Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 22 tháng 12 năm 2024,
Thủ tướng duyệt Dự án xây dựng cầu Ninh Cường – Nam Định trị giá 582 tỷ đồng
Anh Minh - 08/01/2022 09:08
 
Cầu Ninh Cường bắc qua sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B nối liền hai huyện Trực Ninh và Nghĩa Hưng (Nam Định) sẽ được đầu tư bằng vốn vay ODA Hàn Quốc.
Quốc lộ 37B hiện bị
Quốc lộ 37B hiện bị "chia cắt" bởi sông Ninh Cơ là tuyến đường quan trọng của tỉnh Nam Định, kết nối giao thông giữa các huyện Vụ Bản - Nghĩa Hưng - Trực Ninh - Hải Hậu - Giao Thủy. (Ảnh: Đời sống pháp lý).

Ngày 7/1, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 22/QĐ – TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B, sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc với nội dung, nội dung:

Dự án này sẽ do Bộ GTVT là cơ quan chủ quan; Ban Quản lý dự án Thăng Long là chủ dự án.

Dự án sẽ thực hiện tại đìa ban 2 huyện (Trực Ninh và Nghĩa Hưng) của tỉnh Nam Định, trong thời gian từ năm 2022 đến năm 2024.

Tổng vốn thực hiện Dự án là 582,516 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA 20,1 triệu USD, tương đương 466,976 tỷ đồng; vốn đối ứng là 115,54 tỷ đồng.

Về cơ chế tài chính trong nước, Thủ tướng quyết định đối với vốn vay ODA sẽ do Ngân sách nhà nước cấp phát 100%; đối với vốn đối ứng sẽ do Ngân sách của Bộ GTVT và UBND tỉnh Nam Định theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT lưu ý các ý kiến góp ý nêu tại Báo cáo thẩm định để hoàn thiện, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định hiện hành; trên cơ sở quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng, thực hiện thủ tục bổ sung dự án vào kế hoạch trung hạn vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định của pháp luật.

Bộ GTVT được yêu cầu chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng, các cơ quan thanh tra, kiểm toán về nội dung, số liệu báo cáo và hiệu quả đầu tư của dự án, bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp với Bộ Tài chính và Nhà tài trợ để đàm phán Hiệp định vay Dự án theo đúng quy định.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, đặc biệt mạng lưới đường bộ ven biển; Kết nối các khu công nghiệp trong tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực theo quy hoạch phát triển giao thông quốc gia. Giúp giảm tải xung đột giao thông giữa tuyến Quốc lộ 37B và các phương tiện giao thông thủy lưu thông trên sông Ninh Cơ, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến an ninh trật tự giao thông trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, cầu Ninh Cường được thiết kế vĩnh cữu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều rộng mặt cầu 12m, bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h.

Được biết, Quốc lộ 37B là tuyến đường bộ nối 3 tỉnh Thái Bình, Nam Định và Hà Nam. Đồng thời, tuyến Quốc lộ 37B là một trong những trục giao thông xương sống của tỉnh Nam Định đi qua địa bàn 6 huyện (Giao Thủy, Hải Hậu, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Vụ Bản, Ý Yên) và có vai trò quan trọng tạo thành vành đai kết nối các Quốc lộ (Quốc lộ 21A, 21B, 38B, 10) và Tỉnh lộ (ĐT.490C, ĐT.488C, ĐT.481) trên địa bàn.

Tại vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 37B và sông Ninh Cơ được kết nối bằng cầu phao Ninh Cường (Km74+391). Về tổ chức giao thông, cầu phao bị hạn chế tải trọng (ô tô dưới 10T), lưu thông một chiều theo sự điều tiết và phải dừng khai thác 2 lần/ngày để tàu thuyền đi qua gây ùn tắc, đứt đoạn giao thông, nhiều trường hợp bị gián đoạn nghiêm trọng do xảy ra va chạm với phương tiện đường thủy.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư