
-
Thủ tướng Ishiba: Việt Nam là đối tác không thể thiếu của Nhật Bản
-
Nhận diện 20 hành vi vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
-
Khai trương Trung tâm báo chí phục vụ Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một"
-
Quyết liệt vì mục tiêu tăng trưởng -
Giải phóng nguồn lực từ các dự án tồn đọng, chống lãng phí
Sáng 3/12, tại Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công dự án Sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Tại công trường, Thủ tướng trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công hai tuyến đường kết nối vào Sân bay Long Thành (gói thầu 6.12); tiến độ thi công nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) và đường cất hạ cánh (gói thầu 4.6 thi công) của Sân bay Long Thành.
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 51 vào Sân bay Long Thành - Ảnh: Lê Vinh |
Báo cáo với Thủ tướng, đại diện Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, các gói thầu chính đang triển khai trên công trường với hàng trăm mũi thi công. Nhân sự trên công trường có gần 7.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động và gần 3.000 thiết bị thi công.
Theo tiến độ được ACV báo cáo Thủ tướng, nhà ga hành khách Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước tháng 12/2025. Đối với đường cất hạ cánh, ACV quyết tâm thi công hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025.
Đối với hai tuyến đường kết nối vào Sân bay, ACV dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025.
Theo báo cáo tổng thể tiến độ của Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay các hạng mục thành phần triển khai bảo đảm tiến độ, có hạng mục nhanh hơn yêu cầu như nhà ga hành khách; đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ.
Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025 (sớm hơn thời gian Quốc hội cho phép) là một nhiệm vụ rất lớn, đòi hỏi các cấp, bộ ngành, các chủ đầu tư, nhà thầu hết sức nỗ lực để rút ngắn tiến độ các gói thầu.
Trong lần thứ 5 đến kiểm tra Dự án Sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, các gói thầu ở Sân bay Long Thành đã thay đổi rõ rệt, đường kết nối, nhà ga, đường cất hạ cánh đã thành hình.
“Thời gian tới, với tinh thần rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026, lấy lại tiến độ bị chậm, không thể chậm trễ hơn được nữa”, Thủ tướng chỉ đạo tại công trường.
Liên quan đến việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải căn cứ nghị quyết của Quốc hội, triển khai các thủ tục cần thiết, khẩn trương xây dựng và thực hiện kế hoạch triển khai đường cất hạ cánh thứ 2, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với các dự án thành phần khác.
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp kiểm tra tiến độ các dự án xây dựng đường kết nối vào Sân bay Long Thành - Ảnh: Lê Vinh |
Từ kinh nghiệm trong việc triển khai xây dựng đường dây 500 KV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), Thủ tướng yêu cầu các đơn vị quyết tâm hơn nữa, phát huy tinh thần "thần tốc", làm việc trên tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công "3 ca 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết”, "chỉ bàn làm, không bàn lùi".
Đối với các dự án kết nối giao thông đến sân bay Long Thành, Thủ tướng yêu cầu bảo đảm và đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai. Bộ Giao thông Vận tải rà soát, nghiên cứu phương án giao thông kết nối khác như metro, hoặc tàu điện ngầm, hoặc đường sắt tốc độ cao kết nối Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, làm rõ phương án đầu tư trong quý I/2025.
Liên quan nguồn vốn của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trong mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành, Thủ tướng giao Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc trực tiếp chỉ đạo nội dung này, báo cáo lại Thủ tướng hướng giải quyết trước ngày 15/12/2024. Đồng thời, hoàn thành hồ sơ trong tháng 12 để trình Quốc hội.
Thủ tướng cũng đồng ý về chủ trương mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 10 làn xe; cũng như phương án xây dựng hầm vượt sông thay thế phương án xây cầu tại khu vực cảng Cát Lái kết nối giữa Đồng Nai và TP.HCM.

-
Quyết liệt vì mục tiêu tăng trưởng -
Giải phóng nguồn lực từ các dự án tồn đọng, chống lãng phí -
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới Việt Nam - Nhật Bản -
Công nghiệp giữ vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế Quảng Ngãi -
Đà Nẵng không để gián đoạn công việc sau sắp xếp đơn vị hành chính 2 cấp -
Chính phủ ban hành Nghị định quy định về chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp -
Hơn 1.500 tác phẩm tham dự cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
-
1 Tăng vốn 5.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Hợp tác xã: Không thuộc thẩm quyền Quốc hội, chưa rõ nguồn bố trí
-
2 Đừng để người ở biệt thự “tranh suất” mua nhà ở xã hội với người nghèo
-
3 Tiền gửi bị hút khỏi ngân hàng, sức ép lãi suất lại tăng
-
4 Áp thuế thu nhập chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ để tránh “lướt sóng”
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài