Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị “thúc” Vùng đồng bằng sông Hồng phát triển
Hà Nguyễn - 12/02/2023 07:17
 
Bốn ngày sau khi ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển Vùng đồng bằng sông Hồng, Chính phủ đã bắt tay ngay vào triển khai thực hiện.

Với chủ đề “Liên kết phát triển - Đổi mới sáng tạo - Xanh và Bền vững”, Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, sẽ diễn ra sáng nay tại TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị.

Chương trình hành động này vừa được Chính phủ ban hành vào ngày 8/2/2023. Như vậy, rất nhanh chóng và quyết liệt, chỉ sau 4 ngày ban hành Chương trình hành động, Chính phủ đã bắt tay ngay vào triển khai thực hiện, nhằm sớm đưa Vùng đồng bằng sông Hồng phát triển đột phá.

Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được tạo nhiều cơ chế, chính sách để phát triển đột phá trong thời gian tới

Đây là Hội nghị “ba trong một”, được tổ chức không chỉ với mục đích công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 30-NQ/TW, mà còn bao gồm các hoạt động xúc tiến đầu tư, kêu gọi sự quan tâm của các nhà đầu tư, hiệp hội doanh nghiệp trong nước, quốc tế, các đối tác phát triển trong việc đồng hành với Chính phủ trong triển khai các chương trình, dự án đầu tư có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của Vùng đồng bằng sông Hồng.

Bên cạnh đó, Triển lãm Ảnh nghệ thuật với chủ đề “Vùng đồng bằng sông Hồng: Liên kết phát triển - Đổi mới sáng tạo - Xanh và Bền vững” và trưng bày sản vật đặc trưng, sản phẩm công nghiệp và tư liệu xúc tiến đầu tư của các địa phương trong Vùng cũng sẽ được tổ chức, nhằm lan tỏa tình yêu đất nước, con người, mối liên kết và sự phát triển của các địa phương thông qua các hình ảnh đại diện cho vẻ đẹp của vùng đất, con người và sự thay đổi bứt phá của Vùng đồng bằng sông Hồng.

Thông tin cho biết, tại Hội nghị, Chính phủ cũng sẽ công bố và trao Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung Thành phố Hạ Long đến năm 2040.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 80/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngay trước khi Hội nghị được tổ chức.

“Hội nghị là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của Vùng đồng bằng sông Hồng, mở ra cơ hội mới đột phá cho vùng đất là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng và là trung tâm chính trị, kinh tế, đi đầu cả nước về văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số…, dẫn dắt nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng của đất nước”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết.

Nghị quyết 30-NQ/TW và Chương trình hành động của Chính phủ đặt ra mục tiêu phát triển Vùng đồng bằng sông Hồng trở thành vùng phát triển nhanh, bền vững, hiện đại, văn minh, sinh thái đậm đà bản sắc dân tộc; là trung tâm kinh tế, tài chính lớn mang tầm khu vực và thế giới; trung tâm hàng đầu của cả nước về văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số, xã hội số...

Trong đó, riêng Thủ đô Hà Nội là thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển của vùng và cả nước, kết nối toàn cầu, ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và thế giới.

Để thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW, Chính phủ đã đề ra 21 mục tiêu cụ thể và 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Ngoài ra, Chương trình hành động của Chính phủ cũng đã đề ra 36 nhiệm vụ cụ thể và 20 dự án kết cấu hạ tầng và phân công cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện, có lộ trình thời gian thực hiện cụ thể.

Chính vì thế, tại Hội nghị hôm nay, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương sẽ tập trung thảo luận và chung tay thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, nhằm sớm hiện thực hóa mục tiêu, tầm nhìn phát triển Vùng đồng bằng sông Hồng mà Nghị quyết 30-NQ/TW đề ra.

Cùng với đó, hoạt động xúc tiến đầu tư được tổ chức song song, nhằm huy động nguồn lực cho phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy đầu tư, sản xuất - kinh doanh của toàn Vùng. Đây chính là điều kiện tiên quyết để cụ thể hóa được các mục tiêu mà Nghị quyết 30-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ đã đề ra.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư