Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thỏa thuận bán TikTok đứng trước nguy cơ ngừng đàm phán
Lê Quân - 30/08/2020 20:54
 
Các quy định mới của Trung Quốc về xuất khẩu công nghệ đồng nghĩa thỏa thuận bán mảng kinh doanh TikTok tại Mỹ có thể phải cần đến sự chấp thuận của Bắc Kinh.
TikTok sẽ công bố bán lại mang kinh doanh tại thị trường Mỹ, Canada, Australia và New Zealand trong những ngày tới theo một thỏa thuận trị giá 20 - 30 tỷ USD. Ảnh: AFP
Chính quyền Washington sẽ cấm cửa TikTok trên đất Mỹ nếu ứng dụng video không được bán cho doanh nghiệp Mỹ trước ngày 15/9. Ảnh: AFP

Theo ông Cui Fan, giáo sư thương mại quốc tế tại Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế (Bắc Kinh), Trung Quốc vừa mới điều chỉnh danh sách các công nghệ bị cấm hoặc hạn chế xuất khẩu trong một động thái hiếm có 12 năm qua. Những điều chỉnh này có thể sẽ áp dụng với ứng dụng video TikTok của Công ty công nghệ internet ByteDance.

"Nếu ByteDance có kế hoạch xuất khẩu các công nghệ liên quan, hãng này phải xin thủ tục cấp phép", ông Cui cho biết trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã hôm 29/8.

Theo Reuters, Bộ Thương mại Trung Quốc đã bổ sung 23 mặt hàng vào danh sách hạn chế giao dịch thương mại, gồm cả có các công nghệ như dịch vụ thông tin cá nhân dựa trên phân tích dữ liệu và công nghệ trí tuệ nhân tạo. Theo đó, thủ tục xin phép xuất khẩu các công nghệ này có thể mất tới 30 ngày.

Công cụ đề xuất video khiến người dùng dán mắt vào màn hình điện thoại được xem là "vũ khí bí mật" của TikTok. Công cụ này được phát triển trên các thuật toán phân tích hành vi của người dùng; từ đó giúp TikTok xác định "khẩu vị" của người dùng và đề xuất các video phù hợp.

GS. Cui cho biết ByteDance phát triển kinh doanh ở nước ngoài nhưng vẫn lấy công nghệ trong nước làm thuật toán lõi và ByteDance phải chuyển đổi các mã code hoặc quyền sử dụng cho ông chủ mới của TikTok từ Trung Quốc ra nước ngoài.

"Do vậy, ByteDance sẽ phải nghiên cứu kỹ danh mục mới về các công nghệ bị cấm hoặc hạn chế xuất khẩu và xem xét cẩn thận liệu có phải tạm dừng đàm phán bán TikTok hay không", GS. Cui nói thêm.

ByteDance hiện chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành sắc lệnh hành pháp buộc ByteDance phải thoái vốn mảng kinh doanh TikTok tại thị trường Mỹ với cáo buộc ứng dụng video này chuyển dữ liệu cá nhân của người dùng về Trung Quốc. Người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố TikTok sẽ bị "cấm cửa" nếu ứng dụng này không được bán cho phía Mỹ trước ngày 15/9.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã len tiếng phản đối sắc lệnh hành pháp mà ông Trump áp đặt với TikTok, đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẽ bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Trung Quốc.

Đài CNBC (Mỹ) giữa tuần này đưa tin TikTok sẽ công bố việc bán lại mảng kinh doanh tại thị trường Mỹ, Canada, Australia và New Zealand trong những ngày tới theo thỏa thuận trị giá 20 - 30 tỷ USD. ByteDance đang xem xét các đề nghị mua lại TiTok từ nhiều nhà đầu tư Mỹ, trong đó có Oracle, Microsoft và Walmart.

Lựa chọn nào cho TikTok sau quyết định khởi kiện chính quyền Mỹ?
Một số nhà quan sát chỉ ra khả năng CEO của ByteDance và nhà sáng lập Trương Nhất Minh có thể sẽ từ bỏ thị trường Mỹ thay vì bán đi “đứa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư