Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Thị trường ô tô, xe máy cũ: Giá giảm mạnh, giao dịch ảm đạm
Thị Hồng - 09/04/2020 06:20
 
Nguồn cung ô tô cũ tăng, kèm theo giảm giá nhưng cả ô tô cũ và xe máy cũ đều ghi nhận tình hình kinh doanh ảm đảm, khi khách hàng còn chần chừ, chờ qua dịch mới chi tiền.

Ô tô cũ giảm giá mạnh

Thị trường kinh doanh ô tô đang chịu tác động không nhỏ từ ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Hoạt động mua bán chậm lại khiến các chủ đại lý kinh doanh ngần ngại nhập hàng, giá xe cũ tiếp tục giảm giá mạnh để kích cầu là những biến động rõ rệt của thị trường ô tô đầu năm nay.

Ở thị trường xe mới, số lượng xe nhập giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái về cả số xe nhập và cả giá trị. 

Hoạt động sản xuất xe lắp ráp trong nước cũng đang chậm lại do thiết bị nhập khẩu bị khan hiếm vì các nước cung cấp linh kiện như Trung Quốc, Hàn Quốc bùng phát dịch trên phạm vi rộng.

Ngược lại, ở thị trường xe cũ, nguồn cung ô tô đã qua sử dụng lại tăng so với năm ngoái. Cụ thể, số lượng xe đăng bán trên một trang rao vặt sau Tết tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. 

Tuy nhiên, khác với mọi năm - giao dịch mua bán xe cũ vô cùng sôi động tại thời điểm sau Tết, năm nay, do ảnh hưởng đại dịch, nhiều lĩnh vực kinh tế bị tác động, thu nhập bị ảnh hưởng, vì vậy lượng khách mua xe đi lại hay phục vụ kinh doanh giảm. Cùng với đó, tâm lý lo lắng của khách hàng khiến việc mua, bán xe bị chững lại. 

Anh Nguyễn Thành, chủ gara ô tô tại TP.HCM cho biết, do nhiều người trong. trạng thái tâm lý chờ đợi mùa dịch qua đi, không dám xuống tiền mua xe trong thời điểm này. Doanh số cửa hàng năm nay giảm chỉ còn khoảng 75% so với thời điểm sau Tết năm ngoái. 

Trước tình thế đó, nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ, chỉ tập trung bán hàng sẵn có, hạn chế không “ôm” hàng mới.

Đồng thời, để đảm bảo dòng tiền kinh doanh, nhiều chủ cửa hàng xe cũng mạnh tay giảm giá các mẫu xe phổ biến để kích cầu, mặc dù giá xe ô tô cũ cuối năm 2019 đã giảm giá kịch sàn. 

Cụ thể, trước đây, việc giảm giá trên thị trường xe cũ diễn ra nhiều ở xe hatchback và sedan, nhưng nay chuyển sang cả xe SUV, MPV từ 5 đến 7 chỗ.  Xu hướng này đang được nhiều người mua xe cũ hưởng ứng.

Thống kê trên 30.000 tin đăng, hầu hết các mẫu xe đều giảm giá ít nhiều tùy vào từng phiên bản, đời xe và tình trạng xe.

Những mẫu xe dân dụng phổ biến nhất như Kia Morning, HyundaiGrand i10 hay các mẫu xe SUV và MPV của Toyota giảm giá trung bình từ 30 - 80 triệu đồng so với thời điểm 2 tháng trước Tết.

Thị trường xe máy cũ "án binh bất động"

Các cửa hàng bán xe cố gắng cầm cự, tìm cách đẩy hàng online trong khi khách mua xe tích cực tìm kiếm nhưng tạm thời không muốn xuống tiền, chỉ chờ qua dịch. 

Theo thống kê của trang rao vặt trên, 2 tháng sau Tết, số lượt xem của chuyên mục xe máy tăng mạnh 29% so với thời gian trước đó. 

Nhưng do ảnh hưởng của mùa dịch, người mua với tâm lý chờ đợi, chưa sẵn sàng liên hệ xuống tiền mua xe trong thời điểm này và số lượt liên hệ mua trên 1 tin đăng giảm khoảng 30 % so với thời gian trước Tết.  

.
Phố xe máy ở Hà Nội vắng lặng, hàng loạt cửa hàng đóng kín cửa khi Chỉ thị giãn cách xã hội được áp dụng

Anh Phát, chủ cửa hàng xe máy Lộc Phát tại Hà Nội cho biết, dịch Covid-19  ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình mua bán tại cửa hàng khi doanh số bán chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. 

Lượng khách gọi đến để đặt lịch xem xe cũng giảm dần, nhiều người gọi hẹn rồi lại không đến.

Xe máy cũ giá không cao, người bán thường lời rất ít cho nên dù trong bối cảnh mùa dịch, dù muốn kéo khách nhưng chỉ giảm được vài trăm ngàn. 

Trước chỉ thị 16 của Thủ tướng Nguyễn  Xuân Phúc yêu cầu thực hiện giãn cách toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc, hàng loạt cửa hàng showroom đóng cửa trong thời gian này. Do đó, các trang như Facebook, mua bán rao vặt trực tuyến được các chủ cửa hàng chọn lựa, nhằm duy trì khả năng hoạt động. 

[Infographic] Quy định mới về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô vừa có hiệu lực
Có hiệu lực từ ngày 01/04/2020, Nghị định 10/2020/NĐ-CP ban hành ngày 17/01/2020 của Chính phủ thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư