Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 05 tháng 09 năm 2024,
Thu nhập của CEO các công ty đại chúng tại Việt Nam đạt bình quân 2,5 tỷ đồng năm 2023
Linh Dương - 05/09/2024 10:38
 
Theo báo cáo mới nhất của FiinGroup và FiinRatings về thu nhập của Tổng giám đốc (CEO) và Hội đồng quản trị (HĐQT) tại các công ty đại chúng ở Việt Nam, CEO các công ty niêm yết trung bình nhận 2,5 tỷ đồng mỗi người trong năm 2023.
Biểu đồ thu nhập bình quân theo vị trí của ban lãnh đạo 200 công ty tư nhân lớn ở Việt Nam. Nguồn: FiinGroup

Mặc dù gặp khó khăn về hiệu quả hoạt động, CEO ngành bất động sản vẫn dẫn đầu với mức thu nhập trung bình cao nhất, đạt 4,9 tỷ đồng/năm. Đứng ngay sau là CEO ngành dịch vụ tài chính và bảo hiểm với mức thu nhập lần lượt là 4,5 tỷ đồng và 3 tỷ đồng. Điều này phản ánh vai trò và tầm quan trọng của các ngành này trong nền kinh tế dù phải đối mặt với nhiều thách thức.

Trong khi đó, các ngành có hiệu quả hoạt động tốt hơn như công nghệ thông tin, ngân hàng và bán lẻ lại có thu nhập CEO ở mức thấp hơn, chủ yếu do chưa tính đến giá trị cổ phiếu thưởng ESOP mà ban lãnh đạo nhận được. Điều này đặt ra câu hỏi về cách tiếp cận trong việc trả lương thưởng và tạo động lực cho các lãnh đạo trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao.

Xét theo quy mô, các công ty có vốn hóa trên 25.000 tỷ đồng trả thu nhập CEO trung bình 3,8 tỷ đồng/năm, cao hơn 52% so với mức bình quân toàn thị trường. Các công ty có vốn hóa nhỏ hơn (dưới 3.500 tỷ đồng) trả thu nhập trung bình 1,2 tỷ đồng/năm, thể hiện sự chênh lệch đáng kể giữa các doanh nghiệp lớn và nhỏ.

Đáng chú ý, CEO tại các doanh nghiệp nhà nước chi phối nhận mức thu nhập thấp hơn đáng kể, chỉ đạt trung bình 1,4 tỷ đồng/năm, thấp hơn gần một nửa so với CEO doanh nghiệp tư nhân. Điều này cho thấy sự khác biệt trong cơ cấu quản trị và chính sách trả lương giữa hai loại hình doanh nghiệp, dù hiệu quả hoạt động không chênh lệch nhiều.

Năm 2023, Tổng giám đốc Nguyễn Thị Thu Hương của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) là người có thu nhập cao nhất, lên đến 17 tỷ đồng. Các CEO thuộc top 15 doanh nghiệp công khai lớn nhất, bao gồm Masan, Vinhomes, cũng có mức thu nhập từ 5,4 đến 17 tỷ đồng. Đây là những doanh nghiệp có vai trò lớn trong nền kinh tế Việt Nam, chiếm tỷ lệ cao trong tổng giá trị vốn hóa thị trường.

CEO Kusto Home: Tự hào với những hoạt động thể thao kiến tạo giá trị cho xã hội
Theo ông Sergey Nam, CEO Kusto Home, sự bền vững không chỉ xuất phát từ yếu tố sống “xanh” ở các dự án, mà còn từ những điều tích cực mà giải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư