Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Stephen Biegun: Việt Nam - Hoa Kỳ tái khẳng định cam kết hợp tác
Lê Quân - 30/07/2020 15:53
 
Hợp tác thương mại là dấu mốc đáng nhớ được Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Stephen Biegun nhấn mạnh khi nói về 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ.
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Stephen Biegun. Ảnh: AFP
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Stephen Biegun. Ảnh: AFP

“Chúng ta cũng đã mở rộng đáng kể quan hệ thương mại giữa hai quốc gia. Thương mại song phương đã tăng trưởng gần như từ con số 0 vào năm 1995 lên 77 tỷ USD như hiện nay”, Thứ trưởng Stephen Biegun nhấn mạnh tại Lễ kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam diễn ra tối 28/7 tại Mỹ.

Theo ông Biegun, chuyến thăm lịch sử của thượng nghị sĩ John McKain và John Kerry đại diện hai đảng đến Việt Nam năm 1993 có ý nghĩa quan trọng trong việc đặt nền tảng khôi phục quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam vào năm 1995.  

Nhắc lại chuyến thăm gần đây nhất của mình vào tháng 2/2019 khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên tại Hà Nội, Thứ trưởng Biegun cho biết, hai quốc gia (Hoa Kỳ và Việt Nam) đã cùng hợp tác trong thúc đẩy hòa bình thông qua việc tổ chức cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

“Sự tiếp đón nồng hậu của người dân và Chính phủ Việt Nam dành cho Tổng thống Trump, cùng hình ảnh quốc kỳ Hoa Kỳ tung bay trên khắp phố phường Hà Nội, là biểu trưng cho sự phát triển vượt bậc trong mối quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam”, ông Biegun nói.

Sự chuyển biến lớn trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là kết quả của lòng can đảm, sự quyết tâm và tầm nhìn của nhiều cá nhân từ cả hai phía, những người tin tưởng vào triển vọng hòa bình.

Từ năm 1986, Việt Nam đã bắt đầu thực hiện một loạt các cải cách hướng tới mở cửa nền kinh tế và các hoạt động ngoại thương. “Chúng ta cũng bắt đầu hợp tác trao trả hài cốt của quân nhân Hoa Kỳ hy sinh tại Việt Nam – đây là một công việc đầy ý nghĩa vẫn được tiếp tục đến ngày nay. Những nỗ lực này là bước đi đầu tiên quan trọng, tạo tiền đề cho quan hệ song phương tiến triển tích cực”, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh.

Kể từ đó, Hoa Kỳ và Việt Nam đã nhìn thẳng vào quá khứ, giải quyết các tàn dư một cách có trách nhiệm và biến những điểm bất đồng thành những lĩnh vực hai bên có thể cộng tác. Trên thực tế, sự phối hợp của hai bên trong việc xử lý ô nhiễm dioxin, rà phá vật liệu chưa nổ và trợ giúp người khuyết tật Việt Nam những năm qua đã giúp tăng cường mối quan hệ đối tác giữa hai bên.

Mối quan hệ giữa nhân dân hai nước cũng đã tăng cường đáng kể. Năm 1995, chưa đến 60.000 người Mỹ tới thăm Việt Nam mỗi năm, nhưng đến nay gần 700.000 người Mỹ thăm Việt Nam mỗi năm, trong đó có hơn 1.200 sinh viên Mỹ. “Đồng thời, tại Hoa Kỳ, chúng tôi chào đón gần 30.000 du học sinh Việt Nam sang học tập mỗi năm”, ông Biegun cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Stephen Biegun, Hoa Kỳ và Việt Nam cũng đã xây dựng lòng tin giữa quân đội hai nước. Tháng 3/2020, Việt Nam đã chào đón tàu sân bay USS Theodore Roosevelt cập cảng tại Đà Nẵng. Đây là tàu sân bay thứ 2 của Hoa Kỳ thăm Việt Nam kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao. “Chúng tôi cũng tự hào khi hỗ trợ nâng cao năng lực cho Cảnh sát biển Việt Nam và hỗ trợ triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình đầu tiên của Việt Nam đến Nam Sudan”, ông Biegun cho biết.

Thứ trưởng Stephen Biegun cho biết, phía Hoa Kỳ bày tỏ sự trân trọng đối với Việt Nam khi đảm nhiệm xuất sắc cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020 - một năm đầy thách thức, trong đó có việc tổ chức cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ - ASEAN trực tuyến đầu tiên vào tháng 4 vừa qua. Ngoài ra, phía Hoa Kỳ cũng hoan nghênh vai trò của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và tham gia giải quyết các vấn đề quan trọng của khu vực.

“Năm chuyến thăm của Tổng thống, Chủ tịch nước và Thủ tướng hai nước chỉ trong bốn năm qua đã cho thấy sức mạnh của mối quan hệ song phương của chúng ta; phản ánh những nỗ lực liên tục của hai nước trong việc phát triển mối quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam nhằm đạt được các mục tiêu chung về duy trì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, ông Biegun tin tưởng.

Nhà ngoại giao này cho rằng: “Kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao, chúng ta hãy cùng tái khẳng định cam kết hợp tác để đảm bảo một tương lai tươi sáng cho nhân dân Hoa Kỳ và Việt Nam”.

Doanh nghiệp Việt - Mỹ: Hãy đi cùng nhau để tiến xa hơn
Chọn chủ đề “Đưa quan hệ thương mại và đầu tư tới nấc thang mới”, AmCham và VCCI đã gắn chặt trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp hai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư