
-
Định hướng thương hiệu, chuyện sống còn với nhà sáng lập
-
Các doanh nghiệp nhỏ, "siêu nhỏ" lên tiếng tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025
-
Doanh nghiệp thận trọng trước nguy cơ tàu hàng bị tấn công tại Biển Đỏ
-
Savico bán dự án trọng điểm cho GELEX; Tasco lập công ty bảo dưỡng ô tô; Vinaship thanh lý thêm tàu cũ
-
Doanh nghiệp đặc biệt kỳ vọng vào các giải pháp cải thiện năng lực cạnh tranh -
Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 22,9% sau 7 tháng năm 2025
Thị trường UAE tăng nhập hàng hóa từ Việt Nam
Trước nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tăng cao, 7 tháng đầu năm 2021, Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã nhập khẩu 2,8 tỷ USD hàng hóa từ Việt Nam, tăng 40,8% so với cùng kỳ.
![]() |
7 tháng 2021, thị trường UAE nhập 2,8 tỷ USD hàng hóa từ Việt Nam, tăng 40,8% so với cùng kỳ năm 2020. |
Theo số liệu mới nhất của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt gần 3,1 tỷ USD, tăng khoảng 37,8 % so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE đạt xấp xỉ 2,8 tỷ USD, tăng 40,8% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt trên 286 triệu USD, tăng 13,3%.
Thương vụ Việt Nam tại UAE (kiêm nhiệm Qatar) cho biết, với mức tăng trưởng cao về thương mại hàng hóa, UAE là một trong các đối tác của Việt Nam trên thế giới có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu lớn nhất, và cao hơn với tốc độ tăng trưởng bình quân cả nước (26,4%).
Hiện, UAE là 1 trong 10 đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trên thế giới, và là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông và Châu Phi. Trong cán cân thương mại, Việt Nam luôn ở thế xuất siêu lớn với thị trường này.
Trong cơ cấu hàng xuất khẩu 7 tháng qua sang UAE, điện thoại di động và linh kiện vẫn là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 1,85 tỷ USD, tăng 48,1% so với cùng kỳ. Tiếp theo là các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 246,4 triệu USD, tăng 17,4%); máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng (đạt 148,1 triệu USD, tăng 43,1%)…
Các sản phẩm nông sản cũng có tốc độ tăng trưởng tốt nhất bao gồm: hạt điều đạt xấp xỉ 23 triệu USD, tăng 200%; hạt tiêu đạt gần 40 triệu USD, tăng 185%...
Tuy nhiên, một số mặt hàng có kim ngạch giảm sút so với cùng kỳ, đáng kể là mặt hàng túi xách, ví, vali, mũ, ô dù đạt 7 triệu USD, giảm 45,4%; chè đạt 1,4 triệu USD, giảm 34,6%; gạo đạt 16 triệu USD, giảm 15,4%; giấy và các sản phẩm từ giấy đạt 2,4 triệu USD, giảm 10%...
Việt Nam cũng nhập từ UAE một số nguyên liệu đầu vào như chất dẻo, sản phẩm từ dầu mỏ, khí đốt, trong đó mặt hàng có kim ngạch lớn nhất là chất dẻo nguyên liệu, đạt 123,6 triệu USD, tăng 48,8% so với cùng kỳ. Một số mặt hàng nhập khẩu đạt kim ngạch cao khác như khí đốt hóa lỏng đạt xấp xỉ 57 triệu USD, kim loại thường đạt 19,2 triệu USD, thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt 13,8 triệu USD; sản phẩm khác từ dầu mỏ đạt 15,5 triệu USD…
Với kết quả tăng trưởng khả quan như trên, cùng với việc nhu cầu tiêu thụ, tiêu dùng tại UAE và trên thế giới quay trở lại sau dịch bệnh, đặc biệt là thời gian các dịp lễ vào cuối năm, Thương vụ Việt Nam tại UAE dự báo, UAE sẽ tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng để thâm nhập và phát triển đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Với đà tăng trưởng như vậy, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và UAE được kỳ vọng sẽ đạt mức 5 tỷ USD trong năm 2021.

UAE nhập khẩu hơn 550 triệu USD điện thoại, linh kiện từ Việt Nam
Điện thoại, linh kiện là một trong những nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch đứng đầu sang Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) trong 2...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư
-
Đồng bằng sông Cửu Long: Điểm đến mới của nhà đầu tư Ba Lan -
Savico bán dự án trọng điểm cho GELEX; Tasco lập công ty bảo dưỡng ô tô; Vinaship thanh lý thêm tàu cũ -
Doanh nghiệp đặc biệt kỳ vọng vào các giải pháp cải thiện năng lực cạnh tranh -
Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 22,9% sau 7 tháng năm 2025 -
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Quốc tế 2025 -
Nâng cao nhận thức về vai trò của “Cuộc cách mạng Khoa học - Công nghệ và Chuyển đổi số” trong sản xuất của TKV -
Lò cao số 1 vận hành trở lại, gia tăng sản lượng bán hàng cho Hoà Phát
-
1 Tích cực triển khai nội hàm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Singapore
-
2 Đồng bằng sông Cửu Long: Điểm đến mới của nhà đầu tư Ba Lan
-
3 Kiến nghị giữ nguyên giá đất TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, áp dụng từ năm 2026
-
4 Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức BT
-
NCB ra mắt sản phẩm tiếp theo của dòng thẻ Tự hào trong tháng 8
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng