Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 31 tháng 08 năm 2024,
Thu nhập giảm tốc, ngân hàng không còn nhiều dư địa tăng trích lập dự phòng
Thùy Liên - 31/08/2024 10:52
 
Theo Công ty Chứng khoán MB (MBS), nửa cuối năm nay, NIM của hầu hết ngân hàng sẽ đi ngang hoặc giảm nhẹ khiến thu nhập hoạt động giảm tốc, không còn nhiều dư địa tăng trích lập dự phòng. Lợi nhuận toàn ngành cả năm dự kiến tăng 15,3%.

Nhập khẩu, xây dựng hạ tầng là động lực tăng trưởng tín dụng chính nửa cuối năm

Báo cáo về ngành ngân hàng của MBS nhận định, tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm (6,63%) vẫn còn thấp hơn nhiều so với mục tiêu 14-15% trong năm 2024. Tăng trưởng tín dụng được cải thiện nhanh hơn vào tháng cuối của quý II/2024 so với 5 tháng đầu năm cho thấy sự không chắc chắn trong các tháng tiếp theo. 

Nhóm ngân hàng thương mại quy mô lớn đang dẫn dắt tăng trưởng tín dụng của cả hệ thống trong khi tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng quốc doanh vẫn đang chậm vì hoạt động trả trước tăng mạnh nhờ lãi suất thấp.

“Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ đạt 14% trong năm 2024 với kịch bản tăng trưởng GDP là 6,5% cho cả năm. Cho vay bán lẻ dự kiến sẽ phục hồi mạnh hơn trong 6 tháng cuối năm 2024 dẫn dắt bởi tài chính tiêu dùng, thẻ tín dụng và cho vay mua ô tô nhờ hiệu ứng từ lãi suất cho vay thấp”, báo cáo nhận định.

Đối với mảng khách hàng doanh nghiệp, MBS dự báo hoạt động nhập khẩu và xây dựng hạ tầng sẽ là động lực chính cho tăng trưởng tín dụng trong nửa cuối năm 2024.

Kỳ vọng hoạt động nhập khẩu sẽ tăng 15-16% vào năm 2024, nhờ mức tăng trưởng 18,5% đạt được trong 7 tháng đầu năm 2024.

Trong khi đó, bất động sản đang phục hồi thấp hơn dự kiến, dù MBS nhận thấy một số dấu hiệu phục hồi tích cực, như tỷ lệ hàng tồn kho trên tài sản của các công ty bất động sản tăng nhẹ trong 6 tháng đầu năm 2024; doanh thu thuế liên quan đến đất đai tăng cao được ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ.

Tăng trưởng tín dụng vẫn sẽ tiếp tục phân hóa. Theo các chuyên gia của MBS, các ngân hàng có tiềm năng tăng trưởng tín dụng cao từ nay đến cuối năm là: Các ngân hàng có thể hy sinh NIM bằng cách giảm lãi suất cho vay, bao gồm VPB, MBB, TCB và HDB; Các ngân hàng có chất lượng tài sản vững chắc (ACB, VCB, TCB…); Các ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ trong lịch sử, đã chứng tỏ được khả năng hấp thụ tín dụng tốt.

NIM suy giảm, lợi nhuận toàn ngành tăng khoảng 15,3% năm nay

Lãi suất huy động trên thị trường bắt đầu tăng từ tháng 4/2024, nhưng vẫn ở mức thấp. MBS dự phóng lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn có khả năng tăng thêm 50 điểm cơ bản lên 5,2% - 5,5%/năm vào cuối năm 2024.

Lãi suất huy động duy trì ở mức thấp và nhu cầu tín dụng yếu đã làm giảm NIM của hầu hết các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ. NIM cho 6 tháng đầu năm 2024 của các ngân hàng niêm yết giảm 18 điểm cơ bản so với cùng kỳ và 7 điểm cơ bản vào năm 2023, đạt 3,87%.

MBS kỳ vọng lãi suất huy động sẽ tăng nhẹ trong nửa cuối năm 2024, trong khi lãi suất cho vay sẽ giữ nguyên hoặc giảm nhẹ trong nửa cuối năm 2024 để thu hút khách hàng.

"Nhìn chung, NIM của hầu hết các ngân hàng đều giảm trong năm 2024. Năm 2025, giả định nhu cầu tín dụng cao hơn dẫn đến lãi suất cho vay cao hơn sẽ giúp phục hồi NIM của các ngân hàng”, các chuyên gia của MBS nhận định. 

Mặc dù NIM được kỳ vọng sẽ giảm nhẹ trong năm 2024, nhưng MBS vẫn duy trì dự báo rằng lợi nhuận sau thuế của các ngân hàng theo dõi sẽ tăng trưởng 15,3% so với cùng kỳ. MBS kỳ vọng rằng, việc giảm nhẹ chi phí trích lập cùng với tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) trong nửa cuối năm 2024 so với đầu năm sẽ bù đắp sự sụt giảm từ NIM, giúp tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế được duy trì tương đương với nửa đầu năm.

MBS cũng cho thấy rằng, nhóm ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô lớn có được mức tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn so với nhóm ngân hàng thương mại nhà nước và nhóm ngân hàng thương mại cổ phần quy mô nhỏ, do nhóm này sẽ dẫn dắt tăng trưởng tín dụng toàn ngành, trong khi nhóm ngân hàng thương mại nhà nước sẽ giữ vai trò duy trì. Đồng thời, NIM của nhóm ngân hàng thương mại cổ phần quy mô lớn sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn so với 2 nhóm còn lại.

USD về “đáy” 7 tháng, tỷ giá đồng loạt trượt sâu
Chỉ số DXY hiện giao dịch ở mức 101,8 điểm, rơi sâu về mức thấp nhất 7 tháng từ đầu năm 2024. Đồng đô-la yếu đi tạo điều kiện cho tỷ giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư