
-
Khánh Hòa xây dựng giải pháp để tăng trưởng 2 con số
-
Vốn FDI vào TP.HCM “bùng nổ” sau sáp nhập
-
Nexif Ratch làm chủ đầu tư Dự án Nhà máy điện gió Vân Canh hơn 5.700 tỷ đồng
-
Đã chốt nhà đầu tư Dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hậu Giang - Cà Mau
-
Giao đầu mối chuẩn bị Dự án đường vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội -
Khánh thành, khởi công 250 công trình, dự án; 4.569 tỷ đồng xây Khu công nghiệp Phù Mỹ
![]() |
Một đoạn đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện hữu. |
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về đầu tư nâng cấp tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành đường cao tốc.
Theo đó, Bộ Xây dựng kiến nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét, chấp thuận điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình đoạn từ Vành đai 4 (tỉnh Hưng Yên) đến Vành đai 5 (tỉnh Ninh Bình) với tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Bộ Xây dựng cũng kiến nghị giao cơ quan chủ quản đã được Thủ tướng giao vốn tại Quyết định số 1566/QĐ-TTg ngày 19/7/2025 về việc giao bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 cho các bộ, cơ quan trung ương, địa phương thực hiện quản lý tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn từ Nút giao Yên Mỹ đến nút giao Thái Hà) để đầu tư nâng cấp thành đường cao tốc.
“Sau khi hoàn thành, giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình để xác định đơn vị quản lý khai thác, quản lý tài sản theo quy định”, công văn của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký nêu rõ.
Được biết, tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài khoảng 46,8 km qua địa phận tỉnh Hưng Yên và tỉnh Ninh Bình theo quy hoạch là tuyến đường bộ cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT.16) đã được Bộ Giao thông vận tải trước đây đầu tư với quy mô đường cấp II, 4 làn xe, hoàn thành đưa vào khai thác và được Bộ Xây dựng bàn giao quản lý theo phân cấp.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại lễ khánh thành công trình ngày 7/7/2024 "yêu cầu nâng cấp đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành đường cao tốc vào năm 2025", Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo và được cấp có thẩm quyền chấp thuận bố trí nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 để triển khai Dự án xây dựng, nâng cấp tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành đường cao tốc.
Theo quy hoạch được duyệt, tuyến đường bộ cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT.16) có tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Tuy nhiên hiện nay, nhu cầu vận tải trên đoạn tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang tăng nhanh, lưu lượng giao thông khoảng 20.000 xe/ngày đêm, trên tuyến còn nhiều giao cắt cùng mức và tổ chức giao thông theo tiêu chuẩn đường quốc lộ thông thường nên làm giảm năng lực thông hành đoạn tuyến, gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông.
Đồng thời, Thủ tướng đã có Quyết định số 1566/QĐ-TTg giao kế hoạch năm 2025 từ nguồn vốn tăng thu NSTW năm 2024 cho Bộ Xây dựng để triển khai Dự án là 170 tỷ đồng, số vốn còn lại sẽ cân đối từ nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 -2030.
Như vậy, việc điều chỉnh tiến trình đầu tư Dự án xây dựng, nâng cấp tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành đường cao tốc là cần thiết. Tuy nhiên, theo quy định, nội dung này cần được Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.
“Bên cạnh đó, tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ về phân cấp quản lý quốc lộ quy định: trong đó ngoài đường cao tốc và Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh... không phân cấp, "các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định" và "đường cao tốc do Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) quản lý", công văn của Bộ Xây dựng cho biết.

-
Thống nhất đầu tư sớm tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT.16) dài 46,8 km -
Đã chốt nhà đầu tư Dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hậu Giang - Cà Mau -
Giao đầu mối chuẩn bị Dự án đường vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội -
Khánh thành, khởi công 250 công trình, dự án; 4.569 tỷ đồng xây Khu công nghiệp Phù Mỹ -
Cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận -
Hải Phòng: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải ngân vốn đầu tư công -
Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
NashTech nhận cúp vàng HR Asia với 5 năm liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Home Credit được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 5 năm liền
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động