Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Thu mua cà phê: cảnh giác hỏa mù của giới đầu cơ
Thanh Vũ - 20/09/2013 08:46
 
Nhiều khả năng, đây là thông tin hoả mù của giới đầu cơ nhằm làm rối loạn thị trường trước khi bắt đầu mùa vụ mới. Biến nông sản thành hàng xa xỉ

Gần đây, trên một số trang mạng chuyên về giá cà phê xuất hiện thông tin: chuẩn bị vào vụ cà phê 2013 - 2014, nhưng giá cà phê nhân ở mức thấp, khoảng 37.000 đồng/kg, nên các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê có nguồn tài chính mạnh đổ xô mua vào để tạm trữ trong kho, chờ giá lên bán kiếm lời.

Đây là điều trái ngược với thực tế những năm trước, bởi khi vào đầu vụ, lượng cung cà phê thường khan hiếm nên giá khá cao.

Thời điểm này, không còn nhiều cà phê tồn để doanh nghiệp
đẩy mạnh thu mua tạm trữ

Trên thực tế, giá cà phê nhân Robusta ngày 18/9/2013 tại Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng đều ở mức 36.000 đồng/kg, riêng Đắk Nông là 36.000 đồng/kg.

Nếu so với mức giá cà phê trung bình của mùa vụ 2012 - 2013 ở mức 41.000 đồng/kg, thì rõ ràng, mức giá này đang có lợi cho việc thu mua và đây là thời điểm tốt để những doanh nghiệp có nguồn tài chính mạnh tìm cách mua vào tạm trữ trong kho.

Tuy nhiên, bà Trần Thị Minh Nguyệt, Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại Nam Nguyệt (doanh nghiệp khá lớn chuyên xuất khẩu cà phê, có nhà máy đặt tại thôn 2, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuil, Đắk Lắk) lại khẳng định: “Thông tin doanh nghiệp cà phê đổ xô mua cà phê tạm trữ trong kho là thiếu chính xác”.

Theo bà Nguyệt, hiện là thời điểm cuối vụ cà phê, nên Công ty TNHH Thương mại Nam Nguyệt không còn hàng tồn trong kho, nhưng thời điểm này, nếu muốn mua vào tạm trữ cũng không có hàng để mua. Phải đến tháng 11/2013, các doanh nghiệp mới có thể thu mua cà phê vụ 2013 - 2014.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Công Thành, Giám đốc Công ty Cà phê Inexim Chi nhánh Lâm Đồng cho hay, lượng cà phê tồn tại địa phương này cũng rất khan hiếm, nên rất khó để mua được hàng.

“Chi nhánh của chúng tôi có 4 nhân viên, đang phải cho nghỉ việc tạm thời để đợi tới đầu tháng 11/2013 bắt đầu mùa vụ mới thì mới hoạt động trở lại”, ông Nguyễn Công Thành nói và cho rằng, có thể đây là thông tin hoả mù của giới đầu cơ để làm rối loạn thị trường trước khi bắt đầu mùa vụ mới.

Không chỉ Inexim, mà hầu hết các doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực thu mua và chế biến cà phê ở Bảo Lộc như Công ty TNHH Thương phẩm Atlantic (Acom), hay Doanh nghiệp tư nhân Trà và Cà phê Phương Nam cũng đều cho nhân viên nghỉ việc tạm thời từ tháng 4/2013 đến nay, vì không có cà phê để thu mua và chế biến.

Đây là minh chứng cho thấy, chuyện doanh nghiệp cà phê đẩy mạnh mua dự trữ trong kho khó xảy ra.

Một số ý kiến cho rằng, việc doanh nghiệp chuẩn bị về tài chính để mua tạm trữ khi bước vào vụ cà phê 2013 - 2014 là tốt, vì sẽ giúp giữ giá cà phê ở mức có lợi cho người trồng cà phê.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng phải cảnh giác trước những thông tin đồn đoán về thị trường cà phê, nếu không, dễ dẫn đến một cuộc “chạy đua” ảo, để rồi cuối cùng người được lợi lại là những nhà đầu cơ, các doanh nghiệp nước ngoài mạnh về vốn và phần thiệt thuộc về doanh nghiệp thu mua cà phê Việt Nam và người nông dân trồng cà phê.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư