Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thống nhất chủ trương xuất khẩu quặng titan để giảm tồn kho
Thế Hoàng - 02/10/2017 08:40
 
Trước tình trạng tồn kho quặng titan tại Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị…ngày càng gia tăng, Bộ Xây dựng thống nhất việc xuất khẩu tinh quặng ilmenite và quặng đuôi titan các loại tồn kho theo như đề xuất của Bộ Công thương
Bộ Xây dựng thống nhất việc xuất khẩu tinh quặng ilmenite và quặng đuôi titan các loại tồn kho theo như đề xuất của Bộ Công thương.
Bộ Xây dựng thống nhất việc xuất khẩu tinh quặng ilmenite và quặng đuôi titan các loại tồn kho theo như đề xuất của Bộ Công thương.

Liên quan đến việc xuất khẩu quặng titan tồn kho, mới đây Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 2270/BXD-VLXD gửi Văn phòng Chính phủ.

Theo đó, để tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp khai khoáng nói chung và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến quặng titan nói riêng; Bộ Xây dựng thống nhất việc xuất khẩu tinh quặng ilmenite và quặng đuôi titan các loại tồn kho theo như đề xuất của Bộ Công thương tại văn bản số 7788/BCT-CN ngày 25/8/2017.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ Công thương trình Văn phòng Chính phủ thì khối lượng quặng titan các loại tồn kho đến ngày 31/7/2017 thì theo khối lượng tồn kho theo báo cáo của các UBND tỉnh: Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Bình Định và Bình Thuận thì tinh quặng đuôi Ilmenit là 1.069.367 tấn; quặng đuôi titan hỗn hợp là 174.949 tấn; tinh quặng đuôi Zircon là 1.997 tấn; các sản phẩm khác (bột zircon, rutil, monazit) là 3.606 tấn.

Do giá xỉ titan thế giới gần đay tăng, sản lượng của các Nhà máy chế biến xỉ titan trong nước tăng trở lại nhưng không nhiều, cung lớn hơn cầu rất nhiều nên khối lượng tinh quặng ilmenit vẫn không tiêu thụ được hết trong nước, các doanh nghiệp tồn kho ngày càng cao.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, có vốn để tiếp tục duy trì sản xuất, trả nợ vay ngân hàng, thì các doanh nghiệp có kiến nghị Bộ Công thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép xuất khẩu tinh quặng ilmenit và quặng đuôi tồn kho theo đề xuất của doanh nghiệp và Đoàn kiểm tra.

Xuất khẩu nông sản đạt 27 tỷ USD, rau quả tăng trưởng kỷ lục
Riêng trong tháng 9/2017, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt khoảng 3,04 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2017 đạt gần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư