
-
Khách hàng có thể vay tối đa 400 triệu đồng/người tại các nền tảng P2P lending
-
Sau 4 tháng tăng trưởng âm, tiền gửi tổ chức bất ngờ ào ào chảy lại vào ngân hàng
-
FiinRatings xếp hạng tín nhiệm dài hạn Nam A Bank ở mức “A-” với Triển vọng “Ổn định”
-
Vàng, USD trong nước quay đầu giảm sau khi Fed hạ lãi suất
-
Việc Fed giảm lãi suất sẽ khiến USD suy yếu và giảm áp lực lên tỷ giá -
Xu hướng quản trị vốn: Kênh đầu tư nào hấp dẫn các tập đoàn đầu ngành?
![]() |
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế |
“Quốc gia nào cũng có”
Theo chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, việc dùng các biện pháp theo quy định pháp luật để buộc khách hàng trả nợ không phải chỉ ngân hàng ở Việt Nam mới tiến hành mà trên thế giới cũng dùng biện pháp này, bắt nguồn từ nguyên nhân khách hàng chây ì, trốn nợ.
Tại Việt Nam quy định của pháp luật về việc thu giữ để xử lý tài sản bảo đảm đã có nhiều văn bản rất rõ ràng. Ngân hàng được quyền lựa chọn biện pháp, hoặc kiện ra tòa hoặc thu giữ tài sản bảo đảm nhưng phải thông báo trước cho người giữ tài sản, chính quyền địa phương về việc áp dụng biện pháp thu giữ tài sản bảo đảm về căn cứ, lý do, thời gian thực hiện việc thu giữ, quyền và nghĩa vụ của các bên. Theo đó, Ngân hàng được quyền thực hiện các biện pháp: trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác tiến hành việc thu giữ tài sản bảo đảm; được thu thập, phân tích, đối chiếu các thông tin liên quan đến tài sản bảo đảm; được yêu cầu chủ sở hữu và ngưởi giữ tài sản bảo đảm cung cấp thông tin, thực hiện việc bảo quản, bàn giao, thu giữ tài sản bảo đảm; được đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan công an và các tổ chức, cá nhân liên quan hỗ trợ, giúp đỡ để thực hiện việc thu giữ tài sản bảo đảm; được yết thị thông báo tại nơi có tài sản bảo đảm; được thông báo cho các tổ chức, cá nhân hữu quan và đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng về việc thu giữ tài sản; được sử dụng các biện pháp để di chuyển tài sản bảo đảm đến nơi khác; được kê biên, phong tỏa, niêm phong để áp đặt quyền quản lý, trông giữ, bảo vệ tài sản bảo đảm;...
Tuy nhiên, thực tế, ở Việt Nam, nhiều trường hợp ngân hàng thực hiện quyền thu giữ tài sản theo pháp luật đang bị hiểu lầm là tổ chức tín dụng lạm “quyền cưỡng chế của cơ quan Nhà nước”, vi phạm luật, nên dư luận không ủng hộ hoặc chống đối quyết liệt. Với tâm lý cho rằng khách hàng bị yếm thế, dư luận thay vì đánh giá vấn đề bằng quy định pháp luật, lại tạo ra cảm xúc “cảm thông” hoàn cảnh khó khăn của khách hàng, làm mờ đi thực tế là họ đến cả nợ gốc cũng không trả trong nhiều năm, nhưng tài sản thế chấp thì vẫn khai thác sử dụng - một chuyên gia pháp lý chia sẻ.
“Cũng là cực chẳng đã”
Chia sẻ thực tế này, chuyên gia Cấn Văn Lực cho rằng đúng là việc thu nợ của ngân hàng phải được nhìn nhận hết sức thận trọng. Cực chẳng đã ngân hàng mới phải dùng biện pháp đến nhà khách hàng thu giữ tài sản bảo đảm, bảo vệ tài sản và bán tài sản để thu nợ.
Quả thật, 10 “ông” ngân hàng đi thu nợ thì cả 10 ông đều đồng thanh tương ứng như ý kiến chuyên gia Cấn Văn Lực bởi phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm thu giữ tài sản bảo đảm đúng là “cực chẳng đã”, là “bước cuối cùng” sau nhiều lần đàm phán không thành công.
Thực tế, những vụ thu nợ đình đám gần đây đều cho thấy “lịch sử” giao dịch của khách nợ đều có vấn đề, các ngân hàng áp dụng mọi biện pháp để thu nợ nhưng khách hàng chây ì, không chịu trả nợ đúng hạn, thậm chí nhân viên thu hồi nợ còn bị khách nợ chống đối, đuổi đánh, đe dọa hoặc bắt vạ.
“Nhân viên thu hồi nợ của ngân hàng chúng tôi từng bị khách hành hung, nhiều người sợ không dám nhận nhiệm vụ nếu không được cung cấp trang thiết bị và công cụ hỗ trợ. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe cho nhân viên, chúng tôi phải xin phép cơ quan chức năng được trang bị công cụ hỗ trợ. Thế nhưng dư luận và khách hàng lại “ác cảm” xem như một nhóm xã hội đen”, đại diện một ngân hàng chia sẻ.
Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng việc thu nợ hay xiết nợ của các ngân hàng dù cái lý thuộc về ngân hàng song vẫn cần lưu ý khi thực hiện để việc thu hồi nợ đảm bảo tính nguyên tắc, phương pháp hợp lý đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật. Mặt khác, dư luận xã hội cũng cần công bằng, không thiên lệch về phía khách nợ hay ngân hàng - bên được quyền thu giữ tài sản bảo đảm.
Ở góc độ pháp lý, các ngân hàng cũng như các chuyên gia đều cho rằng “bộ khung” cho hoạt động thu giữ tài sản bảo đảm hiện nay đang quá chật, cần những sửa đổi phù hợp với thực tiễn tạo điều kiện đẩy nhanh thu giữ tài sản bảo đảm theo luật pháp, giải quyết tình trạng nợ xấu ngân hàng tồn đọng làm giảm sút nguồn lực của xã hội, cùng rất nhiều hậu quả khác cho nền kinh tế.

-
Khách hàng có thể vay tối đa 400 triệu đồng/người tại các nền tảng P2P lending
-
Sau 4 tháng tăng trưởng âm, tiền gửi tổ chức bất ngờ ào ào chảy lại vào ngân hàng
-
FiinRatings xếp hạng tín nhiệm dài hạn Nam A Bank ở mức “A-” với Triển vọng “Ổn định”
-
Vàng, USD trong nước quay đầu giảm sau khi Fed hạ lãi suất
-
Việc Fed giảm lãi suất sẽ khiến USD suy yếu và giảm áp lực lên tỷ giá -
Xu hướng quản trị vốn: Kênh đầu tư nào hấp dẫn các tập đoàn đầu ngành? -
Vận hành kinh doanh thuận lợi với Siêu Giải pháp Thanh toán VPBank -
Phó Thủ tướng: Kiểm soát dòng tiền của các ngân hàng cho vay bất động sản tỷ lệ lớn; nghiên cứu lập sàn vàng -
Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất lên tới 96%, USD tự do trong nước giảm mạnh -
Techcombank dự kiến trả cổ tức tiền mặt hơn 7.086 tỷ cho cổ đông trong tháng 10 -
Khách đi xe buýt ở TP.HCM đã có thể "chạm" thanh toán tự động qua thẻ Napas
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên