Giá xe CR-V bản L hiện cao hơn Nissan X-Trail SV tới 270 triệu đồng; cao hơn cả Hyundai Santa Fe bản cao cấp 236 triệu đồng. Còn Mitsubishi Outlander 2.4 CVT có giá chỉ 1,1 tỷ đồng, rẻ hơn 156 triệu đồng so với Honda CR-V 2018.

Ở phân khúc hạng sang, sự xuất hiện trở lại của BMW và MINI với Thaco cũng khiến các đối thủ khác nín thở. Trong lễ ra mắt đánh dấu sự hợp tác, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco đã tuyên bố sẽ xây dựng 15 showroom cho BMW trên toàn quốc và đưa vào hoạt động dần từ trong năm 2018 và đầu năm 2019.

Đây được xem là tín hiệu không vui với các đối thủ, bởi việc cho ra đời thêm 1 showroom được các hãng xe sang cân nhắc rất lâu khi ngoài chuyện tiền đầu tư còn có cả quan niệm “ít mới sang”.

Không có mục tiêu doanh số bán BMW và MINI được đưa ra, nhưng với phương châm có giá xe hợp lý để tri ân người tiêu dùng Việt Nam mà Thaco đang áp dụng, thị trường xe sang hứa hẹn nhiều đầy đột phá trong cạnh tranh, giành thị phần.

Thị trường ô tô Việt, một năm đầy biến động
Có thể nói thị trường ô tô Việt Nam chưa bao giờ biến động như năm 2017 với hàng loạt diễn biến bắt nguồn từ xu hướng giảm thuế nhập khẩu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư