
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
![]() |
Cầu phao Ninh Cường trên Quốc lộ 37B. |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn đề nghị các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính sớm xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B từ phần vốn dư Dự án đầu tư xây dựng cầu Thịnh Long.
Theo Bộ GTVT, Dự án đầu tư xây dựng cầu Thịnh Long thuộc tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án (nay là chủ trương đầu tư) sử dụng vốn ODA của Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.158 tỷ đồng, trong đó vốn ODA của EDCF là 45,995 triệu USD (tương đương 970,176 tỷ đồng) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 187,926 tỷ đồng.
Dự án xây dựng cầu Thịnh Long đã được hoàn thành theo đúng mục tiêu, quy mô nêu tại Quyết định đầu tư của Bộ GTVT và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 5/2020. Trong quá trình thực hiện, do tiết kiệm từ kết quả đấu thầu và quản lý chặt chẽ việc sử dụng dự phòng của các hợp đồng nên Dự án còn dư khoảng 599,9 tỷ đồng gồm vốn vay EDCF là 23,386 triệu USD (tương đương 543 tỷ đồng) và vốn đối ứng là 56,853 tỷ đồng.
Để tận dụng hiệu quả nguồn vốn còn dư, Bộ GTVT đã đề xuất sử dụng vốn dư của Dự án xây dựng cầu Thịnh Long để đầu tư Dự án xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B (tỉnh Nam Định). Trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long chủ động trao đổi trước với Nhà tài trợ - Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Keximbank) liên quan đến việc sử dụng vốn dư và nhận được sự phản hồi đồng thuận từ nhà tài trợ.
Theo đó, Keximbank thông báo rằng có thể tiến hành rà soát đưa cầu Ninh Cường vào phạm vi công việc của Dự án cầu Thịnh Long và sử dụng khoản vay còn lại của Hiệp định. Đồng thời, Keximbank cũng nhấn mạnh rằng cần có đề xuất chính thức từ phía Chính phủ Việt Nam để điều chỉnh mục đích của khoản vay trong Hiệp định.
Được biết, Quốc lộ 37B là tuyến đường bộ nối 3 tỉnh Thái Bình, Nam Định và Hà Nam. Đồng thời, tuyến Quốc lộ 37B là một trong những trục giao thông xương sống của tỉnh Nam Định đi qua địa bàn 6 huyện (Giao Thủy, Hải Hậu, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Vụ Bản, Ý Yên) và có vai trò quan trọng tạo thành vành đai kết nối các Quốc lộ (Quốc lộ 21A, 21B, 38B, 10) và Tỉnh lộ (ĐT.490C, ĐT.488C, ĐT.481) trên địa bàn.
Tại vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 37B và sông Ninh Cơ được kết nối bằng cầu phao Ninh Cường (Km74+391). Về tổ chức giao thông, cầu phao bị hạn chế tải trọng (ô tô dưới 10T), lưu thông một chiều theo sự điều tiết và phải dừng khai thác 2 lần/ngày để tàu thuyền đi qua gây ùn tắc, đứt đoạn giao thông, nhiều trường hợp bị gián đoạn nghiêm trọng do xảy ra va chạm với phương tiện đường thủy.
Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án Thăng Long, cầu Ninh Cường được thiết kế vĩnh cữu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều rộng mặt cầu 12m, bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h.
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
-
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
-
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra -
Cuối năm 2025, khởi công Nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi -
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Kiên Giang để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC -
Cú hích cho tăng trưởng GRDP -
Khởi công dự án hạ tầng Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng
-
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh Top 10 ASEAN Award 2025 tại Singapore
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á