Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Chính phủ: Cần có nhiều THACO hơn nữa trên đất Quảng Nam
Hoàng Anh - 27/03/2022 19:50
 
Đến tham quan Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tỉnh Quảng Nam phải làm sao để có thêm nhiều THACO hơn nữa.

Trong chuyến làm việc tại Quảng Nam, ngày 27/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến tham quan Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải của Tập đoàn Trường Hải (THACO) tại xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Báo cáo với Thủ tướng, lãnh đạo Tập đoàn THACO cho biết, Thaco Group hiện có 2 tập đoàn gồm Thaco Auto và Thagrico, cùng 4 tổng công ty thành viên là Thaco Industries, Thadico, Thilogi và Thiso..

Năm 2022, THACO dự kiến đạt doanh số 125.000 xe, đầu tư thêm 42 showroom mới. Mảng dịch vụ và phụ tùng của Thaco Auto cũng đặt mục tiêu đạt hơn 6.500 tỷ đồng trong năm 2022. Với Thagrico, hiện Tập đoàn đang có 48.500ha đất canh tác tại Tây Nguyên và Campuchia…

Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thăm và làm việc tại Quảng Nam.
Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thăm và làm việc tại Quảng Nam.

Sau khi nghe báo cáo về tình hình hoạt động của Tập đoàn THACO, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những thành quả mà Tập đoàn đã đạt được. Thủ tướng cho rằng, THACO đang đi đúng hướng và có hiệu quả, trở thành một tập đoàn đa ngành, có cả công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ nhưng lại tham gia được vào chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu.

Thủ tướng Chính phủ nhìn nhận sự phát triển của THACO đã khẳng định đường lối của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân thành một động lực quan trọng trong sự phát triển của đất nước là đúng đắn.

“Thaco đã làm được, đi đúng hướng và rất hiệu quả. Sản xuất ô tô quan trọng là từ công nghiệp cơ khí và Thaco đã làm chủ công nghiệp cơ khí, làm chủ công nghiệp ô tô - ngành công nghiệp mà đất nước đã khao khát 40 năm. Một đất nước hiện đại phải có công nghiệp hiện đại, mà phát triển được công nghiệp cơ khí là nền tảng. Bộ Công Thương phải xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào công nghiệp cơ khí, để phát triển đất nước theo hướng công nghiệp, hiện đại, từng bước nội địa hóa. Phải có những ngành công nghiệp nền tảng. Tôi rất ủng hộ tham vọng và sứ mệnh Thaco đang theo đuổi” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng tham quan Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải.
Thủ tướng tham quan Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, sau hơn 20 năm hình thành, phát triển THACO đã thu hút được lực lượng lao động rất lớn, trên 60.000 người, riêng ở Quảng Nam là hơn 11.000 lao động, thu nhập của người lao động rất ổn định. 

Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam phải làm sao để có thêm nhiều THACO hơn nữa. "Vừa nhân rộng mô hình THACO vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả của THACO, để chúng ta có thêm nhiều THACO hơn nữa nhằm đóng góp vào ngân sách, giải quyết vấn đề an sinh xã hội" – Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu.

Với những thành quả đó, Thủ tướng Chính phủ cho rằng sứ mệnh 25 năm qua của THACO cơ bản đã đạt được. Bây giờ, sứ mệnh 25 năm tới phải là một Thaco thế hệ mới trong cuộc cách mạng 4.0, tiếp tục phát triển công nghiệp cơ khí xứng tầm, đáp ứng yêu cầu các ngành công nghiệp nền tảng.

Thủ tướng kiểm tra tại sân bay Chu Lai.
Thủ tướng kiểm tra tại sân bay Chu Lai.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng Quảng Nam dù đang có 3 tuyến đường bộ - gồm đường cao tốc, Quốc lộ 1 và đường ven biển; có sân bay Chu Lai và Đà Nẵng có sân bay Đà Nẵng nhưng Quảng Nam và Đà Nẵng kết nối vùng vẫn còn rất khó khăn. Trục dọc tương đối ổn nhưng trục ngang rất khó khăn.

Từ đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị THACO làm 2 việc quan trọng. Thứ nhất là mở rộng, nâng cấp cảng biển. Bởi cảng biển mang ý nghĩa cho cả khu vực, cho tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và chính bản thân THACO trong quá trình tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Thứ 2 là mở rộng đường lên Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (nối với nước bạn Lào). Về việc mở đường lên biên giới, Thủ tướng yêu cầu không bám theo đường cũ mà phải làm đường mới. 2 nhiệm vụ quan trọng đó phải tập trung làm từ nay, tới hết năm 2025 để hoàn thành…

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến đặt vòng hoa, viếng hương Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Quảng Nam, Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến đặt vòng hoa, viếng hương Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Quảng Nam, Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Trong chương trình làm việc, cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến đặt vòng hoa, viếng hương Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Quảng Nam, Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng (Mẹ Thứ), Nhà bia ghi danh liệt sĩ Thanh Hóa hy sinh tại Quảng Nam. Thủ tướng cũng đi kiểm tra tuyến đường ven biển Võ Chí Công, khảo sát cảng Chu Lai…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư