Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thời trang từ vải bọc ghế ô tô
Hoàng Nam - 31/01/2016 22:39
 
Mười nhà thiết kế đến từ châu Á và châu Âu cùng tranh tài với Thử thách thiết kế cùng Ford trong khuôn khổ Diễn đàn Redress 2016 để tạo nên những bộ trang phục thời trang cao cấp từ vải bọc ghế của xe.

Người chiến thắng đã được xướng danh là Pan Wen đến từ Trung Quốc và đại diện của nước Anh - Amy Ward với các thiết kế mang tính tuyên ngôn cho những sản phẩm tái chế cao cấp.

Các nhà thiết kế trẻ đến từ Hồng Kông, Trung Quốc, Thái Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha và Anh đã mang đến một tập hợp những thiết kế phong cách đa dạng, từ những bộ đầm couture cho tới những bộ comple đầy cảm hứng.

Giành chiến thắng là chiếc đầm dài chấm đất với thiết kế đối xứng trong màu sắc của vải tự nhiên tương phản với chất liệu đồng kết hợp cùng, được lấy cảm hứng từ một chiếc cầu vượt bình lặng trên đỉnh núi Victoria của Hồng Kông – gần nơi các du khách thường ghé thăm để chụp ảnh đường chân trời biểu tượng của thành phố này. Thiết kế là tượng trưng cho một ngành công nghiệp thời trang bền vững.

“Với những chi tiết chìm,ẩn được kết hợp hài hòa, chúng tôi muốn tạo nên một sản phẩm khiến người mặc phải tò mò tìm hiểu và khám phá về bộ trang phục,” Amy Ward cho biết. “Thay vì lấy cảm hứng từ một toà nhà chọc trời hiển hiện, chúng tôi tìm tòi sâu hơn và thực sự hứng thú với mối liên hệ tới ngành công nghiệp thời trang của cây cầu, để tập trung vào những chi tiết tinh xảo hơn.”

Bộ trang phục đoạt giải này được thiết kế thủ công chỉ trong vòng 3 tiếng rưỡi, trong khuôn khổ một hội thảo chuyên đề về ảnh hưởng của thiết kế tới tính bền vững của sản phẩm. Các thảo luận trong hội thảo hướng tới thúc đẩy tư duy xuyên ngành để tạo nên các giải pháo bền vững.

Đây cũng là lần đầu tiên chất liệu bọc ghế ngồi bền vững của Ford xuất hiện tại một buổi biểu diễn của một tuần lễ thời trang chính thức.

“Tại thử thách thiết kế, chúng tôi đã trang bị cho các nhà thiết kế tài năng các mảnh vải bọc ghế rời được sản xuất từ chai nhựa tái chế, đó là cơ hội sáng tạo trên một chất liệu mới cho các nhà thiết kế, đồng thời cho họ thấy các chất liệu vải thân thiện với môi trường có thể bắt nguồn từ những nguồn ngạc nhiên”, bà Marie Smyth, nhà thiết kế cao cấp, bộ phận Thiết kế màu sắc và chất liệu, Ford châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ và cho hay, các nhà thiết kế luôn có nhu cầu không ngừng tìm kiếm những chân trời mới không chỉ để dự đoán xu hướng phong cách mà còn để đối mặt với những thách thức về môi trường phía trước. Khi chúng tôi ngồi lại để thiết kế một sản phẩm, chúng tôi luôn cố gắng khám phá những cách thức mới để giảm thiểu tác động lên môi trường. Có thể nói các nhà thiết kế có trách nhiệm to lớn về vấn đề phát triển bền vững – đây cũng là chủ đề chúng tôi rất giành nhiều tâm huyết.”

Christina Dean, nhà sáng lập và CEO của Redress thì cho biết, mọi ngành, lĩnh vực đều cần có trách nhiệm và cải tiến để cùng tạo nên sự chuyển biến rất cần thiết trong tư duy kinh doanh hiện nay, đó là hướng về việc bảo vệ tương lai hành tinh của chúng ta. “Trong tình hình sản xuất và tiêu thụ đồ may mặc ngày càng tăng nhanh, chất thải từ dệt may cũng đang trở thành một vấn đề lớn ở rất nhiều quốc gia. Vì vậy việc hợp tác với Ford là một bước nâng cao nhận thức về những cải tiến đột phá trong thiết kế nhằm giảm thiểu chất thải ra môi trường.

Tài trợ giải thưởng Thiết kế Xanh – Phong cách 2015/16 đã thể hiện cam kết lâu dài và ngày càng mạnh mẽ của Ford cho việc nghiên cứu về thiết kế bền vững. Không chỉ dừng lại ở vải bọc ghế ngồi trên xe, Ford còn sản xuất các hộc trữ đồ bằng rơm lúa mì, các bảng điều khiển được lót đệm bằng cotton tái chế từ quấn áo bò và đệm nhồi ghế nhựa sinh học làm từ đậu nành.

Hiện nay, hãng đang tiếp tục thử nghiệm với những chất liệu sinh học mới bao gồm sử dụng sợi làm từ vỏ, hạt và rễ cà chua, đặc biệt là các đồng đô là Mỹ không còn lưu hành trong sản xuất các hộc, ngăn trữ đồ và những bộ phận bằng nhựa khác của nội thất ô tô để giảm thiểu việc tiêu thụ dầu thô. Đội ngũ nghiên cứu của Ford đang thử nghiệm với thiết kế phỏng sinh học để phát triển một loại keo dính bền vững mới sử dụng cho khoang máy. Những nỗ lực này đều nằm trong chiến lược bền vững của Ford để giảm thiểu tác động tới môi trường trong quá trình hoạt động.

"Bà hoàng" của ngành công nghiệp thời trang thế giới
Với chỉ duy nhất một kiểu tóc cắt ngắn và cặp kính đen to sụ đã trở thành thương hiệu, nhưng Anna Wintour – Chủ biên Tạp chí Vogue, được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư