-
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12
![]() |
| Dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận triển khai thi công 3 ca để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thông xe toàn tuyến vào cuối tháng 12/2020. |
Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Thông báo số 275/TB – VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi kiểm tra Dự án BOT xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hôm 31/7.
Thông báo số 275 nêu rõ, việc đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là hết sức cần thiết và cấp bách nhằm kết nối tuyến cao tốc Tp.HCM - Trung Lương, hình thành tuyến đường cao tốc Tp.HCM - Cần Thơ và tiếp tục triển khai đoạn Cần Thơ - Cà Mau theo quy hoạch để giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1A, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.
Trong thời gian qua (từ tháng 3/2019 đến nay), với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương có liên quan, UBND tỉnh Tiền Giang cùng với Nhà đầu tư Dự án tháo gỡ mọi khó khăn vướng mắc, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ Dự án; hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng, giải ngân nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn tín dụng theo đúng tiến độ Dự án, hoàn thành 60% khối lượng công trình (gấp 6 lần khối lượng thực hiện của 10 năm trước).
“Đặc biệt, trong điều kiện khó khăn do dịch Covid-19, cùng với đó là tình trạng hạn mặn, khan hiếm vật liệu nhưng Nhà đầu tư Dự án đã quản lý tốt công trường, đưa Dự án vượt qua mốc khó khăn nhất là gia tải trên nền đất yếu và đang triển khai đồng bộ các hạng mục trên toàn công trình”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Để đảm bảo mục tiêu thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong năm 2020 và hoàn thành trong năm 2021 nhằm kết nối đồng bộ, hiệu quả toàn tuyến Tp.HCM - Cần Thơ - Cà Mau theo quy hoạch, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Tiền Giang cùng với Nhà đầu tư Dự án, Bộ GTVT, các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công và các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu các giải pháp thi công, đẩy nhanh tiến độ Dự án; kiểm soát chặt chẽ chất lượng xây dựng, an toàn công trình (kể cả trong giai đoạn thi công và vận hành sau này); bảo đảm an toàn lao động, giữ gìn vệ sinh môi trường; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, làm thất thoát vốn và tài sản nhà nước.
UBND tỉnh Tiền Giang được giao chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT đánh giá nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2021; thống nhất với Nhà đầu tư Dự án, phân luồng, tổ chức giao thông tạm thời trên tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận trong trường hợp xảy ra ùn tắc trên tuyến Quốc lộ 1A, bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông theo quy định của pháp luật.
Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT sớm thống nhất với Nhà đầu tư Dự án và UBND tỉnh Tiền Giang về vị trí trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án theo quy định của pháp luật; đồng thời khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 (khởi công gói thầu phần cầu chính trong tháng 8/2020) và Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (khởi công trong tháng 12/2020); đảm bảo kết nối đồng bộ với tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Thủ tướng khẳng định việc triển khai thu phí tuyến đường cao tốc Tp. HCM - Trung Lương là hết sức cần thiết và yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, cùng Bộ GTVT khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1100/VPCP-CN ngày 23/4/2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 12/8/2020 (trong đó có xem xét việc quản lý, khai thác tuyến đường theo phương thức PPP), bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành về quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định của pháp luật có liên quan. Bộ nào để chậm trễ, gây thất thoát ngân sách nhà nước phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo việc này để trước ngày 15/8/2020 có văn bản của Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
-
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1
-
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12 -
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng -
Gia Lai khởi động lại Dự án Sân golf Đak Đoa quy mô 171 ha -
Cà Mau Nâng tầm tăng trưởng: Khơi dậy tiềm năng - Kiến tạo tương lai -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 2: Nỗi lo tăng phí hạ tầng cảng biển sau sáp nhập địa giới
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

