Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Thiết lập trạng thái “an toàn để sản xuất - sản xuất phải an toàn”
Hồng Phúc - 10/12/2021 15:09
 
Dù trong dây chuyền có thêm các ca F0 khiến tình trạng thiếu lao động gia tăng, nhưng các doanh nghiệp sản xuất đang nỗ lực từng ngày, không để đóng cửa nhà máy như thời gian trước.
Ảnh minh họa.
Công ty cổ phần Chế biến gỗ Đức Thành đang nỗ lực khôi phục sản xuất dù số ca nhiễm Covid-19 tại TP.HCM vẫn cao

Trở lại sau “ngủ đông”

Sau giai đoạn dài “ngủ đông” trong làn sóng dịch lần thứ 4, Công ty cổ phần Chế biến gỗ Đức Thành đang nỗ lực khôi phục sản xuất dù số ca nhiễm Covid-19 tại TP.HCM vẫn cao. Ông Lê Hồng Thắng, Tổng giám đốc Đức Thành cho biết, không chỉ duy trì hoạt động để kịp thời hạn giao hàng cho các đơn đã ký, doanh nghiệp đang cố gắng tìm kiếm đơn hàng mới, đồng thời dự trữ nguyên liệu trước xu hướng tăng giá và chuỗi cung ứng chưa được nối lại.

Được biết, giá trị các đơn hàng cho năm sau mà Công ty cổ phần Chế biến gỗ Đức Thành ký được ở mức khoảng 5,5 triệu USD. Cùng với đó, Công ty còn thâm nhập sâu hơn thị trường nội địa, khi thông qua mối hợp tác với Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động để thương mại hoá các loại đồ chơi bằng gỗ mang nhãn hiệu Winwintoys.

Tại doanh nghiệp có hàng ngàn lao động như Tổng công ty May Nhà Bè, để sống chung với đại dịch, Ban lãnh đạo đã đưa ra phương châm “an toàn để sản xuất - sản xuất phải an toàn”. Tổng công ty triển khai lắp đặt camera quét mã QR tại cổng kiểm soát ra vào, giúp lực lượng bảo vệ, y tế và người lao động dễ dàng và thuận tiện hơn trong khai báo y tế.

Với doanh nghiệp chế biến thực phẩm như Công ty cổ phần Nam Việt (Navico, trụ sở chính tại tỉnh An Giang), ông Doãn Chí Thiên, thành viên HĐQT, kiêm trợ lý Tổng giám đốc Công ty cho biết, Navico đã xây dựng khu cách ly riêng trong nhà máy để kịp thời ứng phó khi có ca nhiễm hoặc nghi nhiễm. Doanh nghiệp này còn triển khai test nhanh và xét nghiệm PCR, nếu phát hiện F0 thì bóc tách ra khu cách ly để điều trị và truy vết các F1 cách ly riêng.

“Hiện 100% người lao động làm việc tại Navico đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin qua 14 ngày, nên 98% các ca F0 đều không có triệu chứng và khoẻ mạnh. Do đó, nhà máy vẫn đảm bảo sản xuất liên tục, không bị đứt quãng”, ông Thiên chia sẻ.

Không để nhà máy đóng cửa khi có F0

Nói về mối lo ngại lớn nhất của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Phước Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) nhắc đến sự thiếu hụt lao động có thể gia tăng, bởi rất đông người lao động rời Thành phố về quê vẫn chưa quay trở lại. Hơn nữa, từ khi tái khởi động, số ca F0 được phát hiện tại các doanh nghiệp lại gia tăng, khiến nhân sự trong mỗi dây chuyền sản xuất bị thiếu hụt, năng suất có thể giảm sút.

Theo ông Doãn Chí Thiên, các nhà máy đông lạnh của Navico đang sản xuất tối đa công suất, một số nhà máy nằm trong “vùng đỏ” chỉ  hoạt động 70% công suất. Để thu hút lao động, doanh nghiệp sẵn sàng trả lương bình quân cao cho người lao động (khoảng 8-20 triệu đồng/người), đáp ứng đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn…

“Chúng tôi vẫn thiếu lao động nên đang tiếp tục tuyển dụng. Navico còn đưa ra phụ cấp tuyển dụng từ 2,5-3 triệu đồng/công nhân mới tuỳ theo nhu cầu của từng khâu sản xuất”, ông Doãn Chí Thiên chia sẻ.

Trong khi đó, tại Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, từ khi các tỉnh miền Tây ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm, các doanh nghiệp tôm như Sao Ta lại rơi vào trạng thái lo lắng. Mỗi khi nghe tin ấp, xã nào có người nhiễm bệnh, Công ty phải rà soát để phát hiện người lao động có liên quan, thực hiện sàng lọc xét nghiệm và sắp xếp chỗ ở tại chỗ. Số lao động bị vơi dần vì không thể đón đưa người ở các xã có ổ dịch mới.

Cuối tháng 11, Sao Ta hoàn tất đợt thu tôm chạy dịch, bởi lo dịch “tràn” về, sẽ thiếu người chăm sóc ao tôm. Đây là đợt thu chạy dịch lần thứ hai của Sao Ta và may mắn là cả hai lần đều ổn thỏa. “Chúng tôi quyết tâm giữ thành trì dù quân số vơi đi hằng ngày do liên quan đến Covid-19”, ông Hồ Quốc Lực chia sẻ.

Gỗ Đức Thành ghi nhận doanh thu tăng 25%, phát hành 843.390 cổ phiếu ESOP
Công ty cổ phần Chế biến Gỗ Đức Thành (HoSE: GDT) ghi nhận tổng doanh thu 6 tháng đầu năm nay đạt 210 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2020.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư