Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thời gian đi ngang còn dài
NQS - 18/03/2015 13:32
 
Mặc dù mùa ĐHCĐ đang bắt đầu, nhưng với những dự báo không có nhiều thông tin bất ngờ trong kế hoạch sản xuất - kinh doanh của khối DN niêm yết, trong khi nhiều thông tin gây áp lực tâm lý với nhà đầu tư, khiến TTCK trong xu hướng lình xình và VN-Index gặp nhiều trở ngại để chinh phục ngưỡng 600 điểm.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thị trường chờ thông tin từ mùa Đại hội cổ đông
Xe điện Hà Nội bán hết cổ phần cho 8 nhà đầu tư
Điểm tên những ngân hàng vẫn “phớt lờ” cổ tức
Bộ Tài chính lo cho doanh nghiệp tăng vốn khủng
Theo giới phân tích các chỉ số chứng khoán sẽ còn kéo dài thời gian đi ngang

Biến động tỷ giá hiện đang là yếu tố có tác động trực tiếp đến tâm lý nhà đầu tư. Mặc dù dòng vốn trên TTCK không ồ ạt chuyển qua ngoại tệ như những đợt biến động tỷ giá trước kia, nhưng sự tăng giá của đồng USD được xem là một phần nguyên nhân khiến khối ngoại chuyển từ trạng thái mua ròng sang bán ròng trong nửa đầu tháng 3.

Trên một góc độ khác, sau khi bơm ròng 103.000 tỷ đồng trong vòng 1 tháng trước Tết, Ngân hàng Nhà nước đã rút ròng 84.000 tỷ đồng khỏi hệ thống liên tục trong ba tuần sau Tết thông qua nghiệp vụ thị trường mở. Bên cạnh đó, các ngân hàng đang tăng cường cho vay doanh nghiệp trở lại sau kỳ nghỉ Tết làm lãi suất qua đêm tăng 1,6%/năm trong hai tuần đầu tháng 3. Thanh khoản trên TTCK vốn đang bị ảnh hưởng bởi Thông tư 36/2014/TT-NHNN, cũng ít nhiều chịu ảnh hưởng của động thái mang tính thời điểm này trên thị trường tiền tệ.

Trong khi đó, mặt bằng giá cổ phiếu đang được xác định ở mức vừa phải khi nhìn vào triển vọng 2015 của doanh nghiệp, được dự báo là ít có yếu tố bất ngờ. Hai cổ phiếu ngành thép là HPG và HSG, giá cổ phiếu gần như không có biến động mạnh khi có thông tin chia thưởng cổ phiếu tỷ lệ lớn là 50% và tỷ lệ 30%. Giá cổ phiếu không tăng khi nhìn vào kế hoạch 2015, mà doanh nghiệp công bố. Cổ phiếu GAS cũng không biến động nhiều sau thông tin doanh nghiệp này dự định mua vào 10 triệu cổ phiếu quỹ trong tháng 3. Còn nhớ, trong lần công bố thông tin mua cổ phiếu quỹ vào tháng 1, GAS đã phục hồi từ mức đáy 68.000 đồng/CP lên 77.000 đồng/CP và lình xình ở ngưỡng đó cho đến nay.

Năm 2015, giá nguyên liệu đầu vào cơ bản có xu hướng giảm, nên tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp ngành thép, dầu khí đều ít nhiều bị ảnh hưởng. Trong khi đó, nhóm ngân hàng có ảnh hưởng lớn đến thị trường vẫn chưa khởi sắc và dự kiến nếu có khởi sắc phải chờ đợi đến cuối năm nay. Nhóm cổ phiếu bất động sản đã có một năm khởi sắc tốt đẹp với mức giá phục hồi ở mức tương đối hợp lý nên sẽ không có những yếu tố bất ngờ trong năm nay. Dòng tiền đang tìm đến những cơ hội đầu tư đơn lẻ ở một cổ phiếu nhất định như CII, HBC…, thay vì kỳ vọng sự bùng nổ ở một ngành.

Những nhà đầu tư dài hạn vẫn ôm cổ phiếu chứng khoán như SSI, HCM để chờ đợi một đợt tăng giá tất yếu trong xu thế phát triển chung của TTCK, nên giá các cổ phiếu này sau nhiều rung lắc vẫn giữ được mặt bằng giá hiện nay.

Các yếu tố nền tảng cơ bản không tệ, nhưng thiếu sự hỗ trợ của thông tin vĩ mô và yếu tố kỹ thuật nên TTCK theo giới phân tích sẽ còn kéo dài thời gian đi ngang. Điểm tích cực là dòng tiền vẫn đang ở lại thị trường, nên nếu không có biến động, thị trường khó có thể giảm sâu.

Cơ hội đang tới với chứng khoán Việt Nam

Số liệu do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) công bố cho biết, cuối năm 2014, mức vốn hóa thị trường đạt 1.128 nghìn tỷ đồng (tăng 179 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2013), tương đương 31,5% GDP.

Chứng khoán 2015: Khó đoán

VN-Index không thể trở về mốc 600 điểm, khi chỉ còn 3 phiên nữa là khép lại năm 2014.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư