
-
Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines
-
Ford Everest Sport phiên bản Đặc biệt: Bẻ hướng kỳ vọng thông thường
-
O&J Bà Rịa với quy mô lớn nhất khu vực miền Nam đi vào hoạt động
-
Chuyên gia: VinFast đang tiên phong đặt nền móng cho hệ sinh thái sản xuất quốc gia
-
Xuyên suốt một thế kỷ , Suzuki tập trung vào những chiếc xe mang giá trị thực cho người dùng Việt -
Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn - Xanh SM Ngon
![]() |
Nhân công tại nhiều hãng xe tăng lên từ năm 2013-2017, trong khi GM và Nissan giảm. Ảnh: Bloomberg |
Công nhân của các hãng ô tô tỏ ra lo ngại rằng robot và các thiết bị tự động sẽ thay thế công việc của con người, dẫn đến cắt giảm nhân sự. Tuy nhiên, trong 4 năm qua số lượng nhân công của các hãng xe lớn đều tăng thêm thay vì giảm đi.
Theo Bloomberg, trong 13 hãng xe có số nhân công tối thiểu 100.000 người, 11 hãng đã tăng số lượng kể từ cuối năm 2013 đến hết 2017. Hiện tại, số lượng nhân công tăng lên mức khoảng 3,1 triệu người, tăng 11% so với 4 năm trước.
Các hãng xe tại Trung Quốc và những thị trường mới nổi có số lượng nhân công tăng lên mạnh, ưu tiên nhân công thay vì máy móc bởi chi phí đầu tư ban đầu thấp, chuyên gia phân tích Steve Man của Bloomberg cho biết. Trong khi đó, tại những thị trường phát triển, việc máy móc thay phần con người đã diễn ra từ nhiều năm trước, hiện các hãng thuê người tập trung vào nghiên cứu và phát triển công nghệ.
Ba hãng xe lớn tại Trung Quốc gồm SAIC, Dongfeng và BYD tăng trưởng nhân sự hơn 24% trong khoảng 4 năm qua. Trong khi đó, số nhân công thuộc Volkswagen chiếm một phần năm tổng của 13 hãng, tăng trưởng 12%.
GM giảm khoảng 18% nhân công, còn 180.000 người, do bán lại chi nhánh châu Âu cho PSA Group năm ngoái. Nissan Motor có lượng nhân công giảm khoảng 2,8%, còn 139.000 người. Cũng theo thống kê của Bloomberg, 40% nhân công ngành ô tô là phụ nữ, tăng trưởng so với 38% của 4 năm trước.
![]() |
Robot lắp rắp ô tô tại một nhà máy. Ảnh: Autoblog. |
Hiện tại, các hãng ô tô tuyển dụng người cho vị trí liên quan đến phần mềm nhiều hơn phần cứng. Bởi xu hướng trong tương lai, phương tiện có thể giao tiếp với nhau và có tính tự động hoá nhiều hơn. Sự phát triển của xe điện cũng là một lý do khiến nguồn nhân lực về phần mềm tăng trưởng.
Hết năm 2017, số lượng phương tiện sản xuất trên thế giới đạt mức 97 triệu chiếc, tăng 11% so với năm 2013. Các nhà máy tại Trung Quốc sản xuất khoảng 30% tổng sản lượng xe, Mỹ chiếm 12%, Nhật chiếm 10%, Đức chiếm 6% và 5% tại Ấn Độ.
Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực tiêu thụ hơn một nửa doanh số xe toàn cầu trong năm ngoái. Doanh số toàn cầu năm 2017 đạt 85 triệu xe, tăng 11% so với 2013.

-
Xuyên suốt một thế kỷ , Suzuki tập trung vào những chiếc xe mang giá trị thực cho người dùng Việt -
Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn - Xanh SM Ngon -
Danh sách biển số xe của 34 tỉnh, thành sau hợp nhất -
Trải nghiệm thực tế từ chủ xe VF 7: Thiết kế sang chảnh, vận hành như “báo săn” và chi phí 0 đồng -
Khai mạc Vietnam AutoExpo 2025: Mở ra cơ hội giao thương mới -
“Yên tâm” - Trải nghiệm đắt giá khiến nhiều chủ xe quyết định chọn VF 9 -
“Đổi xăng lấy điện” gây sốt tại Hải Phòng, Đà Nẵng: Nhiều người lái thử chốt đơn ngay tại chỗ
-
Vietbank tạo sức hút tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025
-
Vĩnh Phúc tăng tốc hội nhập quốc tế: Xúc tiến đầu tư chiến lược tại châu Âu
-
Ngày hội việc làm và đào tạo Việt Nam 2025: Kết nối tương lai nghề nghiệp
-
Cán bộ nhân viên SeABank chung tay làm sạch 11 bãi biển vì môi trường xanh
-
Thương hiệu sữa tỷ đô dẫn đầu danh sách “Được chọn mua nhiều nhất” với 13 năm liên tục
-
Tháo gỡ nút thắt tài chính cho doanh nghiệp thuê, mua bất động sản khu công nghiệp