Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thị trường Trung Đông vẫn hấp dẫn
Thu Trang - 13/03/2015 09:00
 
 Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu sang Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) trong năm 2014 đạt khoảng 4,6 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2013 (4,1 tỷ USD).
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
TPP tạo cơ hội cho xuất khẩu trực tiếp
Xuất khẩu 2 tháng đầu năm: Thủy sản, cà phê hụt hơi
Cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Hoa Kỳ trước thềm TPP
Hà Nội: nhiều giải pháp thúc đẩy xuất khẩu

Với con số này, UAE đứng thứ 7 trong số các nước xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Đức).

Giày dép, một trong những mặt hàng có thể mở rộng thị trường xuất khẩu sang Trung Đông

Hầu hết các mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang UAE trong thời gian qua đều duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định như điện thoại, máy vi tính, sản phẩm điện tử, thủy sản, hạt tiêu, gạo, dệt may, giày dép. Một số mặt hàng có kim ngạch giảm gồm chè, sản phẩm từ ngũ cốc, giấy và sản phẩm từ giấy, sản phẩm từ sắt thép.

Về tốc độ tăng trưởng, một số nhóm mặt hàng có tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong năm 2014 gồm: túi xách, vali, mũ, ô dù tăng 158%, tiếp theo là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng tăng 102%, rau quả tăng 100%, sắt thép các loại tăng 63%, hạt điều tăng 61%.

Về giá trị và tỷ trọng, một số nhóm mặt hàng xuất khẩu sang UAE trong năm 2014 có kim ngạch cao nhất gồm: điện thoại các loại và linh kiện đạt 3,6 tỷ USD, chiếm 79% tổng kim ngạch xuất khẩu sang UAE; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 275 triệu USD, chiếm 6% tổng kim ngạch; dệt may đạt 124,2 triệu USD, chiếm 3% tổng kim ngạch.

UAE là một thị trường quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Do điều kiện tự nhiên nhiều sa mạc nên ngành công nghiệp của nước này kém phát triển và tiêu dùng trong nước hầu hết các sản phẩm phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu. Nhu cầu tiêu dùng của người dân đối với mặt hàng tiêu dùng ngày càng tăng, dự báo kim ngạch xuất khẩu của Việt  Nam sang UAE sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng này sang thị trường UAE. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư