-
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu -
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp -
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng -
Sáu ngân hàng sẽ hỗ trợ khách vay mua nhà tại Caraworld -
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD -
VPBank kiến tạo thịnh vượng từ khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho thế hệ trẻ
Thu phí dịch vụ cần phải tính tới quyền lợi của khách hàng (Ảnh:KT) |
Hiện nay, những người sử dụng dịch vụ tại các ngân hàng đang phải chịu tới 4 loại phí, đó là phí dịch vụ chuyển tiền trong cùng hệ thống ngân hàng, phí chuyển tiền liên ngân hàng, phí rút tiền tại ATM, phí tin nhắn SMS.
Với phí dịch vụ chuyển tiền trong cùng hệ thống ngân hàng, hiện có một số nhà băng miễn loại phí này cho khách. Tuy nhiên, cả 3 ngân hàng lớn là Vietcombank, Vietinbank và BIDV đều thu phí chuyển tiền trong cùng hệ thống. Trong đó, Vietinbank là ngân hàng thu phí nội bộ cao nhất, khách hàng chuyển từ 50 triệu đồng trở lên sẽ chịu phí 0,011% giá trị giao dịch.
Trong khi đó, nhiều ngân hàng nhóm 2 như VPBank, Techcombank, ACB đều không thu loại phí này.
Về phí rút tiền tại ATM trong cùng hệ thống, các ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, ACB đang thu phí 1.100 đồng/giao dịch trong khi các ngân hàng còn lại miễn phí. Nếu rút tiền tại ATM của ngân hàng khác, mức phí phổ biến là 3.300 đồng/giao dịch, ngoại trừ SHB thu 1.100 đồng, TPBank, Techcombank và LienVietPostBank miễn phí.
Trước động thái tăng phí dịch vụ của các ngân hàng, chị Trần Thu Trang ở Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội cho biết, hiện tại chị đang dùng dịch vụ ngân hàng của Vietcombank. Mới đây chị nhận được thông tin, từ đầu tháng 3, Vietcombank điều chỉnh giảm phí chuyển liên ngân hàng nếu dưới 10 triệu nhưng lại tăng phí SMS Banking từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng mỗi tháng.
Bên cạnh đó, nếu trước đây khách hàng chuyển khoản thông qua qua app Mobile Banking được miễn phí thì từ hôm nay sẽ phải chịu mức phí là 2.200 đồng mỗi giao dịch. Với sự điều chỉnh phí như vậy, chị Trang vô cùng bức xúc và đang tính tới việc chuyển sang sử dụng dịch vụ của một ngân hàng khác có mức phí dịch vụ thấp hơn, thậm chí không áp dụng thu phí.
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, gần đây một số ngân hàng đã tận thu với mức phí khá cao, ngay cả những dịch vụ chuyển tiền nội bộ trong cùng hệ thống, đây là một động thái không mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng mà lại rất phản cảm đối với khách hàng. Bởi hiện nay phổ biến tình trạng gửi tiền một chỗ nhưng rút tiền nhiều chỗ. Thu phí cao nhưng chất lượng dịch vụ lại không cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của các hệ thống ngân hàng khác có chất lượng phục vụ tốt hơn.
Ông Nguyễn Minh Phong cho rằng, trước khi các ngân hàng có kế hoạch thu phí chuyển tiền nội bộ thì nên lưu ý tới các lợi ích lớn hơn đó là giữ chân khách hàng cũng như khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ có nhiều giá trị gia tăng của mình thay vì chỉ là vấn đề chuyển tiền nội bộ. Có như vậy mới giúp ngân hàng duy trì được thị phần cũng như hấp dẫn được khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ giữa các ngân hàng ngày càng tăng.
“Để thu hút khách hàng, các ngân hàng nên áp dụng nguyên tắc từ từ và đặc biệt chú trọng đầu tư chất lượng dịch vụ. Tiếp đó, cần cân nhắc mức thu phí và để ý tới “thái độ”, cách thức hoạt động của các đối tác. Nếu cứ hoạt động độc lập theo cách riêng của mình thì sẽ bị tụt lùi so với đối tác cạnh tranh và làm giảm niềm tin của khách hàng. Một vấn đề quan trọng nữa là cần đa dạng hóa các dịch vụ để khách hàng có nhiều sự lựa chọn, từ đó tạo ra nguồn lợi nhuận từ việc phát triển dịch vụ tốt hơn so với việc chỉ tập trung vào một vài dịch vụ thu phí cao”, ông Nguyễn Minh Phong cho hay.
-
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu -
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp -
Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
-
Sáu ngân hàng sẽ hỗ trợ khách vay mua nhà tại Caraworld -
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD -
VPBank kiến tạo thịnh vượng từ khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho thế hệ trẻ -
Hành trình sở hữu xe ô tô với lãi suất vay ưu đãi từ 6,75% tại Eximbank -
Thúc đẩy ngân hàng thực thi ESG: Ngoài cơ chế khuyến khích cần thêm chế tài bắt buộc -
Tín dụng xanh tại Agribank: Khoản vay lâm nghiệp bền vững đứng đầu về lượng khách hàng -
Eximbank khẳng định không nhận được quyết định thanh tra hoạt động cấp tín dụng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025