
-
Hyundai Thành Công bàn giao xe Hyundai Santa Fe cho HLV Kim Sang-sik
-
Honda và hành trình đạt 500 triệu chiếc xe máy trên toàn cầu
-
Xe xăng chở hàng ngày càng bị hạn chế, VinFast EC Van được dự báo sẽ là “vua đường phố”
-
Nissan lọt tầm ngắm của Toyota?
-
Hyundai Thành Công tổ chức chăm sóc xe lưu động miễn phí -
Trải nghiệm loạt 8 bài thử đặc biệt tại sự kiện “Thử & Tin - Chinh phục VF 8”
Theo báo cáo bán hàng của VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam), trong tháng 5/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.065 xe, bao gồm 15.397 xe du lịch; 6.890 xe thương mại và 778 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 13%; xe thương mại giảm 8% và xe chuyên dụng giảm 36% so với tháng trước.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 19.467 xe, tăng 9% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.598 xe, tăng 12% so với tháng trước.
![]() |
Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tính đến hết tháng 5/2018. |
Nếu tính tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 5/2018, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 5/2018 giảm 6% so với cùng kì năm ngoái. Xe ô tô du lịch tăng 6%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 37% so với cùng kì năm ngoái.
Tính đến hết tháng 5/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10% trong khi xe nhập khẩu giảm 46% so với cùng kì năm ngoái.
Theo các chuyên gia nhận định, việc xe trong nước tăng trưởng còn xe nhập khẩu giảm mạnh trong các tháng đầu năm 2018 cũng là dễ hiểu, vì hiện tại mới có Honda Việt Nam và GM Việt Nam đáp ứng được những quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô do Chính phủ ban hành và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 để nhập khẩu xe và hoàn tất các thủ tục đăng kiểm, hải quan... nên lượng xe nhập khẩu về Việt Nam và bán ra trên thị trường vẫn rất khiêm tốn.
Còn nhiều hãng như: Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam Mitsubishi Việt Nam… hiện vẫn chưa có những dòng xe nhập khẩu để tung ra thị trường. Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới thị phần của nhiều hãng xe tại Việt Nam những tháng đầu năm 2018.
Tuy nhiên, theo nhiều thông tin có được, nhiều hãng ngoài Honda Việt Nam và GM Việt Nam cũng đã đáp ứng được quy định của Nghị định 116 và Thông tư 03 để nhập xe về Việt Nam thời gian tới.
Dự báo, trong những tháng cuối năm 2018, thị trường ô tô sẽ có nhiều thay đổi trước sự "đổ bộ" của nhiều dòng xe nhập khẩu. Đặc biệt, trong đó có nhiều mẫu xe thuộc diện được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi 0% (theo cam kết Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA). Điều này sẽ giúp mức giá của các mẫu xe giảm từ 10 - 30%, đồng thời, tăng sự lựa chọn cho khách hàng.

-
Autotech & Accessories 2025: Đưa doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu -
VEAM "trình làng" loạt xe mới tại Autotech & Accessories 2025 -
Nissan lọt tầm ngắm của Toyota? -
Hyundai Thành Công tổ chức chăm sóc xe lưu động miễn phí -
Volkswagen bỏ tiền tố “ID” trong tên xe điện từ 2026 -
Trải nghiệm loạt 8 bài thử đặc biệt tại sự kiện “Thử & Tin - Chinh phục VF 8” -
Giá bán chỉ 285 triệu đồng, xe chở hàng VinFast EC Van khiến thị trường “dậy sóng”
-
1 Chủ tịch nước Trần Đức Lương - Người đặt nền móng, định hình sâu sắc nền đối ngoại đa phương Việt Nam thời kỳ hội nhập
-
2 Phó thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đánh thuế đất bỏ hoang, dự án chậm triển khai
-
3 Tường minh phương án đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 43.500 tỷ đồng
-
4 Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/5
-
Vietnam Airlines và FPT tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện
-
Đà Nẵng bắt tay BIDV phát triển tài chính xanh và công nghệ
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Năng lượng - Dầu khí
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Dược - Thiết bị y tế
-
Bùng nổ giao dịch: Newhome Việt Nam phân phối chiến lược Yên Bình Complex, chốt 240 căn trong ngày đầu tiên
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số